Giá ô tô sắp tăng mạnh, người mua cần chuẩn bị gì?
Giá xe sắp tăng mạnh do thuế nhập khẩu Mỹ, GM đa dạng nguồn nam châm, doanh số Trung Quốc vượt 2,27 triệu chiếc.
Hình ảnh những chiếc xe tại một đại lý xe hơi. Ảnh: Tada Images
Theo các chuyên gia phân tích, các loại thuế nhập khẩu do Tổng thống Donald Trump áp dụng từ tháng 4 có thể làm giảm lợi nhuận hoạt động của ngành công nghiệp ô tô lên đến hơn 30 tỷ USD trong năm nay.
Đến nay, nhiều thương hiệu đã cố gắng tự hấp thụ chi phí này bằng cách tăng cường nguồn cung nội địa tại Mỹ để tránh thuế, song khả năng chịu đựng đang dần cạn kiệt khi các mẫu xe mới liên tục được giới thiệu và hóa đơn thuế ngày càng phình to.
Các nhà sản xuất xe hơi, vốn hướng đến mục tiêu lợi nhuận, khó có thể tiếp tục gánh chi phí mà không chuyển một phần sang người tiêu dùng.
Câu hỏi lớn đặt ra là các hãng có thể tăng giá bao nhiêu để vẫn giữ được sức cạnh tranh trên thị trường, trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn.
Người mua xe tại Việt Nam cũng nên theo dõi sát sao diễn biến này, vì giá xe nhập khẩu hoặc linh kiện có thể bị ảnh hưởng gián tiếp, dẫn đến điều chỉnh giá bán lẻ.
Các chuyên gia khuyên rằng khách hàng nên cân nhắc mua sắm sớm hoặc tìm hiểu các chương trình ưu đãi từ đại lý để tránh gánh nặng chi phí tăng thêm trong thời gian tới.
General Motors giảm phụ thuộc vào nam châm Trung Quốc
General Motors (GM) đang nổi lên như một ví dụ thành công trong việc giảm rủi ro chuỗi cung ứng, nhờ đầu tư sớm vào sản xuất nam châm đất hiếm ngay tại Mỹ.
Tuần trước, Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với xuất khẩu nam châm đất hiếm - một động thái nhắc nhở về khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải dừng dây chuyền lắp ráp.
Nam châm đất hiếm là thành phần thiết yếu cho động cơ điện, đèn pha và cần gạt nước trên xe hơi.
Từ năm 2021, GM đã tiên phong đầu tư vào sản xuất loại nam châm này tại Mỹ nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Kết quả là trong vài tháng tới, GM sẽ trở thành hãng xe Mỹ duy nhất có nguồn cung lớn nam châm sản xuất nội địa từ nhiều nhà máy.
Dù GM phải ký hợp đồng mua dài hạn với các nhà cung cấp mới - một số còn chưa được kiểm chứng đầy đủ và chấp nhận giá cao hơn so với hàng Trung Quốc, quyết định này đang chứng minh giá trị khi nhu cầu nam châm tăng vọt cùng sự chuyển dịch sang xe điện.
Với vai trò quan trọng ngày càng lớn trong động cơ lái của xe điện, việc đa dạng hóa nguồn cung giúp GM tránh được những thách thức mà các đối thủ khác đang gặp phải.
Doanh số xe hơi Trung Quốc tăng vọt
Thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, với doanh số bán xe tăng 6,6% so với cùng kỳ trong tháng 9, đạt 2,27 triệu chiếc.
Đây là tháng cao điểm truyền thống của ngành, khi các đại lý và người tiêu dùng tận dụng các chương trình hỗ trợ đổi xe cũ lấy mới trước khi một số chính quyền địa phương tạm dừng ưu đãi.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy doanh số xe điện và hybrid chiếm 57,2% tổng thị trường, tăng trưởng mạnh 15,5% so với tháng trước.
Sự bùng nổ này phản ánh sức mua bền vững tại quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thị trường khác như Mỹ đang đối mặt với giá nhập khẩu cao hơn và sức mua giảm sút.
Đối với người tiêu dùng Việt Nam, xu hướng này có thể mang lại cơ hội tiếp cận các mẫu xe điện giá cạnh tranh từ Trung Quốc thông qua nhập khẩu, song cũng đặt ra thách thức về cạnh tranh với các thương hiệu nội địa.
Ford tái cấu trúc ban lãnh đạo cấp cao
Ford Motor Company vừa công bố một loạt thay đổi nhân sự cấp cao nhằm củng cố hiệu suất toàn cầu và nâng cao chất lượng xe hơi.
Các điều chỉnh được CEO Jim Farley phê duyệt vào ngày 10/10, bao gồm việc bổ nhiệm lãnh đạo mới cho mảng kinh doanh châu Âu và thống nhất quản lý các dòng xe xăng, hybrid, điện cùng thương hiệu Lincoln dưới một ban lãnh đạo duy nhất.
Ông Jim Baumbick, hiện là Phó Chủ tịch Phát triển Sản phẩm Tiên tiến, Lập kế hoạch và Chương trình, sẽ đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc Ford châu Âu từ ngày 1/11.
Thay thế ông Baumbick là ông Sam Basile, người có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô chủ yếu tại General Motors, nơi ông từng giữ vai trò Phó Chủ tịch Chương trình Sản phẩm Toàn cầu.
Ông Basile sẽ báo cáo trực tiếp cho COO Kumar Galhotra. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp Ford tăng cường sự linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt ở châu Âu - khu vực vẫn duy trì các mẫu xe nhỏ gọn hấp dẫn mà thị trường Mỹ đã không còn thấy từ lâu.
Người dùng tại Việt Nam có thể theo dõi các cập nhật từ Ford để đánh giá tác động đến dòng sản phẩm có mặt tại khu vực Đông Nam Á.