4 tính năng khiến xe bạn mất giá ngay lập tức theo chuyên gia ô tô
Theo Kelley Blue Book, ô tô mới có thể mất tới 60% giá trị sau 5 năm, nhưng bốn thay đổi phổ biến còn khiến xe mất giá gần như ngay lập tức.
Theo Kelley Blue Book, một chiếc ô tô mới có thể mất đến 60% giá trị chỉ trong vòng 5 năm đầu tiên. Ngay cả khi chủ xe giữ phương tiện luôn sạch sẽ và tuân thủ đầy đủ các quy trình bảo dưỡng, giá trị xe vẫn sẽ giảm dần theo thời gian.
Mô hình ô tô đặt trên máy tính. Ảnh: MarketWatch
Tuy nhiên, một số sửa đổi nhất định có thể khiến giá trị xe giảm nhanh hơn, dẫn đến thiệt hại tài chính cho chủ sở hữu. Dưới đây là bốn tính năng có thể khiến ô tô mất giá ngay lập tức, và việc tránh những thay đổi này sẽ giúp duy trì giá trị bán lại của xe.
Bộ nâng gầm xe có thể làm giảm giá trị phương tiện vì loại sửa đổi này chỉ thu hút một nhóm khách hàng nhỏ. Hơn nữa, nếu lắp đặt không đúng cách, bộ nâng gầm có thể gây ra nhiều vấn đề như hư hỏng hoặc căng thẳng lên các bộ phận của xe.
Chuyên gia Melanie Musson từ AutoInsurance.org cho biết những chiếc xe được nâng hoặc hạ gầm có thể tạo áp lực lớn hơn lên hệ thống treo, dẫn đến hỏng hóc sớm.
Những bộ phận này còn có thể ảnh hưởng đến an toàn xe, khiến sửa đổi trở nên kém hấp dẫn hơn. Việc tháo bỏ bộ nâng gầm thường tốn kém và không luôn hiệu quả, vì vậy tốt nhất là tránh loại sửa đổi này nếu muốn giữ giá trị xe.
Sơn xe kém chất lượng cũng là yếu tố khiến giá trị ô tô giảm sút. Mặc dù lớp sơn độc đáo như lấp lánh hoặc màu sắc rực rỡ có thể làm xe nổi bật, nhưng một lớp sơn kém có thể khiến người mua tiềm năng nghĩ rằng xe bị bỏ bê.
Các vết xước hoặc bong tróc sơn thường được coi là dấu hiệu thiếu chăm sóc. Dù xe được bảo dưỡng tốt, vẻ ngoài vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc định giá. Ruth Calkins, tổng giám đốc và chuyên gia ô tô tại Find by Plate, nhấn mạnh rằng màu sơn và chất lượng sơn ảnh hưởng đến giá bán lại vì chúng có thể khiến xe trông rẻ tiền và kém hấp dẫn, hoặc cao cấp và cuốn hút.
Một lớp sơn kém và lựa chọn màu không phù hợp sẽ làm giảm giá trị xe ngay lập tức. Trước khi tự sơn xe, chủ sở hữu nên cân nhắc giá trị bán lại và làm việc với các công ty sơn chuyên nghiệp để đạt vẻ ngoài mong muốn mà không ảnh hưởng đến giá xe.
Mái che nắng lắp thêm sau cũng có thể làm giảm giá trị ô tô. Người mua tiềm năng có thể coi sửa đổi này là rủi ro an toàn vì nó làm tổn hại đến tính toàn vẹn cấu trúc của xe.
Các phương tiện được sản xuất với mái che nắng nguyên bản được thiết kế để hỗ trợ tính năng này. Việc thêm mái che nắng sau có thể thay đổi cấu trúc xe, tăng nguy cơ hỏng hóc cơ học do nước thấm hoặc kênh thoát nước bị tắc.
Melanie Musson lưu ý rằng mái che nắng lắp đặt từ nhà máy là điểm bán hàng lớn, nhưng loại lắp thêm lại ngược lại vì chúng nổi tiếng với tình trạng rò rỉ, ảnh hưởng an toàn và gây vấn đề với hệ thống điện tử cũng như tính năng tiện nghi. Nếu mái che nắng là yếu tố bắt buộc, chủ xe nên cân nhắc bán xe cũ và mua xe mới để tránh thiệt hại lâu dài về tài chính.
Nội thất xuống cấp là dấu hiệu của sự bỏ bê, làm giảm sức hấp dẫn thẩm mỹ của xe. Ghế ngồi bẩn, ố hoặc rách không chỉ tốn kém để thay thế mà còn gợi ý rằng xe được bảo dưỡng kém. Người mua tiềm năng luôn mong muốn nội thất sạch sẽ, và mùi hôi như khói thuốc cũng ảnh hưởng tương tự.
Ruth Calkins chỉ ra rằng giá bán lại của xe có thể giảm đáng kể nếu vải bọc ghế bị rách, ố hoặc có mùi khó chịu. Chủ xe nên dành thời gian giữ nội thất sạch sẽ, chẳng hạn như sử dụng bọc ghế và vệ sinh định kỳ để duy trì giá trị xe.