Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêu thụ ô tô hồi phục mạnh, lấy sức cho ‘mùa’ mua sắm cuối năm

Lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường Việt Nam tháng 9/2025 hồi mạnh, lấy lại toàn bộ mức giảm diễn ra hồi tháng liền trước.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các hãng xe đã bán ra thị trường tổng cộng 30.688 xe trong tháng 9 vừa qua, tăng 18% so với tháng liền trước, mặc dù vẫn sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thực tế, mức tăng trưởng doanh số bán hàng tháng 9 chỉ vừa đủ bù đắp cho lượng xe sụt giảm hồi tháng 8. Cụ thể, lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 8 chỉ đạt 25.973 chiếc, giảm 18% so với tháng 7.

Thị trường ô tô Việt Nam đã hồi phục sức mua mạnh mẽ trong tháng 9 vừa qua - Ảnh: Đức Thọ

Thị trường ô tô Việt Nam đã hồi phục sức mua mạnh mẽ trong tháng 9 vừa qua - Ảnh: Đức Thọ

Chi tiết hơn về tình hình thị trường ô tô tháng 9, mảng xe du lịch là động lực chính thúc đẩy sức mua tăng trưởng khi vượt lên 19% sản lượng bán hàng so với tháng liền trước, đạt tổng cộng 20.559 chiếc.

Nhóm xe thương mại có tỷ lệ tăng trưởng nhẹ nhất 14%, đạt 9.535 chiếc bán ra thị trường. Trong khi đó, phân khúc xe chuyên dụng đạt 594 chiếc, tăng trưởng ngoạn mục 97%.

Xét về xuất xứ, báo cáo của VAMA cũng cho biết, sản lượng bán hàng của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) tháng 9 đạt 14.427 chiếc, tăng 14% so với tháng liền trước. Trong khi đó, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn cho thấy ưu thế lớn trên thị trường khi đạt 16.261 xe, tăng 22%.

Có nhiều động lực giúp thị trường ô tô Việt Nam hồi phục mạnh mẽ về sức mua trong tháng 9 vừa qua.

Xét trên yếu tố khách quan, thị trường đã bước qua giai đoạn tháng 7 âm lịch với thực tế là không ít người tiêu dùng e ngại mua sắm. Dù hiện nay, yếu tố tâm lý này không còn quá nhiều tác động song vẫn luôn là một trở ngại.

Còn về chủ quan, đây là giai đoạn các hãng ô tô thường thúc đẩy loạt giải pháp kích cầu nhằm tạo động lực mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ô tô thời gian qua cũng tích cực mở rộng danh mục sản phẩm, ra mắt thị trường hàng loạt mẫu xe mới để chuẩn bị cho “mùa” mua sắm cuối năm.

Chỉ trong tháng 9, các hãng ô tô đã ra mắt thị trường ít nhất 4 mẫu xe hoàn toàn mới. Đồng thời, những đợt giảm giá vẫn tiếp tục duy trì và thậm chí nâng mức giảm nhằm gia tăng sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Các động thái này dự kiến sẽ còn tăng cường thêm vào tháng 10, giai đoạn bản lề cho thị trường từ nay đến trước Tết nguyên đán.

Mẫu MPV thuần điện Limo Green ghi dấu ấn mạnh mẽ dù mới chỉ ra mắt phiên bản dành cho dịch vụ - Ảnh: VF

Mẫu MPV thuần điện Limo Green ghi dấu ấn mạnh mẽ dù mới chỉ ra mắt phiên bản dành cho dịch vụ - Ảnh: VF

Trở lại với các con số. Cũng theo dữ liệu được chia sẻ bởi VAMA, luỹ kế 9 tháng năm 2025, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam (chưa gồm Hyundai và VinFast) đạt 251.421 chiếc, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nhóm xe du lịch đạt 174.958 chiếc, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ 2024; nhóm xe thương mại đạt 73.451 chiếc, tăng 32%; nhóm xe chuyên dụng đạt 3.012 chiếc, tăng 70%.

Hiện tại, tập đoàn Thành Công (TC Group) chưa công bố kết quả kinh doanh tháng 9. Đối với VinFast, hãng xe điện thương hiệu Việt cho biết đã bán ra thị trường 13.914 chiếc ô tô điện trong tháng 9/2025, qua đó nâng tổng doanh số luỹ kế của năm 2025 vượt mốc kỷ lục 100.000 chiếc.


Lượt xem: 7
Nguồn:https://congluan.vn/tieu-thu-o-to-hoi-phuc-manh-lay-suc-cho-mua-mua-sam-cuoi-nam-10313624.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...