Dòng sự kiện
Hãng bột giặt thành viên của Masan có tuổi đời gần 60 năm mạnh tay trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao "chót vót" sau năm lãi khủng   Có 1 tỷ đồng, gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi kép thì mất bao lâu để x2 số tiền?   Là công ty 2,6 nghìn tỷ USD nhưng gần 50% doanh thu đến từ chỉ 4 khách hàng duy nhất, Nvidia khiến nhà đầu tư lo lắng   100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo   Mảng thuỷ điện và cao su đang đóng góp hơn 90% doanh thu nhưng sẽ phải bán đi để trả nợ 2.882 tỷ cho Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai sẽ còn lại gì?   Chứng kiến quầy thịt trong siêu thị Hà Nội trống trơn trước siêu bão Yagi, Gen Z: Mong mọi người chỉ mua lương thực đủ dùng!   Chính phủ giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành thực hiện mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc   Kỷ luật Hiệu trưởng; khai trừ đảng Kế toán; đề nghị kỷ luật Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND xã   ‘Nuôi’ xe sang ở Việt Nam tốn tiền là chuyện xưa rồi: Các hãng đang chạy đua dịch vụ, bảo dưỡng rẻ hơn xe phổ thông   Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc: Nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ   Lagoona Bình Châu Resort Village: Đánh thức cảm quan tích cực về đầu tư nghỉ dưỡng   Shopee khởi động 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm   
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sắp bán cổ phần, Bách Hoá Xanh được BVSC ước tính lỗ gần 2.000 tỷ trong 6T2022

BVSC ước tính Bách Hoá Xanh đã lỗ 1.130 tỷ đồng trong quý 2 và 1.883 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên nhờ hoạt động tái cấu trúc mạnh mẽ, BHX sẽ chuyển từ lỗ sang lãi vào quý 4/2022

 

Sắp bán cổ phần, Bách Hoá Xanh được BVSC ước tính lỗ gần 2.000 tỷ trong 6T2022

Báo cáo công bố ngày 12/09 của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) đánh giá, Bách Hoá Xanh (BHX) đã trải qua quá trình tái cấu trúc tích cực (bao gồm: thay đổi layout và đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả) trong quý 2.

Theo ước tính của BVSC, BHX ghi nhận lỗ 1.130 tỷ đồng trong quý 2/2022 và 1.883 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, chi phí một lần từ đóng cửa cửa hàng là 264 tỷ, trong khi lỗ hoạt động (tức là bao gồm các chi phí liên quan đến thay đổi layout) là 866 tỷ so với mức lỗ 759 tỷ trong quý 1.

Quý 2 năm trước, BHX lỗ 423 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2021, BHX lỗ 1.061 tỷ đồng.

Sắp bán cổ phần, Bách Hoá Xanh được BVSC ước tính lỗ gần 2.000 tỷ trong 6T2022 - Ảnh 1.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, BHX lỗ gần bằng mức lỗ năm 2020

Điểm tích cực là doanh thu tháng 6 của BHX vẫn duy trì ở mức 2.300 tỷ đồng, bất chấp việc cắt giảm 251 cửa hàng. Biên lợi nhuận gộp quý 2 không đổi là 25%, Sang tháng 7, doanh thu của BHX tăng lên 2.350 tỷ đồng, tăng 2,2%, mặc dù cắt giảm thêm khoảng 150 cửa hàng.

Sắp bán cổ phần, Bách Hoá Xanh được BVSC ước tính lỗ gần 2.000 tỷ trong 6T2022 - Ảnh 2.

 

Được thúc đẩy bởi gia tăng lưu lượng khách và quy mô giỏ hàng, doanh thu/cửa hàng BHX đã có sự cải thiện so với đầu năm, đạt mục tiêu cuối năm là 1,3 tỷ đồng vào tháng 7. Xu hướng này được kỳ vọng tiếp tục duy trì trong tháng 8, Ban lãnh đạo kỳ vọng chỉ số này sẽ đạt 1,5 tỷ đồng, tăng 50% so với đầu năm trong 4Q22.

Hồi cuối tháng 8, Reuters thông tin rằng đại diện của Thế giới di động (MWG) cho biết đã thuê cố vấn để xem xét thoả thuận bán 20% cổ phần của chuỗi cửa hàng tạp hóa Bách Hoá Xanh. Theo một nguồn tin thân cận, định giá doanh nghiệp sẽ lớn hơn 1,5 tỷ USD.

"Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 1 của năm 2023", đại diện trên cho biết. Người này từ chối bình luận về định giá với lý do bảo mật.

Sau đó, Thế giới di động phát đi thông cáo, lên tiếng rằng các thông tin này là không chính xác.

BHX sẽ chuyển từ lỗ sang lãi trong quý 4?

BVSC kỳ vọng BHX sẽ ghi nhận lãi trong quý 4 sau khi tái cơ cấu và sẽ là động lực tăng trưởng của MWG kể từ năm 2023 trở đi. Chuyển sang giai đoạn tối ưu hóa, BVSC kỳ vọng doanh thu/cửa hàng BHX tiếp tục cải thiện hơn nữa, thúc đẩy bởi sự gia tăng cả lưu lượng khách và quy mô giỏ hàng và biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ giảm áp lực từ việc giải phóng hàng tồn kho và gián đoạn từ hoạt động thay đổi layout; khả năng thương thảo cao hơn với các nhà cung cấp và giảm thiểu hàng hư hỏng và chiết khấu nhờ dự báo chính xác hơn.

Bên cạnh đó, BVSC sẽ kiểm soát chi phí hoạt động tốt hơn nhờ cắt giảm các cửa hàng hiệu quả thấp; tăng năng suất của nhân viên; và đóng góp nhiều hơn từ bán hàng trực tuyến.

BHX hưởng lợi trong dài hạn nhờ chuyển từ mô hình chợ “hiện đại” sang hình thức minimart

BVSC đánh giá quy mô thị trường hàng tạp hóa của Việt Nam ở mức trên 50 tỷ USD, thống thị chủ yếu bởi tạp hóa truyền thống (~80%), trong khi các cửa hàng tạp hóa hiện đại đã và đang mở rộng thị phần.

Ở khu vực thành thị, Kantar dự báo các kênh bán hàng minimart và trực tuyến của Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng thị phần lên 12%/ 9% vào cuối năm 2025 từ mức 8%/ 5% hiện tại do cuộc sống bận rộn hơn của người tiêu dùng Việt Nam, và yếu tố tiện lợi. Đồng nghĩa với thị phần từ các kênh khác dự báo giảm. Xu hướng được dự báo tương tự đối với khu vực nông thôn, nơi BHX đang tìm mô hình phù hợp nhất cho mình.

Sắp bán cổ phần, Bách Hoá Xanh được BVSC ước tính lỗ gần 2.000 tỷ trong 6T2022 - Ảnh 3.

Nguồn: BVSC Research

BHX sẽ được hưởng lợi trong dài hạn của thị trường tạp hóa Việt Nam khi nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng. BHX đã tiến hành tái cấu trúc, chuyển từ mô hình chợ “hiện đại” sang hình thức minimart. Mục tiêu hiện tại của BHX là phục vụ những khách hàng dành 15 phút mua sắm cho giỏ hàng hàng ngày. Các dịch vụ đặc biệt của BHX, bao gồm: vị trí thuận tiện, chỗ đậu xe trực tiếp trước cửa hàng, dịch vụ khách hàng tốt và giá cả cạnh tranh.

Sắp bán cổ phần, Bách Hoá Xanh được BVSC ước tính lỗ gần 2.000 tỷ trong 6T2022 - Ảnh 4.

Nguồn: BVSC Research

Huyền Trang

Nhịp sống thị trường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết