Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sau sáp nhập: Thanh tra tỉnh Đồng Nai vận hành ổn định, tổ chức bộ máy chuyên sâu, hiệu lực hơn

Từ ngày 1/7/2025, bộ máy Thanh tra tỉnh Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới sau khi hợp nhất với Thanh tra tỉnh Bình Phước. Đây là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai sớm việc tổ chức lại cơ quan thanh tra cấp tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 202/NQ/QH15 của Quốc hội.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai tổng kết năm 2024. Ảnh: MN

Sau hơn 3 tuần vận hành, bộ máy Thanh tra tỉnh Đồng Nai (mới) cho thấy những tín hiệu tích cực, minh chứng cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tư duy cải cách và quyết tâm đổi mới của cả hệ thống chính trị địa phương.

Việc tổ chức lại Thanh tra tỉnh trên cơ sở sáp nhập, bảo đảm 4 yếu tố then chốt: tinh gọn, chuyên sâu, hiệu quả, không gây xáo trộn.

“Sáp nhập không phải chỉ là hợp nhất tổ chức, mà là thời cơ để tái thiết bộ máy Thanh tra tinh gọn, hiệu quả và phục vụ Nhân dân tốt hơn”, bà Võ Thị Xuân Đào, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai.

Cơ cấu tổ chức mới: Tái thiết để phát huy con người

Sau khi hợp nhất, Thanh tra tỉnh Đồng Nai có tổng biên chế 244 người (trong đó 236 công chức, 8 hợp đồng lao động theo Nghị định 111).

Toàn bộ cơ cấu tổ chức Thanh tra tỉnh được tái lập với Ban lãnh đạo gồm 1 Chánh Thanh tra và 3 Phó Chánh Thanh tra, cùng 9 phòng chuyên môn. Việc chia phòng không còn theo địa bàn mà theo lĩnh vực - một bước chuyển từ hành chính sang chuyên môn hóa thực sự. Nhờ đó, mỗi công chức được làm đúng chuyên ngành, đúng năng lực, đúng sở trường.

Các phòng chuyên môn mới được thành lập với tư duy “theo chuỗi nghiệp vụ”, bao gồm: tiếp công dân - giải quyết khiếu nại, tố cáo địa phương; thanh tra lĩnh vực xây dựng; nông nghiệp - môi trường; tài chính - công thương; y tế - giáo dục; nội vụ - tôn giáo; khoa học - công nghệ; tư pháp - văn hóa - thể thao… cùng một phòng chuyên trách phòng, chống tham nhũng và theo dõi xử lý sau thanh tra.

Tổ chức như vậy không chỉ giảm trùng lặp, mà còn tạo nên những nhóm chuyên sâu - nơi công chức không cần làm tất cả, nhưng phải làm tới nơi, tới chốn một mảng công việc. Đây là cơ sở để nâng cao hiệu quả kiểm tra, phát hiện vi phạm và đưa ra kết luận thanh tra sắc bén, đúng pháp luật, sát thực tiễn.

Đặc biệt, việc thành lập riêng Phòng Phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xử lý sau thanh tra là điểm nhấn đột phá. Phòng này đóng vai trò kiểm soát nội bộ chặt chẽ, theo dõi thực hiện kết luận thanh tra, tạo cơ chế khép kín trong xử lý vi phạm và phòng ngừa tiêu cực.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Võ Thị Xuân Đào - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Lần tổ chức lại bộ máy Thanh tra lịch sử này là dịp để rà soát toàn diện tư duy tổ chức, quản lý và điều hành. Việc sáp nhập không chỉ là hợp nhất địa bàn, nhân sự, mà là cơ hội để xây dựng một cơ quan Thanh tra thực sự hiện đại, khoa học, hiệu lực hơn, đúng với tinh thần ‘hành chính phục vụ’. Điều quan trọng nhất là bộ máy sau sáp nhập phải thực sự làm tốt nhiệm vụ được giao phó, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp”.

Theo bà Đào, quá trình chuyển giao được chuẩn bị từ rất sớm, trong đó đặc biệt coi trọng việc ổn định tư tưởng cán bộ, bố trí hợp lý địa bàn phụ trách, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất cũ và không gián đoạn công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Nhờ đó, sau ngày 1/7/2025, toàn bộ hệ thống Thanh tra tỉnh Đồng Nai mới đã vào guồng ổn định, không phát sinh khiếu nại nội bộ hay xáo trộn nhân sự.

Ổn định tổ chức, sử dụng cơ sở vật chất cũ hiệu quả, tránh lãng phí

Hiện nay, Thanh tra tỉnh Đồng Nai vận hành theo mô hình hai trụ sở chính thức: Trụ sở chính tại số 225 Võ Thị Sáu, TP Biên Hòa (nay là phường Trấn Biên); trụ sở khu vực phía Bắc tại TP Đồng Xoài (nay là phường Bình Phước). Việc giữ lại trụ sở phía Bắc giúp phục vụ hiệu quả cho 40 xã/phường khu vực xa trung tâm, tránh gây phiền hà cho người dân phải di chuyển về Trấn Biên.

Đồng thời, cơ sở vật chất hiện hữu tiếp tục được sử dụng, hạn chế lãng phí, đảm bảo tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo tại chỗ. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp rà soát, tiếp nhận, bố trí lại trang thiết bị làm việc giữa hai trụ sở; đảm bảo máy móc, phương tiện, hạ tầng phục vụ tác nghiệp chuyên môn không bị gián đoạn trong quá trình chuyển tiếp.

Việc vận hành sau 1/7 đặc biệt chú trọng việc bố trí nhân sự theo hướng giữ ổn định trước - tinh gọn sau. Toàn bộ lãnh đạo, cấp phòng và công chức được giữ nguyên vị trí, chế độ lương, phụ cấp trong thời gian chuyển tiếp 6 tháng. Sau thời gian này, UBND tỉnh sẽ xem xét, kiện toàn bộ máy theo đánh giá chất lượng cán bộ và nhu cầu thực tế.

Đối với những trường hợp dôi dư hoặc đến tuổi nghỉ hưu, ngành Thanh tra đã xây dựng các phương án hỗ trợ, tạo điều kiện nghỉ đúng chế độ hoặc luân chuyển phù hợp, đảm bảo hài hòa giữa tổ chức và cá nhân.

Trong điều kiện chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền hai cấp, một cơ quan thanh tra mạnh - gọn - chuyên - liêm chính là điều kiện tiên quyết để bảo vệ kỷ cương pháp luật, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, minh bạch, hiệu quả.

Sau hơn 3 tuần vận hành, mô hình mới của Thanh tra tỉnh Đồng Nai không chỉ ổn định mà đang cho thấy một tầm vóc tổ chức khoa học, gắn với yêu cầu cải cách hành chính, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết