Nâng cao chất lượng dịch vụ công tại Hà Nội
Thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công trên toàn TP Hà Nội, đặc biệt tại các địa phương xa trung tâm Thủ đô và còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình mới, trong đó, mô hình “dịch vụ công lưu động” bước đầu đạt những kết quả tích cực.
Giảm thời gian di chuyển cho người dân
Hiện nay, Ba Vì là xã có diện tích tự nhiên rộng nhất Hà Nội, có vị trí xa trung tâm và hạ tầng giao thông còn hạn chế. Một số thôn, bản nằm sâu trong vùng đồi núi khiến việc đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ.
Dân cư xã Ba Vì phân bố rải rác, trong đó nhiều khu vực là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mường, Dao... cùng một bộ phận lớn lao động tự do. Khoảng cách từ nơi người dân sinh sống đến các chi nhánh thuộc Trung tâm PVHCC TP Hà Nội hoặc điểm tiếp nhận của UBND xã Ba Vì có nơi lên tới 30km, bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ cũng gây nhiều trở ngại cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Trong khi đó, những năm gần đây, lượng khách tham quan, các cơ sở lưu trú và hộ kinh doanh dịch vụ tăng nhanh kéo theo nhu cầu thực hiện các thủ tục về đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường, chứng thực gia tăng đáng kể...
Sáng 1-11, đông đảo người dân xã Ba Vì đã tập trung tại Nhà văn hóa thôn Dy để đợi chuyến xe “dịch vụ công lưu động” cùng cán bộ, nhân viên thuộc Chi nhánh số 12, Trung tâm PVHCC TP Hà Nội. Nhiều người dân phấn khởi khi không phải đi xa để giải quyết TTHC mà đã có cán bộ xuống tận thôn để hỗ trợ. Tại đây, các cán bộ, nhân viên thuộc Chi nhánh số 12 đã tiếp nhận và tư vấn hồ sơ các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND xã Ba Vì. Cùng với đó, tiếp nhận các TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong các lĩnh vực đất đai, y tế, du lịch... Theo thống kê, trong sáng 1-11, đã có 170 lượt công dân được phục vụ, đa phần người dân có những thắc mắc về đất đai của gia đình và đã được tư vấn, giải đáp chi tiết.
|
| Chuyến xe “dịch vụ công lưu động” hỗ trợ người dân thôn Dy, xã Ba Vì giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cung cấp |
Trước đó, tại xã Minh Châu, một địa phương cách trung tâm TP Hà Nội gần 50km, chuyến xe “dịch vụ công lưu động” đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn giải quyết các TTHC như nộp hồ sơ, số hóa giấy tờ, tạo tài khoản định danh điện tử VNeID, thanh toán trực tuyến và tra cứu trạng thái hồ sơ. Đối với các trường hợp TTHC đủ điều kiện giải quyết ngay tại chỗ, cán bộ hành chính đã xử lý và trả kết quả trực tiếp cho công dân ngay trên xe lưu động. Còn đối với các TTHC khác, hồ sơ được chuyển qua hệ thống dịch vụ công để xử lý. Kết quả bản điện tử được trả trên hệ thống dịch vụ công, kết quả bản giấy được chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích đến địa chỉ người dân đăng ký nhận kết quả.
Cách làm mới với những “văn phòng di động”
Được thực hiện từ giữa tháng 10-2025 đến nay, với mục tiêu chủ động tìm đến nhân dân, giúp đỡ nhân dân khắc phục, giải quyết khó khăn trong thực hiện TTHC, Trung tâm PVHCC TP Hà Nội đã triển khai mô hình "dịch vụ công lưu động" đến các địa phương có vị trí xa trung tâm TP Hà Nội như các xã: Mỹ Đức, Đại Thanh, Minh Châu, Ba Vì.
Đây là mô hình mới có tính sáng tạo được Trung tâm PVHCC TP Hà Nội thực hiện. Theo đó, các xe buýt cũ, xe điện, xe tải cỡ nhỏ... sẽ được cải tạo thành các “văn phòng lưu động”, được trang bị máy vi tính, máy in, máy quét và kết nối internet tốc độ cao. Những xe này hoạt động theo lịch trình cố định tại các khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, vùng có đông công nhân, người cao tuổi, người khuyết tật. Tại đây, người dân vừa được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí, vừa được hướng dẫn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao năng lực số cộng đồng...
Theo Phó giám đốc Trung tâm PVHCC TP Hà Nội Hoàng Văn Bằng, việc triển khai mô hình "dịch vụ công lưu động" sẽ tăng tính linh hoạt, gần gũi và thuận tiện cho người dân. Bước đầu, mô hình tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở, đưa chính quyền đến gần hơn với nhân dân, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho khu vực xa trung tâm.
Để chất lượng dịch vụ công được nâng cao, bên cạnh tiếp tục triển khai chuyến xe lưu động đến các địa phương, Trung tâm PVHCC TP Hà Nội cũng chú trọng phát triển mô hình cộng tác viên hành chính công thông qua các khóa tập huấn ngắn hạn. Lực lượng này bao gồm sinh viên các ngành luật, hành chính, công nghệ thông tin, đoàn viên, thanh niên, cán bộ hưu trí có kinh nghiệm, hội viên đoàn thể và các tổ chức xã hội. Cộng tác viên sau khi được tập huấn có thể hỗ trợ người dân chuẩn bị hồ sơ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giúp nhóm yếu thế tiếp cận TTHC, đồng thời tham gia khảo sát mức độ hài lòng và phổ biến chính sách mới.





