Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

3 tuyến đường sắt, đường thuỷ và cao tốc nối Tp.HCM đến sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ để khai thác vào năm 2026. Đây là dự án trọng điểm được cả thị trường phía Nam mong đợi. Tp.HCM đang đầu tư các tuyến đường sắt, đường thuỷ và cao tốc để kết nối đến sân bay Long Thành.

3 tuyến đường sắt, đường thuỷ và cao tốc nối Tp.HCM đến sân bay Long Thành

Đường sắt từ Thủ Thiêm đến Long Thành

Theo Bộ giao thông vận tải, đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức, Tp.HCM), điểm cuối là sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Tuyến đường sắt này phần lớn chạy song song với cao tốc TPHCM - Long Thành với tổng chiều dài tuyến là 37,35 km, trong đó đoạn qua Tp.HCM 11,8 km, qua Đồng Nai 25,55 km.

3 tuyến đường sắt, đường thuỷ và cao tốc nối Tp.HCM đến sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Dự kiến, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành có 20 ga, bao gồm ga trong sân bay Long Thành. Depot bố trí phía đông sân bay Long Thành, tại xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).

Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm Tp.HCM với sân bay quốc tế Long Thành, tốc độ vận tốc tối đa 80 km/giờ, vận tốc khai thác 60 km/giờ.

Tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng, lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Mở rộng cao tốc T p. HCM - Long Thành - Dầu Giây

Vừa qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM - Long Thành, đoạn từ nút giao Vành đai 2 Tp.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 21,92km. Dự kiến đoạn cao tốc này sẽ mở rộng lên 8 - 10 làn xe.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường kết nối sân bay Long Thành dự kiến khai thác giai đoạn 1 vào năm 2026. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác năm 2016, lượng xe ra vào cao tốc liên tục tăng cao. Đặc biệt, đoạn Tp.HCM - Long Thành dự báo lưu lượng đến năm 2025 khoảng 72.254 lượt/ngày đêm, vượt 25% so với năng lực thông hành với quy mô 4 làn xe hiện hữu.

3 tuyến đường sắt, đường thuỷ và cao tốc nối Tp.HCM đến sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Theo nghiên cứu của VEC, nếu các thủ tục chuẩn bị đầu tư được rút ngắn, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2027.

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM đề xuất chi ngân sách thành phố gần 1.000 tỉ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2).

Theo đó, đoạn đường dẫn dài 4km này sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Công trình đặt mục tiêu khởi công từ quý 3/2025 và đưa vào khai thác quý 4/2026.

Kết nối bằng đường thuỷ đến sân bay Long Thành

Mới đây nhất, Sở GTVT Tp.HCM đề xuất 3 phương án vận tải khách bằng đường thủy kết nối Tp.HCM với sân bay Long Thành.

Phương án 1 là hình thành tuyến vận tải chở khách trực tiếp bằng tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng (Quận 1) đến bến du thuyền SwanBay ở Nhơn Trạch (Đồng Nai). Tuyến này dài hơn 22 km, chạy mất 35-45 phút. Từ khu vực SwanBay, khách có thể tới sân bay Long Thành theo các trục đường bộ có sẵn.

3 tuyến đường sắt, đường thuỷ và cao tốc nối Tp.HCM đến sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Phương án 2 là Tp.HCM và Đồng Nai sẽ nâng cấp hai đầu bến Phú Xuân - Phước Khánh trên sông Soài Rạp, để tăng kết nối từ khu vực Nhà Bè sang huyện Nhơn Trạch. Sau khi qua sông, khách có thể theo tuyến Phạm Thái Bường, ĐT.769D (25C) đến sân bay Long Thành với cự ly gần 25 km, thời gian di chuyển 40-45 phút.

Phương án 3 là tăng công suất khai thác ở bến phà Cát Lái, nối TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch. Cách này sẽ giúp người dân ở phía đông Tp.HCM dễ đến sân bay Long Thành trong lúc chờ cầu Cát Lái được xây dựng.

Tiểu Bảo


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...