Porsche thừa nhận tốc độ đổi mới của các hãng xe Trung Quốc khiến thế giới choáng ngợp
Porsche hụt hơi trước tốc độ đổi mới “chóng mặt” của xe Trung Quốc và phải quay lại tập trung động cơ xăng để giữ thị phần.
Porsche thừa nhận tốc độ đổi mới của các hãng xe Trung Quốc đang khiến thị trường toàn cầu choáng ngợp, nhưng hãng khẳng định sẽ phản công bằng chiến lược tập trung mạnh hơn vào động cơ đốt trong.

Porsche Taycan Turbo GT (2024. Ảnh: Motor1
Tình hình kinh doanh của Porsche tại Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Năm 2024, doanh số giảm 28%, chỉ đạt 56.887 xe. Tính đến tháng 9 năm nay, mức giảm tiếp tục ở mức 26%. Để đối phó, Porsche triển khai kế hoạch “Winning Back China”, dù chính hãng thừa nhận việc quay lại mức doanh số trước đây là điều khó khả thi.
Trong cuộc trao đổi với tờ Automobilwoche (Đức), ông Alexander Pollich - CEO Porsche Trung Quốc thẳng thắn thừa nhận sức ép cạnh tranh ngày càng lớn và “tốc độ đổi mới tại Trung Quốc thực sự đáng kinh ngạc”.
Ông cho biết Taycan từng thành công khi ra mắt, nhưng hiện nay thị trường tràn ngập sedan điện ở nhiều phân khúc giá khác nhau.
Pollich nhận định: “Sự đa dạng sản phẩm, chiến lược giá và marketing thay đổi từng ngày. Chúng tôi đang đối mặt với hàng loạt đối thủ mới, và phải thừa nhận rằng sản phẩm của họ rất hợp thị hiếu khách hàng. Tuy nhiên, Porsche sẽ không bỏ cuộc”.
Doanh số sụt giảm không chỉ vì sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện giá thấp mà còn do thay đổi về ngưỡng áp thuế xa xỉ.
Từ năm 2016, mức này là 1,3 triệu nhân dân tệ (khoảng 184.000 USD), nhưng từ ngày 20/7 năm nay đã giảm xuống còn 900.000 nhân dân tệ (127.000 USD), khiến xe Porsche trở nên đắt đỏ hơn. Hiện giá niêm yết trung bình của một chiếc Porsche mới tại Trung Quốc dưới 1 triệu nhân dân tệ (141.000 USD).
Hệ quả là Porsche phải thu hẹp mạng lưới phân phối. Từ 150 đại lý năm 2024, hiện chỉ còn 120 và dự kiến cuối năm sau sẽ giảm xuống còn 80 showroom.
Các đại lý còn lại đang kỳ vọng vào những mẫu SUV động cơ xăng mới. Porsche xác nhận sẽ thay thế Macan bằng phiên bản chạy xăng hoàn toàn mới. Ngoài ra, mẫu SUV ba hàng ghế vốn dự kiến thuần điện cũng sẽ ra mắt trước với động cơ đốt trong.
Dù vậy, xe điện vẫn nằm trong chiến lược “Winning Back China”. Cayenne Electric sẽ được giới thiệu tại thị trường này, cùng với mẫu 718 EV được quảng bá là “độc nhất về tính thể thao”. Bên cạnh đó, các phiên bản cao cấp của Boxster và Cayman vẫn sẽ duy trì động cơ xăng.
CEO Porsche Trung Quốc dự báo năm 2026 sẽ tiếp tục khó khăn, bởi các mẫu SUV chạy xăng mới chỉ xuất hiện vào cuối thập kỷ này. Ý tưởng tạo thương hiệu phụ như cách Audi từng làm hiện chưa được tính đến. Ngoài ra, Porsche cũng loại bỏ khả năng lắp ráp SKD hoặc CKD tại Trung Quốc do chi phí quá cao.
Không chỉ Porsche, các đối thủ lớn cũng đang chật vật tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. BMW Group (bao gồm MINI) giảm 13% doanh số năm ngoái, Mercedes-Benz giảm 7%, còn Audi giảm 10,9%.
Đây là thực tế khắc nghiệt của một thị trường cạnh tranh khốc liệt, nơi các hãng xe nội địa vươn lên mạnh mẽ với lợi thế giá bán, đặc biệt ở phân khúc xe điện.
Với Porsche, việc tập trung quá nhiều vào xe điện chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Tuy nhiên, chiến lược quay lại với động cơ đốt trong có thể giúp hãng lấy lại phần nào vị thế trong thời gian tới.




