Dân buôn xe cũ: "Santa Fe, Tucson đã sử dụng có thể rớt giá đến 70 triệu, có nơi sẽ phải bán cắt lỗ"
Việc Hyundai Santa Fe và Tucson giảm giá cả trăm triệu gần đây còn gây ảnh hưởng tới cả thị trường xe cũ.
Phiên bản | Giá bán lẻ khuyến nghị cũ (triệu VNĐ) | Giá bán lẻ khuyến nghị mới (triệu VNĐ) | Mức giảm (triệu VNĐ) |
---|---|---|---|
Tucson 2.0 Xăng tiêu chuẩn | 845 | 769 | 76 |
Tucson 2.0 Xăng đặc biệt | 955 | 839 | 116 |
Tucson 2.0 Diesel đặc biệt | 1.060 | 869 | 191 |
Tucson 1.6T Turbo | 1.055 | 899 | 156 |
Santa Fe 2.5 Xăng tiêu chuẩn | 1.055 | 969 | 86 |
Santa Fe 2.2 Diesel tiêu chuẩn | 1.155 | 1.050 | 105 |
Santa Fe 2.5 Xăng cao cấp | 1.275 | 1.150 | 125 |
Santa Fe 2.2 Diesel cao cấp | 1.375 | 1.199 | 176 |
Santa Fe Hybrid | 1.450 | 1.299 | 151 |
Chia sẻ về lý do điều chỉnh giá bán, Hyundai Thành Công cho biết họ đã tối ưu các hoạt động, từ sản xuất tới phân phối, khắc phục được nguồn cung linh kiện, tránh được tình trạng khan hiếm trong giai đoạn trước, đồng thời được Tập đoàn Hyundai Motor tại Hàn Quốc hỗ trợ rất nhiều từ các chi phí đầu vào bộ linh kiện.
Việc giảm giá mạnh như vậy khiến người tiêu dùng được hưởng lợi nhưng khiến những salon bán xe lướt, hoặc các cá nhân kinh doanh xe cũ không khỏi lo lắng, bởi có những chiếc xe họ mua cũ lại tại thời điểm giá niêm yết xe mới còn cao.
Giá xe mới giảm sâu sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường xe cũ, xe lướt?
Anh Đoàn Anh Dũng, người có kinh nghiệm kinh doanh xe cũ, chia sẻ: "Với người mua xe, khi giá xe lướt tiệm cận hoặc ngang hàng với giá xe mới thì người ta sẽ có xu hướng mua luôn xe mới để đảm bảo chất lượng. Hoặc người tiêu dùng có xu hướng mua xe cũ, đặc biệt với những cái xe tiền tỷ thì người ta phải tiết kiệm được đâu đó từ 100 - 150 triệu đồng, tuy nhiên mức giảm giá xe mới của Hyundai vừa đưa ra lại khá ngang ngửa khoản chênh này nên không ngạc nhiên khi người tiêu dùng bị lăn tăn".
Tucson và Santa Fe đang được giảm giá mạnh
Anh Trần Nghĩa, chủ một showrooom xe cũ tại Hà Nội, cho biết: "Giá Santa Fe và Tucson giảm sâu khiến thị trường xe cũ năm nay đã biến động lớn lại càng thêm lao đao. Những showroom buôn xe cũ các dòng cùng tầm tiền hoặc phân khúc của 2 mẫu xe Hàn Quốc là ảnh hưởng lớn nhất"
"Ngoài "cơn gió" mới Custin và Palisade vừa đổ bộ, TC Motor định hình lại từ "cố chút" của Santa Fe lên Palisade thành "cố thêm vài chút". Trước buôn xe chỉ sợ VinFast vì đu đỉnh bắt đáy giá, giờ thì thêm cả Hyundai cũng không kém phần, bởi Santa Fe và Tucson vừa từ kèm hơn 100 triệu tiền "lạc" giờ đây đã giảm cả 200 - 300 triệu vào giá bán", anh Nghĩa chia sẻ thêm.
Cũng kinh doanh trong lĩnh vực xe cũ, anh Trần Vĩnh Hoàng nhìn nhận rằng việc Hyundai Việt Nam giảm xe mới cả trăm triệu làm toàn bộ thị trường xe cũ cũng sẽ phải hạ giá theo. Những showroom hoặc salon hiện "ôm" xe cũ, từng mua vào với giá cao sẽ phải chịu thiệt rất lớn, thậm chí phải "cắt lỗ" để bán.
Nhưng ở một khía cạnh lạc quan hơn, anh Hoàng cho hay: "Việc các 2 mẫu xe Hyundai giảm giá sẽ khiến các đối thủ ở cùng phân khúc tung ra các ưu đãi lớn trong thời gian tới do quy luật cạnh tranh, thậm chí có thể định hình lại mức giá của phân khúc đó ở mức dễ tiếp cận hơn. Từ đó giá xe tốt hơn thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất".
Dự kiến giá xe cũ trong thời gian tới sẽ xuống mức nào?
Anh Trần Nghĩa chia sẻ thêm: "Giá xe cũ sẽ giảm từ 50 - 100 triệu, tuỳ thuộc vào thời gian chương trình khuyến mại, và số lượng xe giao. Nếu xe giao đều và không bị chênh giá để lấy xe thì xe cũ sẽ rơi giá rất nhanh, xuống mức mà thị trường tức là người tiêu dùng quyết định. Cụ thể là người mua chỉ mua xe đó với một mức giá cụ thể so sánh với giá xe mới".
Mức giá dự kiến của Hyundai Santa Fe và Tucson cũ trong thời gian được anh Hoàng cho biết còn phụ thuộc vào thị trường, nhưng rất có thể sẽ "rớt" khoảng giảm 50% dựa trên mức giảm giá niêm yết của xe mới, tức dao động khoảng 30 - 70 triệu đồng.
Giá Hyundai Tucson và Santa Fe hiện nay có hợp lý?
Anh Nghĩa cho biết: "Hiện tại với mực giá trên thì TC Motor đang khẳng định vị thế của mình tại thị trường bằng cách giảm giá, mức giá trên đủ đè bẹp các dòng xe khác cạnh tranh cùng phân khúc và dưới phân khúc. Chắc chắn nếu nói về phân khúc SUV gầm cao giá quanh 1 tỷ thì Santa Fe và Tucson mang lại giá trị sử dụng cực lớn, khách hàng là người được hưởng lợi lớn nhất về góc độ kinh tế bởi vì ngoài giảm giá thì mức ưu đãi thuế trước bạ 50% của Nhà nước cũng khiến giá lăn bánh rất mềm. Đồng thời cũng xin chia buồn với các chủ xe ngày trước mua giá cao và kèm lạc".
"Giá của Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson đã hợp lý kể từ khi người tiêu dùng không còn phải chịu các khoản chênh lệch để lấy xe sớm. Vì vậy, với mức giảm nhiều nhất 191 triệu đồng càng khiến hai mẫu xe trên trở thành lựa chọn đáng giá", anh Trần Vĩnh Hoàng cho biết thêm.
Theo Hoàng Dũng
Phụ nữ số