Châu Âu đánh rơi ‘miếng bánh ngọt’ vào tay các hãng xe Trung Quốc: Nhập khẩu tăng gần gấp 10 lần chỉ sau 1 năm, người dân cực kỳ ưa chuộng ô tô ‘made in China’
Nếu như năm 2022 xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang thị trường này chỉ đạt 1,1 tỷ USD thì trong 10 tháng đầu năm 2023 đã lên tới gần 10 tỷ USD.
Thị trường ‘béo bở’ rơi vào tay Trung Quốc
Dữ liệu của Reuters đã chỉ ra sau cuộc di cư của các hãng ô tô châu Âu khỏi Nga, quốc gia này đã trở thành một thị trường béo bở cho các hãng xe Trung Quốc. Sau khi xung đột xảy ra và các hãng xe châu Âu rút khỏi Nga, doanh số bán hàng đã sụt giảm đến 60% và sản lượng ô tô của quốc gia này cũng xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.
Theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat và công ty tư vấn đối tác PPK, trước xung đột tháng 2 năm 2022 xảy ra, ô tô Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 10% thị trường Nga. Vào tháng 8 năm nay, thị phần bán hàng của các thương hiệu Trung Quốc đạt đỉnh gần 56%. Các thương hiệu Trung Quốc bán được khoảng 60.000 chiếc mỗi tháng kể từ tháng 8, tương ứng với 53% thị phần trong tháng 9. Doanh số bán hàng bao gồm xe nhập khẩu và xe sản xuất tại Nga.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Haval, Chery và Geely đang tận dụng sự ra đi của các hãng phương Tây từng thống trị thị trường Nga trước xung đột tại Ukraine, cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của Moscow vào Bắc Kinh và mối quan hệ kinh tế ngày càng khăng khít.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Nga đã nhảy từ vị trí thứ 11 để trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, đạt giá trị 9,4 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10. Cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu ô tô sang Nga đạt 1,1 tỷ USD.
Dữ liệu của Autostat cho thấy doanh số bán ô tô hàng tháng ở Nga hiện cao hơn gấp đôi so với một năm trước, thậm chí dữ liệu riêng biệt từ cơ quan thống kê liên bang Rosstat cho thấy sản lượng ô tô trong tháng 9 cao hơn gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành Autostat, Sergei Udalov nói với Reuters rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong quá trình đó, tuy nhiên nhu cầu cũng đang có phần chững lại.
“Thị trường đã đạt đến trạng thái cân bằng - các thương hiệu chính của Trung Quốc đã đến Nga và nhu cầu bị dồn nén bấy lâu đã được đáp ứng”.
Udalov cho biết thêm, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga Avtovaz, nơi sản xuất những chiếc xe Lada phổ biến nhất, đang đáp ứng nhu cầu về ô tô giá rẻ, trong khi các thương hiệu Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất phương Tây để lại đối với những chiếc xe đắt tiền hơn.
Còn nhiều trở ngại
Các lệnh trừng phạt chống lại Nga đã góp phần làm giảm sản lượng và doanh số bán ô tô, nhất là vào năm 2022. Chỉ có hơn 626.000 xe mới được bán ở Nga vào năm 2022 và gần 830.000 xe đã được bán trong 10 tháng đầu năm nay.
Các nhà phân tích cho biết, quá trình phục hồi đang diễn ra nhưng việc mất đi công nghệ và kiến thức chuyên môn của phương Tây đang gây tổn hại cho lĩnh vực này, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục hoạt động tại một số nhà máy bị các đối tác phương Tây bỏ trống.
Dữ liệu của Rosstat cho thấy trong ba quý đầu năm 2023, Nga chỉ sản xuất thêm vài nghìn chiếc ô tô so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số liệu hiện đang có xu hướng tăng lên.
Ngân hàng trung ương trong tháng này cho biết lệnh cấm nhập khẩu một số ô tô Nhật Bản kết hợp với việc đồng rúp suy yếu, đã đẩy giá ô tô nước ngoài tăng cao. Avtovaz tuần trước đã hạ dự báo sản lượng xe Lada xuống 10% so với mức 400.000 trong năm 2023 để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp Nga, đặc biệt nhắm vào Avtovaz.
Theo Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường