Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thuế đối ứng của Mỹ giảm còn 20%: Doanh nghiệp thở phào nhưng chưa hết lo

Mỹ giảm thuế đối ứng xuống 20% giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tạm thời tránh được kịch bản “sốc thuế”. Tuy vậy, mức thuế này vẫn cao hơn đáng kể so với trước đây, buộc nhiều ngành hàng phải gấp rút xoay xở, mở rộng thị trường mới nhằm bù đắp phần sụt giảm xuất khẩu sang Mỹ.

Để vượt rào cản thuế, doanh nghiệp cần mở rộng thị trường, nâng sức cạnh tranh, chú trọng chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Ảnh Đ.H

Dễ thở hơn nhưng nỗi lo chưa qua

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), đánh giá việc Mỹ giảm thuế đối ứng từ mức dự kiến 46% xuống còn 20% là một kết quả tích cực. Theo ông, kết quả này có được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp cao nhất, đặc biệt là các cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Donald Trump, cùng với nỗ lực kiên trì, chủ động từ Chính phủ, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan trong suốt quá trình đàm phán.

Ông Hải nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên đạt được thỏa thuận thuế quan với Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, trong khi nhiều nền kinh tế lớn khác vẫn đang tiếp tục đàm phán. Điều này không chỉ thể hiện sự tín nhiệm mà phía Mỹ dành cho Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội để hàng hóa Việt mở rộng thêm thị phần tại Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận mức thuế 20% vẫn là thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Việc duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh thuế cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải có giải pháp phù hợp, từ tối ưu chi phí đến chuyển hướng thị trường hoặc đầu tư vào chế biến sâu.

Đồng quan điểm, ông Trần Hữu Hậu, Phó tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, nhận định, việc Mỹ điều chỉnh mức thuế đối ứng xuống 20% tuy vẫn còn cao, nhưng là tín hiệu tích cực trong bối cảnh mức thuế ban đầu dự kiến lên tới 46%.

Theo ông Hậu, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành điều Việt Nam suốt khoảng 10 năm qua, chiếm 25 - 27% tổng kim ngạch. Trước đây, mặt hàng điều khi xuất khẩu sang Mỹ được hưởng mức thuế ưu đãi 0%. “Việc áp trở lại thuế suất 20% chắc chắn sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng lên, ảnh hưởng đáng kể đến sức cạnh tranh của hàng Việt”, ông Hậu cho biết.

Trong khi đó, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho hay doanh nghiệp ngành gỗ đang đứng trước nhiều lo lắng. Từ ngày 8/4, gỗ và sản phẩm từ gỗ xuất khẩu sang Mỹ phải chịu điều tra theo mục 232 của Đạo Luật Thương mại mở rộng của Mỹ năm 1964, do đó sẽ phải chờ kết quả điều tra này chứ không áp dụng theo thuế đối ứng.

Vì thế, trong trường hợp có kết luận điều tra, ngành gỗ đứng trước 2 lựa chọn: thứ nhất là bị áp thuế và thứ hai là cấp hạn ngạch nhập khẩu. Đây là khó khăn lớn với ngành gỗ vì thị trường Mỹ hiện chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam. “Khi mức thuế tăng cao, sức mua của người tiêu dùng Mỹ sẽ giảm, kéo theo nhu cầu nhập khẩu cũng chững lại. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của ngành”, ông Hoài nhận định.

Mở rộng thị trường, nâng sức cạnh tranh

Trước áp lực từ mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp dụng với hàng xuất khẩu, nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam buộc phải tính toán lại chiến lược. Trong đó, mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh được xem là hai giải pháp cấp thiết, không chỉ để giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà còn đảm bảo duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững trong dài hạn.

Ông Trần Hữu Hậu cho biết, trước tình hình đó, Hiệp hội Điều Việt Nam đang phối hợp cùng các doanh nghiệp để tìm kiếm và mở rộng thị trường mới nhằm bù đắp sự sụt giảm khi xuất khẩu sang Mỹ. “Các doanh nghiệp điều sẽ lập tức điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu, trong đó ưu tiên hướng đến các thị trường Trung Đông, Trung Á và chắc chắn sẽ quyết liệt hơn trong việc khai thác thị trường mới”, ông Hậu cho biết.

Ông Hậu cũng cho rằng Trung Đông là thị trường lớn, dù đã có bước tiếp cận ban đầu nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác sâu. “Chúng tôi sẽ chuyển hướng mạnh sang thị trường này để tăng cường xuất khẩu, bù vào sản lượng giảm từ thị trường Mỹ. Song song đó, ngành điều sẽ đẩy mạnh chế biến sâu để đưa sản phẩm trực tiếp lên kệ hàng của các nhà bán lẻ”, ông Hậu chia sẻ và tin tưởng rằng với những giải pháp này, ngành điều Việt Nam vẫn có cơ hội giữ được sự ổn định và tăng trưởng.

Ở góc nhìn tương tự, ông Ngô Sỹ Hoài cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cũng đang tích cực tái cơ cấu thị trường, đồng thời đặt kỳ vọng vào việc tiếp tục đàm phán thuế quan với Mỹ. “Các doanh nghiệp chắc chắn vẫn kỳ vọng chính sách thuế quan của Mỹ đối với Việt Nam sẽ được đàm phán tiếp để từng bước điều chỉnh giảm hơn nữa trong thời gian tới”, ông Hoài nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cũng khuyến nghị để giảm bớt khó khăn trong bối cảnh thuế đối ứng còn cao, các doanh nghiệp cần chủ động cắt giảm chi phí phát sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh và liên tục mở rộng thị trường xuất khẩu. “Việt Nam cũng cần tiếp tục kiên trì trong đàm phán thương mại nhằm từng bước kéo giảm mức thuế quan, đặc biệt là đối với một số ngành hàng chủ lực có giá trị xuất khẩu lớn và dư địa phát triển tại thị trường Mỹ”, ông Doanh nhấn mạnh.

Ngày 1/8, Nhà Trắng (Mỹ) đã đăng tải sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng. Theo đó, Mỹ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.

Trước đó, từ cuối tháng 4, sau khi Mỹ công bố lùi thời gian áp thuế đối ứng và thống nhất khởi động đàm phán với Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ do Bộ trưởng Công Thương làm trưởng đoàn và chỉ đạo xây dựng phương án đàm phán. Trong quá trình đàm phán, Việt Nam và Mỹ đã tập trung thảo luận và đạt được nhiều tiến bộ trong các vấn đề như thuế quan, quy tắc xuất xứ, hải quan, nông nghiệp, các biện pháp phi thuế quan, thương mại số, dịch vụ và đầu tư, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, chuỗi cung ứng, hợp tác thương mại...

Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành thỏa thuận về thương mại đối ứng trên nguyên tắc cởi mở, xây dựng, bình đẳng, tôn trọng, cùng có lợi và cân nhắc tới trình độ phát triển của nhau.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...