Thị trường đồ dùng học tập mùa tựu trường 2025 - 2026: Hàng Việt ngày càng "lên ngôi"
Không còn lép vế như nhiều năm trước, sản phẩm Việt đang chiếm lĩnh thị trường đồ dùng học tập đầu năm học mới. Từ vở viết, bút bi, đèn chống cận đến balô chống gù, hàng Việt chinh phục phụ huynh nhờ thiết kế hiện đại, an toàn và giá cả phù hợp.
Gian hàng đồ dùng học tập tại nhiều nhà sách lớn phong phú với nhiều thương hiệu Việt. Ảnh: Đông Hà
Hàng Việt chiếm ưu thế
Ghi nhận tại các nhà sách lớn như Nhà sách Tiến Thọ, Nhã Nam, Fahasa, ADCBook… hay hệ thống phân phối của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, hàng Việt hiện chiếm số lượng áp đảo. Giá cả đa dạng, chỉ từ vài nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng mỗi sản phẩm, giúp phụ huynh có nhiều lựa chọn phù hợp với thu nhập.
Một nhân viên tại Nhà sách Tai’s Goodbook (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết: "Hiện nay các bậc cha mẹ rất quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho trẻ. Vở, bút, đèn học, balô… sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu đó nên ngày càng được ưu tiên lựa chọn".
Tương tự, nhân viên Nhà sách Tiến Thọ (Hà Nội) khẳng định: "Nếu như trước đây phụ huynh chuộng hàng ngoại thì nay sản phẩm Việt như vở viết, bút mực, balô chống gù đang lên ngôi. Giá cả hợp lý, mẫu mã bắt kịp xu hướng, nhiều tính năng thông minh và thân thiện môi trường là yếu tố then chốt".
Kệ trưng bày bút bi, bút mực vô cùng đa dạng của các thương hiệu Việt Nam. Ảnh: Đông Hà
Thực tế, vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp nội đã đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu sản phẩm, cải tiến cả về kỹ thuật lẫn hình thức. Các thương hiệu như Bãi Bằng, Hồng Hà, Thiên Long, Hải Tiến, Vĩnh Tiến, Bến Nghé, Bến Thành, Phúc Long… liên tục cho ra đời sản phẩm mới với thiết kế hiện đại, an toàn, thân thiện môi trường, phù hợp từng độ tuổi học sinh. Các dòng sản phẩm dành cho học sinh của các thương hiệu này luôn phong phú và đa dạng về mẫu mã sản phẩm, phù hợp với nhiều nhu cầu học tập khác nhau.
Vở học sinh được cải tiến với chất lượng giấy tốt, hạn chế lóa mắt, chống thấm mực. Bút bi, bút mực viết trơn, ra mực đều, không độc hại. Balô thiết kế chống cong vẹo cột sống, chống lệch vai.
Đáng chú ý, nhiều sản phẩm vốn trước đây phụ thuộc vào hàng nhập khẩu như bàn học chống gù, đèn học chống cận, nay cũng đã được doanh nghiệp Việt phát triển với chất lượng không thua kém. Điều này giúp hàng Việt không chỉ giữ chân khách hàng cũ mà còn mở rộng tệp khách hàng mới, đặc biệt là nhóm phụ huynh trẻ tuổi, quan tâm nhiều đến yếu tố thẩm mỹ và tiện ích.
Không chỉ có mặt tại các nhà sách, cửa hàng tiện lợi, hàng Việt cũng chiếm số lượng áp đảo trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada... Người tiêu dùng dễ dàng so sánh giá, đọc đánh giá từ người mua trước khi quyết định. Cùng với nhiều chương trình khuyến mãi linh hoạt, hàng Việt trở thành lựa chọn ưu tiên.
"Trên sàn, các thương hiệu Việt như Thiên Long, Hồng Hà... thường xuyên tung khuyến mãi 10 - 30%, lại có chính sách đổi trả rõ ràng nên được phụ huynh tin tưởng. Nhiều sản phẩm có hàng chục nghìn lượt bán, chứng tỏ sức hút không hề thua kém hàng ngoại", chị Minh Nguyệt, một phụ huynh tại Hà Nội, cho biết.
Dù hàng Việt đang “lên ngôi”, không thể phủ nhận một số mặt hàng ngoại nhập, nhất là dòng cao cấp, vẫn giữ được sức hút riêng. Nhiều phụ huynh có điều kiện tài chính sẵn sàng chi trả cho balô nhập khẩu giá trên 1 triệu đồng, bút máy thương hiệu ngoại vài trăm nghìn đồng, bàn học công nghệ cao, hay đèn bàn tích hợp đa tính năng.
Tuy nhiên, đây chỉ là phân khúc nhỏ. Thống kê tại nhiều nhà sách cho thấy tỷ lệ hàng ngoại chỉ chiếm khoảng 15 - 20% thị trường, chủ yếu phục vụ nhóm khách hàng đặc thù, trong khi hàng Việt đáp ứng nhu cầu đa số phụ huynh, học sinh.
Cuộc đua chinh phục phụ huynh
Ngoài việc bảo đảm nguồn cung, các nhà sách, siêu thị và chính các thương hiệu lớn trong nước năm nay đồng loạt tung khuyến mại lớn, tạo nên không khí “chạy đua” sôi động mùa tựu trường.
Tại Fahasa, nhiều mặt hàng giảm giá 10 - 50%, kèm quà tặng và ưu đãi đặc biệt cho sách, vở và đồng dùng học tập. Nhà sách Phương Nam cũng triển khai chương trình “Back to school”, giảm tới 50% cho vở học sinh, dụng cụ học tập, kèm khuyến mại “mua 10 tặng 3”.
Các siêu thị cũng tung chương trình "Hành trang tựu trường - Deal hời hết ý", "Deal tựu trường - Giá yêu thương"... giảm giá sâu nhiều sản phẩm như balô, hộp bút, sáp màu, bình nước để hút khách.
Không chỉ hệ thống bán lẻ, chính các thương hiệu lớn cũng tung chiến dịch riêng. Hồng Hà triển khai chương trình "Check vận may - Nhận quà ngay" từ ngày 15/7 đến 31/10/2025, song song với thông điệp cải tiến công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang đến những dòng văn phòng phẩm an toàn, thân thiện môi trường.
Nguồn hàng phong phú, chất lượng bảo đảm, giá ổn định giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng chọn lựa sản phẩm cho năm học 2025 - 2026. Ảnh: Đông Hà
Trong khi đó, Thiên Long từ đầu quý III/2025 đã đồng loạt triển khai khuyến mại trên toàn hệ thống hơn 56.000 điểm bán, từ kênh truyền thống, siêu thị, nhà sách đến thương mại điện tử. Các chương trình nổi bật như "Mua túi 4 tặng 1", "hộp bút 10 tặng 2", tặng thẻ điện thoại khi mua tập học sinh, hoàn tiền khi kích hoạt bảo hành máy tính… Trên các sàn thương mại điện tử, Thiên Long áp dụng ưu đãi đến 40%, combo học tập chỉ từ 86.000 đồng, combo "mua 5 tặng 1". Bên cạnh đó, hãng cũng chú trọng chuẩn hóa danh mục sản phẩm, tối ưu trưng bày, tăng cường trải nghiệm khách hàng tại điểm bán.
Những cuộc "chạy đua" khuyến mãi này không chỉ giúp phụ huynh giảm bớt gánh nặng chi phí, mà còn cho thấy sự cạnh tranh sôi động, góp phần đưa hàng Việt ngày càng gần gũi, thân thiết hơn với học sinh và gia đình.
Một số chuyên gia nhận định, sự "lên ngôi" của hàng Việt trong mùa tựu trường năm nay là kết quả của quá trình đầu tư cải tiến liên tục, từ kỹ thuật đến thiết kế, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nội khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường, giảm nhập siêu và tạo thêm việc làm trong nước.
Niềm tin ngày càng lớn của phụ huynh, học sinh vào hàng Việt là tín hiệu tích cực, song cũng đặt ra yêu cầu mới, doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới, nâng chuẩn chất lượng và dịch vụ hậu mãi, không ngừng sáng tạo để giữ vững lợi thế cạnh tranh.