Cảnh cất đồ thực sự của bà nội trợ Nhật: Học 3 thủ thuật giữ đồ đạc sạch sẽ dù lười biếng!
Bạn có nghĩ các bà nội trợ Nhật Bản lúc nào cũng dọn dẹp không? Thực tế là họ không phải lúc nào cũng làm công việc mệt mỏi như vậy!
Là một bà mẹ nội trợ, Maachi gần như không có thời gian rảnh để dọn dẹp nhà cửa khi các con còn nhỏ. Cô chỉ có thể làm mọi việc nhà vào những giờ tranh thủ không cố định nên Maachi thường quá lười để làm việc đó.
Nhưng điều tuyệt vời là dù không gian có bừa bộn đến đâu, Maachi vẫn có thể nhanh chóng dọn dẹp trong vòng 10 phút, giúp việc lưu trữ rất hiệu quả.
1. Cắt bỏ các món đồ đúng lúc và giảm số lượng món đồ
Càng cất nhiều đồ ở nhà thì càng tốn nhiều công sức để cất giữ, đồng thời bạn cũng phải sắp xếp những món đồ lâu ngày không sử dụng đến. Hơn nữa, không gian có giá hàng chục nghìn trên một mét vuông không nên chứa đầy những đồ vật không được sử dụng. Việc phân chia, phân tách thường xuyên sẽ không chỉ giảm bớt việc lưu trữ mà còn tạo ra nhiều không gian hơn.
Thà sống một cuộc sống tối giản ngay từ đầu còn hơn là thu thập mọi thứ sau đó. Hãy từ bỏ thói quen tích trữ và giữ đồ với số lượng vừa phải.
2. Thiết lập logic lưu trữ
Maachi tin rằng việc lưu trữ là một chuỗi hình kim tự tháp: sắp xếp → lưu trữ → sắp xếp.
Và việc dọn dẹp hoàn toàn không nằm trong phạm vi lưu trữ. Một số người thường cho rằng việc dọn dẹp khi cất giữ sẽ kéo dài thời gian làm việc nhà, tăng áp lực tâm lý và khiến con người dễ lười biếng hơn.
Bước 1: Phân loại và tổ chức
Trước khi bắt đầu tổ chức, logic cơ bản là sắp xếp và sắp xếp chúng trước tiên. Maachi đề cập rằng nguyên tắc phân loại quan trọng nhất là: “Giữ những gì bạn có và loại bỏ những gì bạn không cần”.
Ý nghĩa của việc quay trở lại tổ chức là tiếp tục đưa ra những lựa chọn.
Chia các mục thành những mục bị loại bỏ và những mục được giữ lại. Đừng kìm nén vô thời hạn vì thương hại Bạn nên chú ý đến cảm xúc thật của mình. Hãy tưởng tượng rằng đây là bộ quần áo bạn muốn mặc và bộ đồ ăn bạn muốn sử dụng? Nếu tích cực thì ở lại.
Bước 2: Lưu trữ
Bước này không phải là về việc lưu trữ mà quan trọng hơn là quyết định nơi lưu trữ nó. Xác định vị trí của các đồ vật để có thể tìm thấy ngay trong lần sử dụng tiếp theo, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận chúng hơn.
Bước 3: Tổ chức
Sắp xếp ở đây có nghĩa là trả đồ đạc về vị trí ban đầu. Lý do khiến ngôi nhà của bạn trông bừa bộn là vì đồ đạc thường được đặt trên bàn cà phê, bàn ghế.
Việc lưu trữ trở nên dễ dàng khi mỗi món đồ đều có vị trí riêng. Maachi tin rằng không có vấn đề gì nếu ngôi nhà bừa bộn một chút, chỉ cần bạn xếp lại đồ đạc trong 10 phút trước khi đi ngủ, bạn có thể đưa không gian trở lại trạng thái sạch sẽ.
3. Tạo nơi lưu trữ dễ nhớ
Nhiều người lười biếng và nghĩ đến việc “thu thập sau” hoặc “thu thập sau”, nếu việc di chuyển lưu trữ không được thực hiện tốt, sẽ rất phiền phức khi để lại, nên sẽ dễ dàng hơn.
Maachi khuyên rằng khi quyết định vị trí lưu trữ, hãy nhớ xem xét nơi nó sẽ được sử dụng.
Ví dụ, không gian để túi xách và chìa khóa được bố trí gần cửa, đồng thời Maachi cũng sẽ cất tất và găng tay ở lối vào. Những phụ kiện này chỉ dùng khi đi ra ngoài nên không cần phải quay lại phòng để lấy, đỡ mất công đi lại.
Khi về đến nhà, bạn thường vô thức đặt mọi thứ lên đồ đạc gần mình nhất. Chúng ta hãy thực sự xem Maachi sắp xếp chuyển động lưu trữ như thế nào.
Ngay khi Maachi về đến nhà, cô cất chìa khóa, ô và găng tay vào tủ trước cửa.
Còn đối với áo khoác, giá treo quần áo được bố trí cạnh cửa sổ để bạn có thể cất đi dễ dàng.
Nếu bạn muốn hoàn thành việc lưu trữ trong 10 phút như Maachi, cách đơn giản nhất là phân tách, lưu trữ và định vị các nơi lưu trữ. Chỉ cần nắm vững 3 mẹo này, bạn sẽ có được một ngôi nhà gọn gàng mà không mất quá nhiều công sức. Bạn có thể thử xem.
Theo Phương Trần