Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ChatGPT chỉ mất 3 năm làm được điều Google phải "cày cuốc" 11 năm: Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chỉ sau 3 năm ra mắt, ChatGPT đã đạt hơn 365 tỷ lượt truy vấn mỗi năm, con số từng khiến Google Search phải mất tới 11 năm để đạt được.

Theo báo cáo xu hướng AI do chuyên gia phân tích Mary Meeker công bố ngày 30/5, lượng truy cập vào ChatGPT ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 5,5 lần so với Google Search. 

Mary Meeker là cái tên không còn xa lạ trong giới công nghệ. Trước đây, bà từng dự đoán chính xác về sự trỗi dậy của mạng xã hội như Facebook, sự bùng nổ của điện thoại thông minh,...

Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, ChatGPT đã xử lý hơn 365 tỷ truy vấn mỗi năm. Trong khi đó Google phải mất đến 11 năm mới có thể đạt được cột mốc này. 

Báo cáo cũng chỉ ra khả năng tiếp cận người dùng vượt trội của ChatGPT. Trong khi các nền tảng như Instagram, WhatsApp hay YouTube phải mất từ 2 đến 4 năm để đạt 100 triệu người dùng, thì ChatGPT chỉ mất chưa đầy 3 tháng để đạt được con số này.

Không chỉ tăng trưởng về lượng người dùng, ChatGPT còn đang tác động mạnh đến hành vi tìm kiếm, khi người dùng ngày càng có xu hướng chuyển sang sử dụng chatbot AI thay vì công cụ tìm kiếm truyền thống. 

Thậm chí, theo lời ông Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple, lần đầu tiên sau 22 năm, lưu lượng tìm kiếm bằng Google trên trình duyệt Safari bắt đầu giảm, dù bản thân Google vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định.

ChatGPT chỉ mất 3 năm làm được điều Google phải "cày cuốc" 11 năm: Chuyện gì đang xảy ra vậy?- Ảnh 1.

ChatGPT đang dần bắt kịp Google về khả năng giữ chân người dùng. (Ảnh: Bond VC)

Yếu tố nào giúp ChatGPT tăng trưởng thần tốc?

Báo cáo chỉ ra, dữ liệu và khả năng tiếp cận Internet là hai yếu tố then chốt cho sự phát triển của ChatGPT. 

Nếu như Google ra đời vào năm 1998, Internet vẫn ở giai đoạn sơ khai và điện thoại thông minh vẫn chưa phổ biến thì các công ty công nghệ ngày nay lại thừa hưởng một kho dữ liệu khổng lồ đã được số hóa. Từ đó, các công ty công nghệ này có điều kiện thuận lợi trong việc huấn luyện và triển khai các mô hình AI.

Theo báo cáo của Mary Meeker, sự phát triển của Internet đang mở rộng cơ hội tiếp cận cho khoảng 32% dân số toàn cầu. Đáng chú ý, nhóm người dùng mới này bắt đầu sử dụng Internet trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đã trở nên phổ biến. Điều đó đồng nghĩa, họ sẽ làm quen với AI ngay từ đầu, thay vì trải qua giai đoạn chỉ dùng Internet để tìm kiếm hay lướt web như trước kia. 

Tuy nhiên, một số báo cáo khác cũng chỉ ra, dù người dùng đang dần chuyển sang các công cụ tích hợp AI, nhưng công cụ tìm kiếm truyền thống vẫn chiếm ưu thế.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty tư vấn SEO OneLittleWeb công bố vào tháng 5 cho thấy, tổng lượng truy cập vào 10 chatbot AI hàng đầu trong năm 2024 chỉ chiếm khoảng 2,96% so với lượng truy cập vào các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Google cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi gã khổng lồ công nghệ này đang chủ động tích hợp AI vào hệ sinh thái tìm kiếm, với các tính năng như Chế độ AI và phần Tổng quan bằng AI trên Google Search.

(Theo Indian Express)                         

Theo Bích Hường


Nguồn:https://cafef.vn/chatgpt-chi-mat-3-nam-lam-duoc-dieu-google-phai-cay-cuoc-11-nam-chuyen-gi-dang-xay-ra-vay-18825060607541327.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...