Thanh tra tỉnh Bắc Ninh “hiến kế” nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thực hiện chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là trong bối cảnh tỉnh vừa thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp sau khi sáp nhập.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tham gia buổi tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Hoàng Long
Thanh tra chỉ ra khó khăn, vướng mắc từ cơ sở
Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Ở một số địa phương, việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư chưa kịp thời; chất lượng giải quyết còn chưa cao, chưa đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định. Một số vụ việc giải quyết chậm, kéo dài.
Đặc biệt, một số kết luận thanh tra hoặc giải quyết đơn thư đã có hiệu lực nhưng chưa thực hiện dứt điểm. Bên cạnh đó, các quy định về giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân còn chưa cụ thể, dẫn đến tình trạng người dân tiếp tục gửi đơn vượt cấp, nhiều nơi cùng tiếp nhận, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong xử lý.
Đáng chú ý, phần lớn đơn thư hiện nay liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất. Nhiều vụ việc chưa thể giải quyết theo mong muốn của người dân do không đủ điều kiện pháp lý hoặc vướng mắc trong quy định hiện hành.
Sau khi sáp nhập tỉnh, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ có nơi còn chưa phù hợp với thực tế. Các sở, ngành, UBND cấp xã hiện nay không có tổ chức thanh tra hoặc bộ phận giúp việc độc lập để tham mưu, giúp thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đều là kiêm nhiệm.
Thanh tra “hiến kế” nhiều giải pháp
Trước thực tế đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chủ động “hiến kế” một loạt giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Thứ nhất, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ngay từ đầu nhiệm kỳ ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự chỉ đạo Đảng, lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan đơn vị từ tỉnh đến cơ sở cần xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, giám sáp việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp việc triển khai nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời khen thưởng động viên các tập thể, cán bộ đảng viên có thành tích và xử lý kịp thời nghiêm túc đối với cấp uỷ, chính quyền, đảng viên vi phạm.
Thứ hai, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường, tài chính ngân sách, xây dựng quy hoạch, thực hiện chính sách xã hội, công tác cán bộ. Tập trung chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức năng, quyền hạn và trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật; Thực hiện mạnh việc phân cấp, phân quyền cho cấp dưới, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thi hành công vụ.
Các sở, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 29/7/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các quyết định, kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tại các địa bàn phát sinh nhiều đơn thư, có khiếu kiện phức tạp; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm. Tháng 10 hằng năm tổ chức phát động ‘’Tháng cao điểm’’, huy động cả hệ thống chính trị tập trung giải quyết đơn, thư KNTC, tháo gỡ những vụ việc khó khăn phức tạp kéo dài...
Tiếp tục chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ công tin, chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thường xuyên chỉ đạo việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chế độ trách nhiệm, phong cách lối sống, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động.
Thứ ba, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; nâng cao chất lượng thụ lý, xác minh giải quyết các vụ việc, tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc ngay từ khi mới phát sinh tại đơn vị, địa phương theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn; tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục trong giải quyết vụ việc; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết, những vụ việc khó khăn, phức tạp cần xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn cấp trên trước khi giải quyết. Quan tâm, chú trọng đến việc tổ chức thực hiện và bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thứ tư, đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình kế hoạch, tham gia vào việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, cơ quan tư pháp tuyên truyền phổ biến pháp luật và công khai các kết luận thanh tra, giải quyết đơn. Thực hiện giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan trên địa bàn, kịp thời kiến nghị xử lý về các khó khăn vướng mắc, vi phạm. Lựa chọn một số vụ việc phức tạp kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn không nhất trí để tiến hành tổ chức công khai tại cộng đồng dân cư nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Thứ năm, các cơ quan khối Nội chính tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc, đơn thư khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý chồng chéo về nội dung, thẩm quyền; thường xuyên trao đổi thông tin trong quá trình kiểm tra, giám sát các vụ việc trên địa bàn.
Đảng uỷ Thanh tra tỉnh xác định sẽ bám sát các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh để chỉ đạo cơ quan Thanh tra tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, xử lý kịp thời tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp; khắc phục tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng; chú trọng xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ ban đầu mới phát sinh tại cơ sở, địa phương xem xét giải quyết toàn diện nội dung vụ việc và các nội dung khác có liên quan bảo đảm quy định pháp luật