Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020) gồm 11 cao tốc thành phần, đến thời điểm này đã hoàn thành, đưa vào khai thác 8 dự án, còn lại 3 dự án gồm: Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các chủ đầu tư và nhà thầu tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ cán đích.

Ngày 22/1/2017, Quốc hội chính thức ban hành Nghị quyết 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020), gồm 11 dự án thành phần, dài khoảng 654 km. Trong đó có 10 đoạn tuyến cao tốc và cầu Mỹ Thuận 2.

Đến tháng 10/2023, giai đoạn I dự án đã có 8 cao tốc thành phần đưa vào khai thác, gồm các đoạn: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Hai đoạn tuyến cao tốc còn lại và cầu Mỹ Thuận 2 đang tiếp tục được Bộ GTVT, chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương thi công để đảm bảo tiến độ cán đích đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 vào cuối năm nay và 2 cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt trong quý I - II/2024.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 1.

Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long vừa hợp long nhịp chính cầu ngày 14/10/2023.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 2.

Sau khi hợp long nhịp chính, các đơn vị thi công tiếp tục bố trí nhân lực, máy móc, tăng tốc 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ hoàn thành cuối năm nay.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 3.

Hệ thống cẩu phục vụ kéo cáp tháp trụ chính hoạt động hết công suất ngày đêm.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 4.

Cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu, đã thành hình chờ ngày cán đích.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 5.

Điểm đầu cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phía Tiền Giang, điểm cuối khớp nối vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tìm hiểu trên công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2, sau hợp long nhịp cầu chính vào ngày 14/10/2023, công trường đang mang khí thế mới với quyết tâm thông xe vào tháng 12/2023 theo đúng mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đề ra. Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 7 - đại diện chủ đầu tư) chia sẻ, sau khi hoàn thành hợp long nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2, các nhà thầu tiếp tục tăng tốc triển khai các mũi thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để hoàn thành các hạng mục còn lại đúng tiến độ. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 6 km, có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 3/2020, kế hoạch hoàn thành ngày 31/12/2023.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 6.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hiện mới đạt khoảng 56% khối lượng thi công tổng thể, trong đó "điểm găng" của dự án là các cầu trên tuyến đều chậm tiến độ.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 7.

Hầm xuyên núi Thần Vũ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 1,13 km, có tổng vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 8.

Hai ống hầm Thần Vũ đã được đào thông ngày 14/10/2023, thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bê tông cốt thép, rộng 13,78 m/hầm.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 9.

Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức PPP, dài hơn 49 km, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 10.

Nút giao cầu vượt cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trên công trường cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt sau ngày thông hầm xuyên núi Thần Vũ 14/10/2023, gần 2.000 cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động đang luân phiên triển khai hơn 100 mũi thi công 24/7, cùng hơn 800 đầu máy móc, thiết bị các loại hoạt động hết công suất ngày đêm để bù tiến độ bị hụt trong 18 tháng qua. Đến thời điểm này, dự án đã đạt tiến độ tổng thể gần 60% khối lượng, đảm bảo thời gian hoàn thành dự án vào tháng 5/2024. Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, dài hơn 49 km, khởi công tháng 5/2021, có tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 11.

Hầm xuyên núi Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được đào thông từ tháng 7/2023.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 12.

Các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công vỏ hầm để gia cố, đổ bê tông vỏ hầm đảm bảo tiến độ.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 13.

Nhà thầu thi công Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung nguồn lực lu lèn nền mặt đường, thảm cấp phối đã dăm cuốn chiếu trên tuyến cao tốc.

Tăng tốc về đích 3 cao tốc thành phần còn lại thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn I - Ảnh 14.

Tranh thủ điều kiện thuận lợi, các đơn vị thi công tăng tốc triển khai các mũi thi công để bù tiến độ bị chậm thời gian qua.

Cũng là dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP và dự kiến về đích trước dự án Diễn Châu - Bãi Vọt 1 tháng, đại công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng đang tăng tốc các hạng mục cuối cùng. Đến thời điểm nàu dự án đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 88%. Toàn công địa dự án đang tổ chức 74 mũi thi công với 1.600 công nhân, 600 đầu thiết bị máy móc các loại thi công ngày đêm... Cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, có tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024.

Tại cuộc kiểm tra thực địa 3 dự án còn lại này mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khẳng định, để đảm bảo các dự án giai đoạn I về đích đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Bộ GTVT, thời gian thi công các dự án không còn nhiều, chủ đầu tư và các nhà thầu phải quyết liệt thi công, bám sát tiến độ từng ngày, từng tuần trên công trường và kiên quyết chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu yếu về năng lực, điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu mạnh để đảm bảo tiến độ...

Theo Vân Sơn

Báo tin tức


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...