Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngân hàng Nhà nước: Khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang quyết liệt đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và niềm tin của Nhân dân đối với hệ thống tài chính - ngân hàng quốc gia.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Công an ngày 4/8. Ảnh: NH

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Công tác này đã được Ban Cán sự Đảng (nay là Thường vụ Đảng ủy), Ban lãnh đạo NHNN quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt.

Ngay từ đầu năm, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng và Quyết định số 1799/QĐ-NHNN ngày 15/4/2025 về việc ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tội phạm của ngành Ngân hàng, làm cơ sở cho các đơn vị triển khai thực hiện. Đây là văn bản quan trọng, là căn cứ pháp lý để các đơn vị trong ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ từ cấp Trung ương đến địa phương.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không chỉ là một yêu cầu chính trị, pháp lý, mà còn là trách nhiệm đạo đức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Ngân hàng. Không có một hệ thống tài chính nào có thể phát triển lành mạnh nếu thiếu sự liêm chính và minh bạch.

Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2026, Đảng ủy và Ban lãnh đạo NHNN xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cần được triển khai với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Theo đó, ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh việc: Hoàn thiện thể chế tổ chức và hoạt động của các đơn vị sau quá trình tinh gọn, sắp xếp theo chỉ đạo của Chính phủ. Tăng cường kiểm soát quyền lực, đặc biệt trong công tác cán bộ, bổ nhiệm, luân chuyển và đánh giá cán bộ, công chức. Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo đúng quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh công khai, minh bạch, nhất là trong quy trình cấp tín dụng, xử lý nợ xấu, mua bán tài sản, đầu tư công, và các hoạt động có nguy cơ phát sinh tiêu cực.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số để hạn chế tiêu cực

Một trong những giải pháp căn cơ được NHNN chú trọng là đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn hệ thống ngân hàng. Đây được coi là “hàng rào kỹ thuật” hữu hiệu để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động nghiệp vụ.

Thông qua Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử, NHNN phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng để triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, kiểm soát giao dịch tài chính bất thường, và kết nối hệ thống dữ liệu phục vụ phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Cùng với đó, các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng được yêu cầu triển khai nghiêm túc các quy trình kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, cảnh báo sớm rủi ro, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sai phạm.

Giải pháp then chốt để xây dựng ngành Ngân hàng liêm chính, vững mạnh

Đảng ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của ngành Ngân hàng cũng xác định việc phối hợp liên ngành là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng.

NHNN đã tăng cường hợp tác với: Thanh tra Chính phủ, trong công tác thanh tra chuyên đề, xác minh các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực. 

Bộ Công an, trong điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến hoạt động rửa tiền, lừa đảo tài chính, chiếm đoạt tài sản trong hoạt động tín dụng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan Đảng, để xử lý trách nhiệm cán bộ đảng viên vi phạm quy định về đạo đức công vụ, quản lý tài chính, đấu thầu, đầu tư…

Từ đầu năm 2025 đến nay, Thanh tra NHNN đã ban hành 18 kết luận thanh tra đã được ban hành, làm rõ những tồn tại, hạn chế phòng ngừa hành vi vi phạm thể hiện rõ quyết tâm trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Ngoài ra, ngành Ngân hàng đã phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, tội phạm; xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm cho vay sai quy định, lợi dụng chức vụ để trục lợi, lạm dụng quyền hạn trong xử lý nợ xấu,… 

Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”

Bên cạnh việc hoàn thiện thể chế và tăng cường giám sát, NHNN đặt mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn ngành. Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, việc ngăn ngừa sai phạm bắt đầu từ “con người”.

Các đơn vị trong hệ thống đã và đang triển khai: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức.

Thực hiện nghiêm quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Khuyến khích công khai hóa tài sản, thu nhập, đảm bảo tính minh bạch và trung thực.

Thống đốc cũng đặc biệt lưu ý về vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến văn hóa liêm chính trong nội bộ ngành.

Không để "vùng cấm", "ngoại lệ" trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Với những nỗ lực mạnh mẽ, nhất quán trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ngành Ngân hàng đang cho thấy quyết tâm rõ rệt trong việc xây dựng một hệ thống tài chính lành mạnh, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Ngành Ngân hàng không cho phép tồn tại "vùng cấm", không có "ngoại lệ" trong xử lý vi phạm. Mỗi cán bộ ngân hàng phải tự ý thức giữ mình trong sạch, lấy kỷ luật làm sức mạnh, lấy sự tin tưởng của người dân làm thước đo cho thành công.

Với những định hướng chiến lược và sự vào cuộc đồng bộ, ngành Ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế đất nước, đồng thời là hình mẫu trong xây dựng nền hành chính liêm chính, hiện đại và phục vụ Nhân dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết