Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất “luật hoá” thu phí ôtô vào nội đô TP HCM, Hà Nội

Đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc phí giao thông nội đô, áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định

Sáng 21-5, Quốc hội thảo luận dự Luật Đường bộ. Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Phương Thủy (đoàn TP Hà Nội) đã nêu một số ý kiến.

Đề xuất “luật hoá” thu phí ôtô vào nội đô TP HCM, Hà Nội- Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu ý kiến. Ảnh: Phạm Thắng

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc phí giao thông nội đô, áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.

Theo đại biểu Thủy, việc thu phí sẽ hạn chế sự phát triển quá mức của xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị; bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.

Vị ĐBQH đoàn TP Hà Nội cho biế hiện tại cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương đều đã được phép quy định các loại phí chưa được quy định trong luật. TP Hà Nội, TP HCM đã tiến hành xây dựng các đề án về phí nội đô hay phí kẹt xe. Song, do cơ sở pháp lý chưa rõ ràng, ổn định nên việc triển khai áp dụng còn khá dè dặt.

Nếu Luật Đường bộ và Luật Phí, lệ phí có quy định chính thức loại phí này, đồng thời, giao HĐND cấp tỉnh quy định về phạm vi, địa bàn, đối tượng, mức áp dụng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho việc triển khai tại các địa phương.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo luật này, nữ ĐBQH đoàn TP Hà Nội cho biết tại Khoản 2 điều 12 quy định về tỉ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị so với đất xây dựng đô thị: Tỉ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị so với đất xây dựng đô thị, nhưng không bao gồm phần công trình đường bộ đi ngầm dưới mặt đất, xây dựng trên sông, hồ, phải bảo đảm quy định: Đô thị loại đặc biệt: 18% đến 26%; đô thị loại I: 16 % đến 24%; đô thị loại II: 15% đến 22%; đô thị loại III: 13% đến 19%; đô thị loại IV: 12% đến 17%; đô thị loại V: 11% đến 16%.

Và tại khoản 3 Điều 12 quy định đô thị có yếu tố đặc thù thì tỉ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ so với đất xây dựng đô thị quy định đô thị có đường biên giới quốc gia, đô thị loại III, loại IV và loại V; đô thị ở hải đảo, khu vực dự kiến hình thành đô thị loại V là trung tâm hành chính của huyện thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực dự kiến hình thành đô thị và các đô thị trực thuộc…

Theo Văn Duẩn - Huy Thanh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...