Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tiếp nhận, xử lý đơn thư theo thẩm quyền

Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam gửi Bộ Xây dựng cho thấy, từ đầu năm đến nay, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 10 đơn thư.

 

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tiếp nhận, xử lý 10 đơn thư. Ảnh: MH

Bà Trần Thị Phương Mai, Quyền Chánh Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, qua phân loại, trong tổng số 10 đơn thư có 6 đơn tố cáo, 1 đơn khiếu nại, 3 đơn kiến nghị, phản ánh.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1 đơn tố cáo, 2 đơn kiến nghị phản ánh; xử lý theo thẩm quyền 1 đơn kiến nghị phản ánh; lưu 5 đơn tố cáo, 1 đơn khiếu nại do không đủ điều kiện xử lý.

Các đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận phân loại và xử lý theo thẩm quyền 2 đơn kiến nghị, phản ánh.

Đối với công tác tiếp công dân, Quyền Chánh Thanh tra Trần Thị Phương Mai cho biết, Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam đã bố trí Phòng tiếp công dân, ban hành Nội quy tiếp công dân (Quyết định số 410/QĐ-CHHĐTVN ngày 17/4/2025), Quy chế Tổ chức tiếp công dân (Quyết định số 409/QĐ-CHHĐTVN ngày 17/4/2025) và phân công công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Quyết định số 411/QĐ-CHHĐTVN ngày 17/4/2025). Đồng thời, Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành Thông báo số 31/TB-CHHĐTVN ngày 17/4/2025 về lịch tiếp công dân năm 2025 của Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam, trong đó Cục trưởng thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên tất cả các ngày làm việc trong tuần.

“Điều đáng mừng, trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025, tại Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam và các đơn vị trực thuộc không có công dân nào trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh”, bà Mai cho biết.

Đánh giá về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bà Trần Thị Phương Mai cho biết, Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức của Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Lực lượng làm công tác tiếp công dân là các công chức có chuyên môn sâu, đạo đức, tác phong gương mẫu và thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (phòng tiếp công dân đảm bảo theo quy định, điện thoại trực đường dây nóng, hệ thống máy tính kết nối internet,...)

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Mai cho rằng, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đào tạo bài bản, có chuyên môn nghiệp vụ nhưng cần tiếp tục được bồi dưỡng để có thêm kinh nghiệm thực tiễn trong việc xử lý các tình huống phát sinh khi giải quyết vụ việc.

Dự báo về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, theo bà Trần Thị Phương Mai, hiện nay Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang trong quá trình sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự tại các cơ quan, đơn vị thuộc Cục và hoàn thiện thể chế phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành sau hợp nhất. Công tác bố trí cán bộ là vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, vì vậy thời gian tới dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ có chiều hướng tăng.

Theo bà Trần Thị Phương Mai, trong thời gian tới tiếp tục duy trì tốt đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực thi pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục hoàn thiện thể chế trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành…

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết