Chuyên gia nói 300 năm mới xây được nhưng Trung Quốc chỉ mất 3 năm hoàn thành công trình nổi tiếng toàn cầu bằng nhiều công nghệ hiện đại
Trung Quốc xây dựng cầu cao nhất thế giới bằng nhiều công nghệ hiện đại nhất.
Hiện nay, thế mạnh về cơ sở hạ tầng của Trung Quốc nổi tiếng thế giới, dù là xây dựng cầu hay đường sắt đều có thể đạt đến trình độ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên 10 năm trước, năng lực xây dựng cầu của Trung Quốc chưa thực sự nổi bật.
Nhiều năm trước, Trung Quốc lên kế hoạch xây cầu Beipanjiang nối Quý Châu và Vân Nam để giải quyết vấn đề đi lại của người dân địa phương. Tuy nhiên, ngay khi kế hoạch được công bố, một số chuyên gia về cầu đường đã nói rằng, xây dựng cây cầu này thì ít nhất cũng phải 300 năm mới hoàn thành.
Lý do khiến các chuyên gia nói như vậy là vì lúc đó công nghệ về xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc chưa thực sự quá phát triển. Xét tình hình thực tế của kế hoạch xây cầu, các chuyên gia cho rằng, môi trường địa hình khiến việc xây dựng cầu Beipanjiang vô cùng khó khăn.
Vị trí Trung Quốc chọn xây dựng cây cầu nằm ở hẻm núi Beipanjiang Grand Canyon, trong một vùng núi sâu, độ sâu của hẻm núi là 600m, địa hình rất dốc và điều kiện địa chất cũng phức tạp. Hơn nữa, một số vấn đề về địa chất thường xuyên xảy ra trong khu vực khiến việc xây cầu trở nên khó khăn hơn.
Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư thêm nhiều công nghệ mới, Trung Quốc khởi công dự án xây cầu vào năm 2013. Đặc biệt, đội Trung Quốc chỉ mất 3 năm đã xây xong cầu Beipanjiang, khiến nhiều chuyên gia cầu đường ngỡ ngàng. Cầu Beipanjiang có tổng chiều dài 1.341m, chiều cao mặt cầu gần 600m, trực tiếp lập kỷ lục mới về cây cầu cao nhất thế giới.
Điều quan trọng nhất là trong quá trình xây dựng cầu Beipanjiang, đội Trung Quốc cũng đã vượt qua nhiều vấn đề kỹ thuật trong xây dựng cầu, phát triển một số công nghệ mới và xin cấp bằng sáng chế.
Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã sử dụng công nghệ chuỗi ngành cầu với ba nhu cầu chính là "an toàn, thông minh và xanh", tích hợp đầy đủ công nghệ kỹ thuật số và lấy trí tuệ nhân tạo làm cốt lõi, một thế hệ kỹ thuật cầu mới hiện thực hóa thiết kế thông minh, xây dựng thông minh, quản lý thông minh và sử dụng thông minh.
Cơ quan Kiểm soát Giao thông và Cục Xây dựng và Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sử dụng thiết bị gia công thép hoàn toàn tự động như robot phân loại thông minh để giảm đầu vào lao động.
Đồng thời, Trung Quốc xây dựng một trung tâm cung cấp bê tông khép kín tích hợp hiện đại hóa, thông minh, tin học hóa và cơ giới hóa được thiết lập và phân phối phân tán cũng được triển khai. Trong quá trình đổ bê tông, công nghệ cảm biến sợi quang đã khắc phục được hàng loạt vấn đề và đảm bảo có thể đúc và tạo hình sàn hầm chỉ trong một lần.
Hiện nay, xu hướng phát triển của cầu đường tại Trung Quốc là số hóa, thông minh, kết nối mạng và xanh hóa. Trung Quốc sử dụng hỗn hợp nhựa đường đặc biệt có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ mặt đường; với sự trợ giúp của công nghệ 5G để thúc đẩy tích hợp sâu BIM, big data, Internet vạn vật và các công nghệ khác với việc xây dựng cầu đường.
Theo đó, các cây cầu ở Trung Quốc hiện nay được xây dựng bằng công nghệ 5G, công nghệ định vị Beidou, công nghệ phát hiện sợi quang, công nghệ radar, phân tích dữ liệu và các công nghệ khác.
Cầu Beipanjiang hoàn thành chứng tỏ năng lực vượt trội của Trung Quốc trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Các kỹ sư, kiến trúc sư Trung Quốc đã thể hiện tính chuyên nghiệp cực cao, không chỉ giải quyết nhiều vấn đề mà còn sử dụng vật liệu, thiết bị tiên tiến để đảm bảo sự ổn định, an toàn cho cây cầu cao này.
Qua đó, Trung Quốc đã thể hiện sức mạnh và sự tự tin trước thế giới, đồng thời thể hiện Trung Quốc có đủ sức mạnh để giải quyết những vấn đề gặp phải trong quá trình phát triển cầu đường. Tóm lại, cầu Beipanjiang thể hiện sức mạnh mạnh mẽ và trình độ phát triển độc lập của Trung Quốc trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Thông qua dự án này, Trung Quốc một lần nữa chứng minh cho thế giới thấy khả năng đổi mới, nhận thức bảo vệ môi trường và phát triển của mình.
Nguồn: Baijiahao, The Guardian
Minh Tiến