Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần sớm mua sắm trang bị thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Đó là 1 trong những kiến nghị quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tại kết luận thanh tra trách nhiệm tham mưu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018, việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK); việc thực hiện khoản thu ngoài ngân sách và công tác thanh tra, kiểm tra của Sở GDĐT Lâm Đồng.

Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng:

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng có trụ sở tại Tầng 9 - Khu trung tâm hành chính Số 36 - Trần Phú - Phường 4 - TP Đà Lạt. Ảnh: ĐQ

Kết quả thanh tra cho thấy, Sở GDĐT Lâm Đồng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch thực hiện CTGDPT 2018 trên địa bàn tỉnh. Thanh tra Sở đã thực hiện 100% kế hoạch thanh tra. Ngoài ra, Sở GDĐT đã tiến hành kiểm tra đầu năm học và việc thực hiện nhiệm vụ năm học với 119 đơn vị và có 3 cuộc kiểm tra đột xuất. Sở GDĐT đã đôn đốc các đơn vị thực hiện kết luận thanh tra theo quy định, các đơn vị được kiểm tra đã chấp hành nghiêm túc các kiến nghị, xử lý của kết luận thanh tra.

Tại các phòng GDĐT và cơ sở giáo dục được kiểm tra, Phòng GDĐT huyện Đức Trọng đã ban hành Quyết định số 74/QĐ- PGDĐT ngày 17/10/2023 kèm theo kế hoạch và các danh mục kiểm tra năm học 2023-2024. Trong năm học, Phòng GDĐT đã tổ chức 19 cuộc kiểm tra, đạt tỉ lệ 95% theo kế hoạch đề ra.

Phòng GDĐT thành phố Bảo Lộc có Công văn số 385 ngày 12/9/2023 hướng dẫn công tác kiểm tra năm học 2023-2024; Kế hoạch số 467 ngày 23/10/2023 về kế hoạch kiểm tra năm học 2023-2024 và Quyết định số 120 ngày 23/10/2023 về việc phê duyệt kế hoạch kiểm tra năm học 2023-2024. Phòng đã thực hiện được 18/24 cuộc kiểm tra, đạt tỉ lệ 75%; bên cạnh đó có 8 cuộc kiểm tra đột xuất. Trong năm học 2023-2024, Phòng tiếp nhận 3 đơn tố cáo, trong đó 1 đơn do Ban Tiếp dân thành phố chuyển, đã ban hành kết luận; 2 đơn của công dân không đúng thẩm quyền, đã chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Tại các cơ sở giáo dục được kiểm tra đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học, thành lập Ban kiểm tra nội bộ và thực hiện kiểm tra theo kế hoạch, có sổ tiếp công dân, lịch tiếp công dân.   

Sở GDĐT Lâm Đồng bố trí Phòng tiếp công dân theo quy định, có lịch tiếp công dân hàng tháng của lãnh đạo Sở và trực tiếp công dân hàng ngày của Thanh tra Sở; có sổ ghi chép, theo dõi tiếp công theo quy định. Từ tháng 1/1/2024 đến 30/9/2024, Sở GDĐT Lâm Đồng đã tiếp nhận 30 đơn thư phản ánh của công dân, trong đó có 19 đơn đủ điều kiện xử lý (tất cả đều là đơn kiến nghị, phản ánh). Sở đã giao Thanh tra Sở và các đơn vị có liên quan thuộc Sở kiểm tra, xác minh 5 đơn thuộc thẩm quyền; hướng dẫn công dân xử lý 3 đơn và có văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 11 đơn.

Tính đến ngày 30/9/2024, toàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng có 664 đơn vị trường học, trong đó khối Mầm non có 225 trường; khối Tiểu học 211 trường (công lập 209 trường, ngoài công lập 2 trường); khối Trung học cơ sở (THCS) có 156 trường; khối trung học phổ thông (THPT) có 59 trường; 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh; 1 Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh và 11 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện. Tổng học sinh toàn ngành là 336.359 học sinh.

Còn nhiều tồn tại, vi phạm

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả trên, Thanh tra Bộ GD ĐT chỉ rõ nhiều tồn tại.

Cụ thể: Sở GDĐT tham mưu UBND tỉnh lập hồ sơ trình Bộ GDĐT phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương chậm so với hưóng dẫn của Bộ GDĐT; chưa có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương đến học sinh.

Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn chưa thực hiện mua sắm đủ trang bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT, Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT, được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 26/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Quy trình lựa chọn SGK năm học 2023-2024 tại một số cơ sở giáo dục được kiểm tra chưa ghi nhận thông tin Hội đồng lựa chọn SGK cung cấp bản SGK cho thành viên hội đồng nghiên cứu lựa chọn đảm bảo đủ số ngày theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 8 Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT. Một số hội đồng lựa chọn SGK chưa lập báo cáo UBND cấp tỉnh về quá trình thực hiện nhiệm vụ và việc tiếp thu ý kiến đề xuất lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT.

Sở GDĐT tham mưu UBND tỉnh trình HĐND quy định mức thu các khoản thu tại Phụ lục danh mục các khoản thu dịch vụ và mức thu ban hành kèm theo tại Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND ngày 4/8/2021 có một số khoản thu chưa đúng theo quy định về dịch vụ theo khoản 2 Điều 4 Luật Giá năm 2012, nằm ngoài quy định tại Danh mục và nội dung hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 43/2018/QĐTTg. Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở GDĐT Lâm Đồng, Sở Tư pháp Lâm Đồng.

Sở GDĐT Lâm Đồng chưa tham mưu UBND tỉnh xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật theo quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT ngày 30/8/2019 của Bộ GDĐT hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ GDĐT áp dụng trong lĩnh vực GDĐT để làm căn cứ thực hiện.

Trong thời gian thanh tra, đội ngũ công chức thanh tra Sở chưa đảm bảo số lượng người theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP.

Ngoài ra, tại các cơ sở giáo dục được thanh tra cũng còn nhiều tồn tại.

Đơn cử: Trường THCS Quang Trung, thành phố Bảo Lộc ban hành Quyết định số 52/QĐ-Qtr ngảy 2/3/2023 thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 8 năm học 2024 có thành viên là các tổ phó không đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT. Có hiện tượng chọn cuốn sách Global Success ngày 1/3 trước thời điểm họp tổ chuyên môn đánh giá lựa chọn sách này ngày 11/3/2024; in tên giáo viên trên phiếu lựa chọn SGK môn Toán chưa đúng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT.

Trường THPT chuyên Thăng Long còn có khoản thu chưa thể hiện việc hạch toán thông qua hệ thống sổ kế toán. Ảnh: IT

Năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Thăng Long, Trường THPT Nguyễn Du có khoản thu Thẻ học sinh chưa thể hiện việc hạch toán kế toán thông qua hệ thống sổ kế toán chung của trường, không có minh chứng về việc thực hiện báo cáo quyết toán các loại quỵ có tố chức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục với cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp khi kết thúc năm học theo quy định tại khoản 3 mục I Hướng dẫn số 1554/SGDĐT-KHTC...

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Từ kết quả thanh tra, Bộ GDĐT kiến nghị Sở GDĐT Lâm Đồng tham mưu UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan chỉ đạo, thực hiện mua sắm đầy đủ trang bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT, Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 26/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ GDĐT; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện CTGDPT 2018 theo đúng quy định; tiếp tục rà soát đội ngũ giáo viên toàn ngành trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh kịp thời đề xuất tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí giáo viên đảm bảo quy mô, cơ cấu theo quy định.

Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết sửa đổi, bổ sung các nghị quyết của HĐND tỉnh quy định đúng mức thu các khoản thu dịch vụ theo quy định, xử lý hậu quả đối với những vi phạm do việc thực hiện Nghị quyết 27/2021/NQ-HĐND.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành định mức kinh tế kỹ thuật theo quy định tại Thông tư số 14/2024/TT-BGDĐT ngày 31/10/2024 của Bộ GDĐT hướng dẫn quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ GDĐT.

Tham mưu UBND tỉnh thực hiện quản lý và tăng cường công tác kiếm tra đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn theo đúng quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền đế xảy ra những thiếu sót, vi phạm nêu trên (nếu có), báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ GDĐT.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các phòng GDĐT hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học đối với cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý trên địa bàn theo đúng phân cấp trách nhiệm và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; kiểm tra thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền để xảy ra những thiếu sót, vi phạm nếu có, báo cáo kết quả về Sở GDĐT để báo cáo Thanh tra Bộ GDĐT.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện kế hoạch dạy học, quản lý cơ sở giáo dục và tăng cường kiểm tra nội bộ theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; kiểm tra thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền để xảy ra những thiếu sót, vi phạm nếu có, báo cáo kết quả về Phòng GDĐT/Sở GDĐT để báo cáo Thanh tra Bộ.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết