6 tháng đầu năm, không có công dân đến địa điểm tiếp công dân của Bộ Ngoại giao để khiếu nại, tố cáo
Bộ Ngoại giao vừa có báo cáo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý II và 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy, không có công dân đến khiếu nại, tố cáo tại địa điểm tiếp công dân của Bộ này.
Ảnh minh họa (Nguồn IT)
Về kết quả xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025, Bộ Ngoại giao đã nhận được 3 đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền. Trong đó, đơn không đủ điều kiện xử lý chiếm 67%.
Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tại Bộ Ngoại giao trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo Bộ lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước.
Bộ Ngoại giao đã cho niêm yết công khai lịch tiếp công dân năm 2025 của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ và người đứng đầu các đơn vị liên quan theo quy định; ban hành kết luận của Bộ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo của Bộ về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại phiên họp thường kỳ Ban Chỉ đạo ngày 27/3.
Theo báo cáo về tình hình, kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các vụ việc đông người lên Trung ương cho thấy, trong nhiều năm qua, Bộ Ngoại giao không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, phức tạp, kéo dài tại Bộ Ngoại giao.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Bộ Ngoại giao chú trọng, thường xuyên chỉ đạo, triển khai kịp thời bằng nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả.
Do đặc thù của lĩnh vực đối ngoại, số lượng, nội dung và tính chất đơn khiếu nại, tố cáo không nhiều, ít phức tạp, phần lớn không thuộc thẩm quyền.
Tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền, không đủ điều kiện xử lý với nội dung trùng lặp, gửi cùng lúc đến nhiều cơ quan, trong đó đã gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tiếp tục diễn ra phổ biến.
Mặc dù vậy, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tiếp tục được lãnh đạo Bộ Ngoại giao coi trọng, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Trong 6 tháng cuối năm, Bộ này tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc để đạt hiệu quả cao nhất các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; trên tinh thần đó, trước hết Bộ sẽ thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ báo cáo đối với công tác này.
Một trong những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thời gian tới đó chính là sẽ tiếp tục tăng cường phổ biến, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức trong Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện, báo cáo nêu rõ.
Căn cứ các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư số 126 ngày 14/02/2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; số 127 ngày 28/02/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; số 134 ngày 28/3/2025 về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ Ngoại giao đã dừng triển khai hoạt động thanh tra.
Ngày 7/5/2025, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã ban hành Quyết định số 1405 về việc điều chỉnh Kế hoạch thanh tra năm 2025, theo đó, hủy bỏ, không thực hiện các cuộc thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành Ngoại giao trong theo Kế hoạch số 6848 ngày 06/12/2024.