Mitsubishi Việt Nam gần như không còn lắp ráp trong nước
Với việc dừng bán Outlander, Mitsubishi Việt Nam gần như không còn lắp ráp ô tô trong nước dù sở hữu nhà máy lớn tại TP HCM.
Sau khi rút mẫu xe lắp ráp trong nước cuối cùng là Outlander khỏi danh mục sản phẩm, nhà máy của Mitsubishi Việt Nam hiện chỉ còn lắp ráp duy nhất một phiên bản Xpander (không phải cả mẫu xe), toàn bộ phần còn lại đều được nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, danh mục sản phẩm hiện tại của thương hiệu Nhật Bản ở thị trường ô tô Việt Nam có 6 mẫu xe, bao gồm: Attrage, Pajero Sport và Triton nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan; Xforce, Xpander và Destinator nhập khẩu từ Indonesia.

Gần như toàn bộ các mẫu xe Mitsubishi hiện đều nhập khẩu nguyên chiếc.
Trong đó, Destinator là mẫu xe hoàn toàn mới vừa được Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu để thay thế Outlander lắp ráp trong nước.
Trong danh mục sản phẩm này, Mitsubishi Việt Nam chỉ lắp ráp trong nước duy nhất một phiên bản thuộc mẫu xe Xpander. Đây lại là phiên bản có doanh số bán hàng thấp hơn rất nhiều so với phiên bản được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, luỹ kế 11 tháng năm 2025 đã có tổng cộng 35.147 chiếc xe Mitsubishi bán ra thị trường. Trong đó, phiên bản Xpander lắp ráp trong nước đạt sản lượng bán hàng 3.454 chiếc.
Như vậy, nếu cộng cả số lượng ít ỏi 362 chiếc Outlander trước khi rút khỏi thị trường, tỷ trọng doanh số xe lắp ráp trong nước của Mitsubishi Việt Nam chỉ chiếm 10,8%.
Hiện tại, doanh số của mẫu xe mới Destinator chưa được thống kê và công bố. Dự kiến kể từ tháng 12/2025, khi tính thêm “tân binh” Destinator, tỷ trọng doanh số xe lắp ráp trong nước của Mitsubishi sẽ còn thu hẹp hơn nữa. Mới đây, Mitsubishi tiết lộ đã nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng đối với Destinator, một con số không hề nhỏ ngay cả nếu đặt cạnh doanh số theo tháng của nhóm 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.

Mẫu xe Destinator được nhập khẩu từ Indonesia để thay thế Outlander lắp ráp trong nước - Ảnh: MH
Đáng chú ý là Mitsubishi Việt Nam hiện vẫn đang sở hữu nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đặt tại TP HCM (tỉnh Bình Dương cũ). Nhà máy này có công suất lắp ráp khoảng 10.000 xe/năm. Dù vậy, lượng xe được lắp ráp tại nhà máy của Mitsubishi sau 11 tháng vừa qua chỉ đạt 3.816 chiếc, tức bình quân mỗi ngày cả nhà máy chỉ xuất xưởng được hơn 10 xe.
Liên doanh Mitsubishi chính thức thành lập vào năm 1994 và là một trong những hãng xe quốc tế đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Thậm chí trước khi xoay hướng chuyển sang nhập khẩu thay vì tập trung lắp ráp trong nước và chuyển giao công nghệ như những cam kết ở thời điểm mới thành lập, Mitsubishi Việt Nam từng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp thứ 2 tại tỉnh Bình Định cũ (nay là Gia Lai) hồi năm 2017.
Tuy nhiên, kể từ năm 2018, chiến lược kinh doanh của Mitsubishi thay đổi nhanh chóng. Liên doanh Nhật Bản từ bỏ kế hoạch mở thêm nhà máy và bắt đầu tăng cường danh mục xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Bước ngoặt dẫn đến cú “quay xe” của Mitsubishi chính là Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Theo quy định của ATIGA, ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ các nước thuộc khối ASEAN bắt đầu giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018.

Phiên bản Xpander lắp ráp tại nhà máy Mitsubishi Bình Dương có doanh số thấp - Ảnh: Mitsubishi Cần Thơ
Ngay khi mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với ô tô CBU nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á có hiệu lực, Mitsubishi Việt Nam ra mắt mẫu xe MPV cỡ nhỏ Xpander. Gần như ngay lập tức, doanh số của Xpander bùng nổ và qua đó thúc đẩy hãng xe Nhật Bản tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm nhập khẩu, qua đó đã gặt hái thành công với Xforce và dự kiến sẽ còn Destinator.
Có thể thấy, toàn bộ các mẫu xe hiện tại của Mitsubishi đều được nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan. Đây là 2 xuất xứ mà ô tô CBU được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% kể từ năm 2018.
Với mức doanh số quá thấp của phiên bản cuối cùng lắp ráp trong nước là Xpander, không loại trừ khả năng Mitsubishi sẽ rút nốt phiên bản này khỏi danh mục sản phẩm hoặc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, nếu chuyển nốt phiên bản này sang nhập khẩu, Mitsubishi Việt Nam sẽ không còn được hưởng ưu đãi đối với nhà máy. Đây có thể cũng là lý do khiến hãng xe Nhật Bản vẫn duy trì một phiên bản doanh số thấp để lắp ráp trong nước.
| Sản lượng bán hàng các mẫu xe Mitsubishi tại Việt Nam luỹ kế 11 tháng 2025 | ||
| Mẫu xe | Xuất xứ | Doanh số |
| Outlander | CKD | 362 xe |
| Pajero Sport | CBU (Thái Lan) | 75 xe |
| Xforce | CBU (Indonesia) | 12.091 xe |
| Attrage | CBU (Thái Lan) | 1.579 xe |
| Xpander | CBU (Indonesia) | 13.862 xe |
| Xpander | CKD | 3.454 xe |
| Triton | CBU (Thái Lan) | 3.724 xe |
| Destinator | CBU (Indonesia) | Chưa thống kê |
| Tổng | 35.147 xe | |
| Nguồn số liệu: VAMA | ||




