Xe hybrid ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam
Người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang ngày càng ưa chuộng các loại xe hybrid khi lượng tiêu thụ trong 11 tháng năm 2025 tăng mạnh.
Số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, luỹ kế 11 tháng năm 2025, đã có đến 12.872 chiếc xe hybrid được bán ra thị trường, tăng mạnh đến 54,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các loại ô tô hybrid dù vẫn chỉ đang chiếm thị phần khá nhỏ, chỉ tương đương khoảng 2,4% thị phần của toàn thị trường, so cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng rất rõ nét.
Tính đến hết tháng 11, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường đạt khoảng 522.644 chiếc, bao gồm 328.669 xe do VAMA và các hãng xe nhập khẩu không thuộc hiệp hội này bán ra, 46.525 chiếc của Hyundai Thành Công và 147.450 chiếc xe điện VinFast.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe có phiên bản hybrid bán chạy nhất tháng 11/2025 - Ảnh: TMV
Ở mảng xe điện hoá, ô tô hybrid cũng vẫn đang chiếm thị phần khá nhỏ do sự bùng nổ doanh số của hãng xe điện thuộc tập đoàn Vingroup. Nhờ hệ sinh thái thuộc tập đoàn cùng các chính sách giá, ưu đãi, miễn phí sạc nên doanh số ô tô điện VinFast luông duy trì ở mức rất cao.
Trở lại với riêng mảng xe hybrid. Toyota vẫn đang là thương hiệu dẫn đầu khi luỹ kế 11 tháng đạt tổng sản lượng bán hàng 7.307 chiếc, tăng đến 63% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời chiếm đến 58,6% thị phần xe hybrid tại Việt Nam từ đầu năm.
Toyota cũng chính là thương hiệu ô tô tiên phong trong mảng xe lai xăng điện. Đồng thời, tính đến hiện tại, liên doanh Nhật Bản cũng chính là hãng xe sở hữu danh mục sản phẩm có phiên bản hybrid nhiều nhất với 6 mẫu xe.
Cụ thể, các mẫu xe Toyota có phiên bản hybrid đang bán trên thị trường bao gồm Camry, Corolla Altis, Yaris Cross, Innova Cross, Corolla Cross và Alphard. Trong đó, mẫu xe hybrid bán chạy nhất của Toyota nói riêng và trên toàn thị trường nói chung là Innova Cross với tổng sản lượng bán hàng luỹ kế 11 tháng đạt 2.662 chiếc, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mẫu xe Kia Sorento Hybrid - Ảnh: Thaco Auto
Thương hiệu nắm giữ thị phần lớn thứ 2 ở mảng xe hybrid là Honda với lượng xe bán ra đạt 2.879 chiếc, tăng trưởng mạnh nhất 85,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ cú bứt tốc này, Honda đã vượt lên trên Suzuki. Honda cũng là thương hiệu sở hữu số lượng mẫu xe có phiên bản nhiều thứ 2 với CR-V, Civic và HR-V. Trong đó, Civic và HR-V là 2 mẫu xe mới nhất được bổ sung phiên bản hybrid.
Trái ngược với Toyota và Honda, Suzuki lại bị sụt giảm mạnh 15,7% sản lượng bán hàng xe hybrid so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 2.182 chiếc luỹ kế 11 tháng năm 2025. Thị phần xe hybrid của Suzuki theo đó cũng bị thu hẹp lại chỉ còn 17,5%. Suzuki có 2 mẫu xe hybrid là XL7 và mới đây là phiên bản Swift trang bị hệ thống mild-hybrid.
Tuy nhiên, Suzuki XL7 Hybrid đang ngày càng suy giảm sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng khi thiết kế bị đánh giá là kém bắt mắt, khả năng vận hành cũng không có gì ưu trội. Trong khi đó, mảng khách hàng chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách lại chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ mẫu xe MPV thuần điện VinFast Limo Green mới. Mẫu xe Swift lại nằm trong nhóm ô tô ế ẩm nhất thị trường kể cả phiên bản thuần động cơ đốt trong.

Luỹ kế 11 tháng năm 2025, Innova Cross HEV là phiên bản xe hybrid có doanh số tốt nhất thị trường - Ảnh: TMV
Thương hiệu có thị phần xe hybrid nhỏ nhất là Kia với chỉ vẻn vẹn 0,7%, đạt 91 chiếc và tăng nhẹ 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm yếu của Kia là các phiên bản xe hybrid đều có giá bán lẻ cao dẫn đến khó tiếp cận khách hàng. Hiện tại, Thaco Kia đang phân phối 2 mẫu xe có phiên bản hybrid là Sorento và Carnival, trong đó Sorento có cả 2 dạng hybrid tự sạc và plug-in hybrid. Mẫu xe MPV cao cấp Kia Carnival cũng có phiên bản hybrid song doanh số quá thấp nên Thaco Auto không thống kê riêng.
Ngoài các số liệu thống kê nêu trên, thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam còn có sự tham gia của khá nhiều thương hiệu khác. Trong đó, đa số các mẫu xe hạng sang của các thương hiệu như Lexus, Volvo, Mercedes-Benz hay Audi đều có phiên bản hybrid, thậm chí tất cả xe đều là hybrid từ dạng nhẹ đến tự sạc và PHEV.
Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu ô tô mới đến từ Trung Quốc cũng tham gia mạnh mẽ vào mảng sản phẩm này. Trong đó có thể kể đến như BYD, Jaecoo, Lynk & Co… Tuy nhiên, các hãng xe này đều không công khai kết quả bán hàng.
| Doanh số ô tô hybrid lũy kế 11 tháng 2025 và cùng kỳ 2024 | |||
| Thương hiệu | Cùng kỳ 2025 | 11 tháng 2025 | Tăng trưởng |
| Toyota | 4.484 | 7.307 | + 63% |
| Honda | 1.555 | 2.879 | + 85,1% |
| Suzuki | 2.589 | 2.182 | - 15,7% |
| Kia | 88 | 91 | + 3,4% |
| Tổng | 8.312 | 12.872 | + 54,9% |
| Nguồn số liệu: VAMA | |||
Các con số thống kê và sự phân chia thị phần cũng đang thể hiện khá rõ nỗ lực và chiến lược sản phẩm của các thương hiệu.
Bằng chứng là cả 2 thương hiệu có thị phần tốt nhất đều hé mở kế hoạch lắp ráp xe hybrid ngay tại Việt Nam trong thời gian tới.
Mới đây, Toyota Việt Nam đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 360 triệu USD vào nhà máy đặt tại tỉnh Phú Thọ (Vĩnh Phúc cũ) và tập trung vào dây chuyền lắp ráp xe hybrid.

Honda Việt Nam cũng cho biết bắt đầu đưa phiên bản CR-V e:HEV về lắp ráp trong nước và dự kiến mẫu xe này sẽ chính thức ra mắt thị trường vào tháng 1/2026. Như vậy, xe hybrid lắp ráp trong nước của Honda sẽ bán ra thị trường sớm hơn Toyota.
Một điểm rất đáng chú ý là gần đây, VinFast cũng đã hé lộ về kế hoạch sản xuất xe hybrid thay vì danh mục sản phẩm hoàn toàn thuần điện hiện nay.
Các loại xe hybrid của VinFast được gọi là xe mở rộng phạm vi hoạt động (Extended-Range Electric Vehicle – EREV). Về cơ bản, loại xe này có cơ cấu truyền động gồm motor hoàn toàn phụ trách dẫn động trong khi động cơ xăng dung tích nhỏ chỉ nắm vai trò sạc, cung cấp năng lượng cho motor điện và pin.

Phiên bản Honda CR-V e:HEV được liên doanh Nhật Bản chuyển về lắp ráp trong nước kể từ tháng 1/2026 - Ảnh: HVN
Khi cả 2 thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản cùng hãng xe đang hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường xe điện là VinFast đều mở hướng lắp ráp trong nước ô tô hybrid cho thấy loại hình này sẽ còn nhiều cơ hội bùng nổ.
Ở góc độ vĩ mô, loại hình ô tô hybrid cũng sẽ được ưu đãi lớn. Theo đó, kể từ năm 2026, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô hybrid sẽ chỉ bằng 70% so mức thuế áp dụng đối với xe thuần động cơ đốt trong cùng chủng loại.
Đáng chú ý là để hưởng chính sách ưu đãi này, mức tiêu thụ năng lượng từ nguồn nhiên liệu hoá thạch dưới 70% tổng năng lượng tiêu thụ của xe. Điều này đồng nghĩa, tỷ lệ sử dụng năng lượng điện của xe phải đạt tối thiệu 30% tổng năng lượng sử dụng..




