VinFast VF e34 và dàn xe máy điện lội nước 500 mm: Ngập tới nắp ca-pô, tràn tới đèn pha nhưng xe vẫn phăm phăm về đích
Nhiều người dùng tỏ ra ngạc nhiên và thích thú trước khả năng lội nước của các mẫu xe điện VinFast, đặc biệt là chiếc VF e34.
Sáng 9/7, những chiếc xe điện VinFast gồm VF e34 và loạt xe máy điện thế hệ mới trình diễn khả năng lội nước ưu việt, với độ sâu 500 mm, tương đương khoảng 3/4 chiều cao bánh xe.
“Tôi từng lái xe bán tải vượt qua những đoạn nước ngập sâu, tuy nhiên chưa dám thử với xe sedan hay hatchback. Tôi muốn xem khả năng của chiếc VF e34 đến đâu khi đi qua khu vực ngập nước 500 mm”, một khán giả theo dõi sự kiện tại Hải Phòng nói.
VF e34 chuẩn bị lội nước tại đường thử riêng biệt.
10h sáng 9/7, trước sự chứng kiến của hàng trăm người dùng và khách tham dự sự kiện, hai chiếc VF e34 hùng dũng lao xuống đường thử đã được chuẩn bị sẵn, độ sâu 500 mm. Nét mặt ngạc nhiên, bất ngờ, xen lẫn phấn khích là tâm trạng chung của nhiều người dùng.
Đường thử được bố trí có chiều rộng gấp khoảng 1,5 lần chiều rộng của VF e34, độ sâu nửa mét. Khi kỹ thuật viên điều khiển xe rẽ nước đi, những đợt sóng tác động lớn vào thân xe. Nước chồm lên ca-pô, ngập quá đèn, tuy nhiên chiếc xe vẫn phăm phăm lao về phía trước mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.
Điều này đã xóa tan những nghi ngại, hiểu lầm trước đây của người dùng với tư duy điện gặp nước sẽ nguy hiểm và gây hư hỏng cho xe. Trên thực tế, thiết kế của ô tô điện ưu việt hơn xe truyền thống ở khả năng lội nước nhờ cấu tạo có phần đơn giản, ít chi tiết cơ khí hơn. Theo công bố của VinFast, VF e34 đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, có thể ngâm nước ở độ sâu 1.000 mm trong khoảng 30 phút. Trong quy chuẩn quốc tế về khả năng chống nước, chống bụi, IP67 gần như là chỉ số cao nhất.
Ô tô điện đồng thời cũng tránh các rủi ro ô tô truyền thống có thể gặp phải như thủy kích khi đi đường ngập nước hay hư hại hệ thống điện. Trong khi đó, với chuẩn kháng nước IP67, các bộ phận quan trọng của VF e34 sẽ không bị ảnh hưởng bởi yếu tố này và cũng không gây nguy hại cho người dùng.
“Tôi đang sử dụng ô tô truyền thống và sẽ dừng lại ở những khu vực nước ngập. Độ sâu 500 mm vượt quá miệng ống xả chiếc sedan tôi sử dụng, nếu cố đi sẽ rất nguy hiểm. Tôi thật sự ngạc nhiên trước sự ưu việt của VF e34”, Phạm Ngọc Hải, người tham dự sự kiện tại Hải Phòng cho biết.
Là hãng xe đầu tiên trình diễn khả năng lội nước của xe ô tô tại Việt Nam, VinFast cho thấy sự thấu hiểu thị trường, nhu cầu khách hàng và sự tự tin vào chất lượng sản phẩm cũng như những ưu điểm trong vận hành của xe điện so với xe xăng.
Cận cảnh chiếc VinFast VF e34 dễ dàng vượt qua đoạn nước ngập sâu.
Bên cạnh việc thử nghiệm khả năng lội nước của VF e34, đội ngũ kỹ thuật viên của VinFast còn trình diễn khả năng lội nước của các mẫu xe máy điện thế hệ mới gồm Vento S, Klara S, Feliz S và Theon S. Đây là loạt xe sử dụng công nghệ pin LFP, có khả năng vận hành an toàn, hiệu quả kể cả những nơi nước ngập non nửa thân xe.
Hãng xe Việt còn trình diễn khả năng vận hành của các mẫu xe máy điện sau khi ngâm 30 phút ở đường thử ngập nước. Toàn bộ các mẫu xe đều có thể vận hành bình thường, sau khi vẫn để khóa điện mở và ngâm nước.
Với cấu tạo ưu việt, việc vượt đường ngập nước không phải vấn đề quá khó đối với các mẫu xe điện của VinFast. Tuy nhiên, hãng xe Việt không khuyến cáo người dùng lạm dụng khả năng này. Bởi ở những nơi nước ngập sâu, người dùng khó định lượng hết những nguy hiểm tiềm ẩn bên dưới mặt nước.
Nhiều người dân Hải Phòng thích thú với cảnh xe máy điện VinFast lội sâu, độ ngập tới yên xe.
Một số hình ảnh và clip khác cho thấy khả năng lội nước của xe điện tại sự kiện:
Xe máy điện VinFast cũng dễ dàng đi qua vùng nước ngập
Theo Nam Phong
Tổ Quốc