Suzuki Fronx giảm giá sâu vẫn kém hấp dẫn
Doanh số bán hàng kể từ ngày ra mắt của Suzuki Fronx chỉ đạt 116 chiếc, thấp nhất phân khúc, dù mẫu xe đã liên tiếp 2 lần giảm giá.
Doanh số thấp nhất phân khúc
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 116 chiếc Suzuki Fronx được bán ra thị trường kể từ khi chính thức ra mắt.
Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức sản lượng bán hàng 185 chiếc của mẫu xe ngay phía trên là Hyundai Venue. Còn so với Toyota Raize, doanh số của Suzuki Fronx chưa bằng 1/3. Cụ thể, Toyota Raize bán được 380 chiếc trong tháng 11 vừa qua.

Mẫu xe Suzuki Fronx ra mắt lần đầu tiên ngày 17/10 - Ảnh: HT
Mẫu xe dẫn đầu phân khúc và hoàn toàn áp đảo là VinFast VF 5 đạt 3.072 chiếc. VF5 cũng là mẫu xe thuần điện duy nhất nằm trong phân khúc gầm cao cỡ A. Mẫu xe duy trì được doanh số tốt thứ 2 phân khúc là Kia Sonet đạt 683 chiếc.
Đáng chú ý là mức sản lượng bán hàng của Suzuki Fronx không phải là con số của 1 tháng mà được cộng dồn kể từ thời điểm ra mắt thị trường.
Suzuki Fronx lần đầu tiên ra mắt khách Việt vào ngày 17/10 và trước đó, các đại lý cũng đã nhận đặc cọc sớm. Tại thời điểm ra mắt, mẫu xe có mức giá bán lẻ niêm yết 520 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn Fronx Gl, phiên bản giữa Fronx GLX có giá 599 triệu đồng và phiên bản cao cấp nhất Fronx GLX Plus có giá 649 triệu đồng.

Như vậy, mức sản lượng bán hàng 116 chiếc của Suzuki Fronx trên thực tế là cộng dồn của 1 tháng rưỡi, bao gồm cả lượng xe có thể được khách hàng đặt cọc sớm.
Do đó, nếu chỉ tính trong vòng 1 tháng như các mẫu xe khác, doanh số Suzuki Fronx thực tế sẽ thấp hơn nhiều.
Tại thời điểm ra mắt, Suzuki Việt Nam đặt mục tiêu doanh số bình quân 2.500 chiếc mỗi năm cho Fronx. Dựa trên mức sản lượng bán hàng sau 1 tháng rưỡi nêu trên, có thể thấy khả năng đáp ứng “chỉ tiêu” của Suzuki Fronx là rất khó khăn.
Một lý do nữa khiến mức doanh số tháng 11 của Suzuki Fronx gây thất vọng là sau chưa đầy 2 tháng ra mắt thị trường, mẫu xe hoàn toàn mới cũng đã có đến 2 lần liên tiếp được giảm giá.

Ngay đầu tháng 11, Suzuki Fronx đã được hãng xe Nhật Bản giảm giá 10 - 45 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Tuy nhiên, mức giảm này chưa đủ để kéo chi phí của Fronx xuống mức hấp dẫn khách hàng trong bối cảnh các đối thủ đều giảm giá mạnh.
Bước sang đầu tháng 12, khi chứng kiến doanh số thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng, Suzuki Fronx tiếp tục được giảm giá. Ở đợt ưu đãi mới nhất, mức giảm giá của Fronx được nâng lên từ 26 - 60 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với đợt giảm giá đầu tiên.
Suzuki Fronx có gì đáng chú ý?
Có lẽ giá bán đắt chính là trở ngại đầu tiên khiến người tiêu dùng kém mặn mà với Suzuki Fronx dù là một sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường.
Với mức giá bán lẻ lên đến 649 triệu đồng, Suzuki Fronx chỉ rẻ hơn phiên bản Toyota Yaris Cross máy xăng vẻn vẹn… 1 triệu đồng. Trong khi đó, Fronx nằm ở phân khúc thấp hơn Yaris Cross và chỉ xếp ngang các mẫu xe đang gặp khó khăn như Kia Sonet, Hyundai Venue hay Toyota Raize.

Mẫu xe Suzuki Fronx sở hữu thiết kế ngoại thất khá bắt mắt - Ảnh: Suzuki
Cần lưu ý là Toyota Yaris Cross đang giữ ngôi vị xe động cơ đốt trong bán chạy nhất toàn thị trường, chỉ chịu đứng sau một số mẫu xe điện VinFast.
Mức giá bán lẻ của Suzuki Fronx thậm chí đắt hơn 50 triệu đồng so với mẫu xe MPV đô thị 5+2 chỗ ngồi Hyundai Stargazer. Với mức giá bán lẻ này, cơ hội để “tân binh” Suzuki Fronx được người tiêu dùng lựa chọn là rất khó khăn.
Chi tiết về Suzuki Fronx. Mẫu xe gầm cao cỡ A có chiều dài tổng thể 3.995 mm, rộng 1.765 mm, cao 1.550 mm và trục cơ sở 2.520 mm. Kích thước này thậm chí nhỏ hơn đôi chút so với các đối thủ khi Kia Sonet sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.120 x 1.790 x 1.642 mm, Toyota Raize 4.030 x 1.710 x 1.605 mm và Hyundai Venue 3.995 x 1.770 x 1.645 mm.

Nội thất phiên bản cao cấp Suzuki Fronx - Ảnh: Lê Hải
Ngoại thất Suzuki Fronx dễ nhìn hơn các mẫu xe tiền nhiệm như Ertiga, XL7. Phiên bản cao cấp nhất trang bị đèn định vị ban ngày LED, đèn pha LED, vành xe kích thước 16 inch.
Về tiện ích, phiên bản cao cấp nhất Fronx có vô-lăng 3 chấu tích hợp phím bấm chức năng, màn hình giải trí cảm ứng 9 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto, dàn âm thanh 6 loa, khởi động bằng nút bấm. Các bản thấp dùng màn hình 7 inch trung tâm, 4 loa và chìa khóa dạng cơ.
Bản cao cấp giá 649 triệu đồng trang bị thêm màn hình HUD và sạc không dây. Tuy nhiên, cách sắp xếp nội thất của Fronx bị đánh giá là rất lộn xộn do hãng xe Nhật Bản “tham” chi tiết thiết kế.

Nội thất phiên bản Suzuki Fronx GLX Plus - Ảnh: HT
Suzuki Fronx có 2 tuỳ chọn động cơ tại thị trường Việt Nam. Trong đó, các phiên bản GLX và GLX Plus dùng máy xăng 1.5L cùng hộp số tự động 6 cấp, công suất cực đại 99 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Các phiên bản này được hỗ trợ bởi motor điện mild hybrid với pin lithium-ion 12 volt. Motor điện này sẽ hỗ trợ xe ở điểm xuất phát hoặc cần tăng tốc.
Phiên bản tiêu chuẩn Fronx GL trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L cùng hộp số tự động 4 cấp, công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm.
Điểm đáng chú ý nhất nằm ở phiên bản cao cấp Fronx GLX Plus khi được trang bị gói hỗ trợ lái ADAS với các tính năng như kiểm soát hành trình, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, camera 360 độ và 6 túi khí.




