Sở hữu thiết kế siêu cứng và chống đạn, Tesla Cybertruck đang khiến những thợ sửa xe lành nghề và hãng bảo hiểm phải ‘khóc thét’
Mẫu xe bán tải Tesla Cybertruck có thể trở thành 'cơn ác mộng' khi phải mang đi sửa chữa.
Ra mắt chưa đầy 1 tháng, Tesla Cybertruck đã thu hút sự chú ý đặc biệt của người dùng và những vấn đề xoay quanh nó. Chiếc bán tải của Tesla được giới thiệu với độ bền khó có thể bị phá hủy nhưng việc sản xuất thân xe bằng thép không gỉ chính là một trong những vấn đề lớn nhất của chiếc bán tải này khi phải sửa chữa.
Elon Musk từng khẳng định bề mặt siêu cứng của thân xe giúp xe chống khỏi trầy xước, thậm chí chống đạn. Tuy nhiên mọi vật đều có bản chất riêng và có thể bị phá vỡ, hư hỏng.
Bề mặt thép không gỉ dày 3 mm của Cybertruck là dạng lần đầu tiên trong toàn ngành công nghiệp ô tô. Trước đây đã từng có mẫu DMC DeLorean sử dụng vật liệu này và sản xuất vào năm 1981 - 1983. Từ khâu thiết kế và sản xuất ra thành phẩm đã khó nên việc sửa chữa lại càng khó hơn, khiến các xưởng sửa chữa hiện nay rơi vào thế "bí" khi đối phó với một chiếc xe làm từ vật liệu khác biệt như Cybertruck.
"Việc sửa chữa thép không gỉ là rất mới", theo Josh Bengston, chủ của DeLorean Industries cho biết. Việc sửa chữa bằng thép không gỉ chỉ có ý nghĩa với các mẫu xe cổ và dành cho việc sưu tầm như DeLorean, khi linh kiện thay thế gần như không có.
Những lo ngại về chi phí nhân công cũng được chia sẻ trên một nhóm ở Facebook, với rất nhiều thành viên là thợ sửa xe lâu năm cũng như mới vào nghề.
Thân xe của Cybertruck có thể được sửa cũng giống các mẫu DeLorean, nhưng câu hỏi lớn hơn là: các hãng bảo hiểm có chấp thuận chi trả cho những khoản sửa chữa có tiền công tốn kém hay không?
Theo Billy Walkowiak, giám đốc điều hành của Collision Safety Consultants, có rất nhiều khách hàng thuê ông để đấu tranh với các hãng bảo hiểm, vì các hãng bảo hiểm không muốn trả cho việc giúp một chiếc Tesla trở lại tình trạng trước khi hư hỏng. "Riêng tôi nhận 10-15 vụ Tesla mỗi tuần", Walkowiak cho biết.
Walkiwiak giải thích, dù chưa thể hình dung chính xác điều sẽ xảy ra với Cybertruk, thì những quy trình sửa chữa xe Tesla vốn đã thiên về việc thay thế linh kiện hơn là sửa chữa. Bên cạnh việc chỉnh lại phần cứng phức tạp và chi phí nhân công cao - vì chỉ thợ được Tesla cấp chứng nhận mới có thể sửa xe Tesla - thì tất cả đều rất đắt đỏ. Walkowiak chia sẻ hồ sơ bảo hiểm của một chiếc Tesla Model 3 với khoản tiền 22.000 USD, trong đó 14.000 USD là thay linh kiện.
Vấn đề sửa chữa linh kiện của Tesla đã phần nào được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng không khó để tìm thấy các báo cáo trên mạng xã hội cho thấy chủ sở hữu Tesla cảm thấy khó chịu vì việc sửa chữa của họ mất nhiều thời gian, với thời gian chờ đợi lên tới 6 tháng.
Giống những mẫu xe khác, Cybertruck có thể sử dụng đồ không chính hãng. Tuy nhiên không rõ liệu các công ty bên thứ ba có thể sản xuất các tấm ốp thân xe mang giá hợp lý hay không.
Được biết, ngay sau khi bán tải Cybertruck ra mắt, Tesla đã chào mời những người mua đặt hàng phiên bản giới hạn Foundation Series với giá 120.000 USD, cao gấp đôi mức khởi điểm của bản tiêu chuẩn. Nếu tính thêm pin "dự phòng" giúp cải thiện tầm vận hành, giá bản này vượt lên trên 135.000 USD.
Ưu điểm lớn nhất khi mua Tesla Cybertruck Foundation Series không phải là xe có gì đó quá đặc biệt mà đơn giản là người mua sẽ được nhận xe sớm.
Tham khảo: InsideEVs
Khánh Vy