Robotaxi của Tesla chưa thể vận hành độc lập mà không có sự can thiệp của con người
Tesla đang tuyển đội ngũ điều hành từ xa hỗ trợ robotaxi, phản ánh giới hạn của AI hiện nay khi xe tự lái Cruise cần can thiệp mỗi 4-5 dặm.
Tỷ phú Elon Musk từ lâu đã vẽ ra viễn cảnh về một tương lai do xe tự hành thống trị, và kế hoạch đầy tham vọng của Tesla triển khai dịch vụ robotaxi vào năm 2026 chính là minh chứng cho tầm nhìn đó. Mẫu xe “Cybercab” được giới thiệu như một bước ngoặt của Teslatrong lĩnh vực vận tải tự động.
Mặc dù ông Musk thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) của Tesla, công ty này vẫn dựa nhiều vào sự hỗ trợ của con người để vận hành và xử lý sự cố cho các phương tiện tự hành.
Một thông báo tuyển dụng gần đây về đội ngũ điều hành từ xa của Tesla đã làm rõ cách tiếp cận kết hợp này, phản ánh xu hướng chung trong ngành và đặt ra những câu hỏi quan trọng về giới hạn của tự động hóa do AI điều khiển.
Vai trò của đội ngũ điều hành từ xa của Tesla
Tesla hiện đang tìm kiếm nhân sự để giám sát từ xa đội xe robotaxi, một dấu hiệu cho thấy ngay cả những công nghệ tự lái tiên tiến nhất hiện nay cũng chưa thể vận hành độc lập mà không có sự can thiệp của con người.
Theo mô tả công việc, đội ngũ này sẽ cung cấp “quyền truy cập từ xa” cho các phương tiện robotaxi và cả robot hình người của Tesla. Những nhân viên này sẽ can thiệp khi phương tiện gặp sự cố, đặc biệt trong các tình huống phức tạp mà AI của Tesla chưa thể xử lý.
Thông báo cũng nhấn mạnh yêu cầu về hệ thống truyền dữ liệu “được tối ưu hóa cao, với độ trễ thấp,” nhằm hỗ trợ điều khiển từ xa theo thời gian thực. Các nhân viên sẽ được trang bị thiết bị thực tế ảo tiên tiến, mang lại góc nhìn trực tiếp để điều hướng và xử lý vấn đề cho phương tiện. Cách bố trí này cho thấy vai trò an toàn quan trọng của con người trong việc hỗ trợ các hệ thống AI vốn đang trong giai đoạn phát triển và vẫn dễ xảy ra lỗi.
Tesla đi theo xu hướng chung của ngành
Tesla không phải là công ty duy nhất áp dụng mô hình kết hợp giữa công nghệ tự hành và sự can thiệp của con người. Các công ty lớn khác trong lĩnh vực robotaxi như Cruise (thuộc General Motors), Waymo (bộ phận xe tự hành của Google), và Zoox (một công ty con của Amazon) cũng dựa vào sự hỗ trợ từ xa. Chẳng hạn, Cruise cho biết họ có đội ngũ hỗ trợ để xử lý các sự cố xảy ra với tần suất trung bình từ 4 đến 5 dặm mỗi lần.
Những chiếc xe này thường được quảng cáo là tự hành, nhưng việc phụ thuộc lớn vào giám sát con người đã cho thấy một thực tế khác. Mô hình kết hợp này phản ánh những hạn chế hiện tại của AI trong việc xử lý các tình huống lái xe phức tạp ngoài đời thực, như hành vi bất ngờ của con người, đường không được đánh dấu rõ ràng, hay điều kiện thời tiết bất lợi.
Những thách thức của "tự động hóa hoàn toàn"
Khái niệm “tự hành hoàn toàn” mà Elon Musk thường xuyên sử dụng đã nhận về nhiều chỉ trích, bởi nó tạo ra nhận thức rằng công nghệ này có khả năng tự hoạt động mà thực tế vẫn chưa đạt được. Dù hệ thống AI của Tesla gây ấn tượng, nhưng chúng không hoàn hảo, và sự cần thiết của đội ngũ hỗ trợ từ xa là minh chứng rõ ràng cho điều này.
Không chỉ Tesla, nhiều công ty công nghệ khác cũng có xu hướng quảng bá sản phẩm dựa trên AI hoặc tự động hóa, nhưng sau đó lộ ra rằng vẫn có một lực lượng lao động lớn đứng sau hỗ trợ. Ví dụ, Cruise thường xuyên cần sự can thiệp từ xa, hay ChatGPT - một sản phẩm của OpenAI, cũng dựa vào đội ngũ lao động thu nhập thấp để xử lý dữ liệu và cải thiện hệ thống.
Việc Tesla triển khai đội ngũ hỗ trợ từ xa có thể giúp khắc phục một số thách thức, nhưng đồng thời cũng đặt ra các câu hỏi về trách nhiệm, tính minh bạch và độ an toàn. Trong khi AI vẫn đang phát triển, con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vận hành và xử lý sự cố.
Các kế hoạch robotaxi của Tesla phản ánh xu hướng lớn hơn tại Silicon Valley, nơi các công ty thường quảng bá sản phẩm dựa trên AI như một bước tiến cách mạng, trong khi lực lượng lao động đứng sau vẫn chịu nhiều thiệt thòi. Điều này đòi hỏi các công ty phải trung thực hơn trong việc truyền tải thông tin đến công chúng.
Dù con đường dẫn đến tương lai xe tự hành hoàn toàn còn dài và đầy thách thức, việc kết hợp giữa công nghệ và con người hiện tại có thể xem là bước chuyển tiếp hợp lý. Tesla cùng các công ty khác trong ngành sẽ cần tiếp tục cân bằng giữa đổi mới, minh bạch và an toàn để từng bước hiện thực hóa giấc mơ tự hành hoàn toàn.
Việt Hà (Theo TechStory)