Porsche và những cú đạp ga tốn cả chục triệu đồng
Đa số hãng xe tổ chức các buổi trải nghiệm, lái thử và tìm đủ mọi cách kéo khách hàng tới sự kiện. Porsche nghĩ khác. Họ bán vé, thậm chí còn không rẻ.
Singapore, dù là đất nước có doanh số xe nói chung và xe sang nói riêng không nổi bật trong khu vực, nhưng được chọn vì nơi đây là đầu não của Porsche vùng Đông Nam Á.
Nhưng đó không phải lý do chính.
Doanh số thấp không đồng nghĩa nhu cầu thấp. Tại đây, giá xe đắt đỏ bậc nhất thế giới nhưng lại có những vị khách chịu chi khi có thể bỏ ra hơn 2 tỷ đồng cho 1 suất mua ô tô. Chẳng thế mà tỉ lệ đầu xe mới/tổng dân số ở nước này đạt mức 1,12% - cao gần gấp 4 lần Việt Nam (theo số liệu tính tới hết năm 2020).
Và chẳng thế mà Porsche World Road Show mở bán vé cho khách trải nghiệm thay vì miễn phí như bao sự kiện lái thử thông thường. 688 đô-la Singapore, tức khoảng 12 triệu đồng tiền Việt! Bạn không đọc nhầm đâu, số tiền thậm chí còn được đề là “từ 688 SGD”, tức là sẽ có những khoản chi phí phụ như cách bạn tick vào các phụ kiện khi mua xe vậy đó. Và đã là người mua xe Porsche, có mấy ai mua bản base?
Cách sân bay vài phút lái xe, khi bạn còn chưa kịp ngắm hết hàng hoa dài dằng dặc chào đón du khách rất đặc trưng của Singapore là tới Trung tâm triển lãm Changi. Tôi trở lại đây sau đúng 1 tháng nên mọi thứ không tạo ra bất ngờ. Nhưng phía trong, sự yên ắng khiến tôi tò mò bởi dường như nó không-phải-Porsche.
Không nhạc, không ồn ào, không xập xình hay các cú drift, nẹt pô khoa trương, sự kiện đón chào bằng màn ra mắt 911 GT3 RS gọn nhẹ. Nhưng sau đó, mọi thứ khác xa tưởng tượng.
26 chiếc xe Porsche, bạn lại không đọc nhầm nhé, từ mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên của thương hiệu là Taycan tới biểu tượng của thời gian 911. Gia đình 718 với động cơ đặt giữa cùng các mẫu xe thể thao 4 cửa tạo huy hoàng về doanh số: sedan Panamera, hay bộ đôi SUV Macan và Cayenne đều góp mặt đủ đầy tại Singapore.
Và đây mới là phần đỉnh cao nhất, khiến tôi bừng tỉnh mình đang ở tâm bão tĩnh lặng trước khi bước vào cơn cuồng phong tốc độ.
Xe điện không có độ trễ - điều này thì ai cũng biết. Nhấn ga là đi. Nhưng Porsche lại ở tầm khác biệt. Chúng tôi lần lượt được cho ngồi ở ghế hành khách, cả trước và sau, chỉ để kịp nghe vài câu giới thiệu về “Launch Control” khi vẫn đang mải mê với vẻ đẹp không tì vết của mẫu xe điện hiệu suất cao Taycan Cross Turismo.
“Tựa đầu về sau”, vị huấn luyện viên dứt câu là nhả bàn đạp phanh, chiếc xe lao đi như một viên đạn, bỏ lại phía sau toàn bộ tâm trí của 3 hành khách người Việt. Chúng tôi còn không kịp nghĩ chuyện gì vừa xảy ra thì đã tới đích. Nếu bạn đã chơi trò tàu lượn siêu tốc ở Vinwonder Nam Hội An để tim như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực thì cảm giác ở đây phải gấp đôi, gấp ba lên nữa.
Cảm giác phấn khích tăng lên bội phần khi rời ghế phụ, ngồi lên ghế lái và cầm vô lăng chiếc 911 Turbo S để thử lại những gì mình vừa trải qua. Tất nhiên, vị huấn luyện viên đã rất nhẫn nại kéo sự hưng phấn của chúng tôi xuống một chút để tập trung vào các bước thực hiện.
“Tôi có gia đình, có 2 con, các bạn cũng thế, vậy nên đừng ngại khi không hiểu tiếng Anh. Khi tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 2 3 giây ngắn ngủi, điều gì cũng có thể xảy ra, nên hãy nhớ: An toàn là trên hết”, người đàn ông tới từ Malaysia nhẹ nhàng nói.
Và chúng tôi đổi chỗ cho nhau. Đứng trước vạch xuất phát, lâu lắm rồi mới được dùng chân trái khi lái xe. Đạp hết cỡ phanh. Chân phải dứt khoát đạp hết hành trình ga để nghe thấy tiếng nổ động cơ gào thét bên ngoài. Nhả phanh. Chiếc 911 vút đi nhưng dính chặt lấy mặt đường. Cả cơ thể đẩy ngược về sau, khớp từng đường nét với ghế lái. Vẫn chưa kịp hiểu điều gì vừa xảy ra thì “brake”, vị huấn luyện viên ra lệnh. Chân phải chuyển sang chân phanh, đạp sâu, chiếc 911 dừng lại, bỏ lại phía sau vệt bánh thẳng tắp nối với vạch xuất phát.
Launch Control có thực dụng không? Không. Có hay dùng không? Không. Có sướng không? Có.
Và đó là khi bạn hiểu người giàu có thể sẵn sàng bỏ ra vài tỷ, hay vài chục tỷ để chắc chắn họ có được trải nghiệm để đời về tốc độ mà không cần lo lắng cho tính mạng của mình. Bởi chỉ cần thực hiện đúng kỹ thuật, mọi việc khác đã có chiếc xe đảm nhận.
Bước sang bài trải nghiệm thứ 2: Slalom hay lái xe zigzag. Không như bài số 1, Slalom là trải nghiệm không mới lạ với tôi. Nhưng một lần nữa, Porsche lại làm tôi ngạc nhiên. Vị huấn luyện viên tiếp tục có vài phút hướng dẫn, gãy gọn và tâm huyết.
Một lần nữa ông chứng minh khi đúng kỹ năng, chiếc xe cho bạn cảm giác tột đỉnh của sự sung sướng nhưng an toàn. Dù có ở 60-70km/h thì đảo trái, đảo phải, cơ thể người lái và bộ khung thép như hòa làm một, nghiêng trái, nghiêng phải, và cứ thế, chiếc xe lượn qua lượn lại, ăn từng góc cua một cách ngọt lịm.
Trải nghiệm với Porsche chưa dừng lại ở đó. Một tour ngắn khám phá đường phố Singapore là bài thứ 3 như để giãn sự tập trung cao độ của người tham gia, và cũng như bù đắp sự thiếu sót… ngắm hoa ban nãy. Tất cả đều ngồi ghế hành khách vì quốc gia này dùng ô tô tay lái nghịch - ngược với thói quen của người Việt. Khoảng 45 phút với 3 lần đổi xe qua những Taycan 4S, Cayenne GTS và Panamera, đủ câu chuyện về Singapore, từ vạch kẻ đường zigzag thay cho biển cấm dừng đỗ, hay các công trình kiến trúc đậm chất Anh quốc vì đây từng là thuộc địa của người Anh,... chiếc xe lao vun vút 90km/h ngay cả khi vào cua, thậm chí khi có xe khác cũng đang vào cua song song. Bởi, một lần nữa, khi kỹ thuật đúng, chiếc xe sẽ mang tới trải nghiệm khó quên.
Trở lại Trung tâm triển lãm Changi vào khoảng 11h, khi trời nắng gắt, chúng tôi thấy điều còn… gắt hơn.
Nào là 718 GT4 RS, 911 Targa, 911 Carrera 4S, 911 Carrera GTS và 911 Turbo S!
5 chiếc Porsche đậm màu thể thao và đầy cuốn hút chờ từng người trên sa hình mô phỏng đường đua. Những gì đã học từ Launch Control, Slalom và trải nghiệm đường trường được áp dụng ngay tại đây.
Đoàn xe nối đuôi nhau với tốc độ có những lúc 100km/h thật khó tin. Chúng tôi đổi xe liên tiếp để trải nghiệm đủ cả 5 chiếc Porsche và đồng nghĩa là 5 vòng trong track.
Lần này, không ai ngồi cạnh nữa vì vị huấn luyện viên tin rằng 3 bài tập trước đó đã cho chúng tôi đủ kỹ năng và kiểm soát tốt những mãnh thú tốc độ này.
Cuối cùng, dàn SUV Cayenne Turbo, Cayenne GTS và Cayenne S chờ đợi chúng tôi để bước vào bài trải nghiệm cuối cùng: Off-road. Nếu các bài trước, huấn luyện viên khiến chúng tôi phải bất ngờ thì giờ là lúc ngược lại.
“Thật không thể tin được, các bạn làm quá tốt”, tiếng đàm liên tục “Good job”, “Well done” khi thấy các xe vượt qua dốc nghiêng hay các mố cầu mấp mô một cách gọn nhẹ.
“Ở Singapore, mọi đường xá đều thẳng, phẳng nên người dân ở đây không có nhiều cơ hội để off-road. Còn các bạn thì khác, các bạn xử lý quá mượt mà”, người đàn ông Malaysia nói.
Tất nhiên, chúng tôi và những ai ở đó đều hiểu, chiếc xe phải tốt, phải cứng vững thì những vặn xoắn mới không còn là vấn đề. Và khi bênh cả xe về một phía, chỉ cần cài chế độ off-road, tất cả những gì bạn cần làm chỉ là rà chân ga, chân phanh nhịp nhàng và lái đúng hướng. Những việc còn lại, đã có chiếc xe lo.
Đồng hồ điểm đúng 12h, 5 bài trải nghiệm với dàn xe Porsche kết thúc. Phải chia tay Changi trong tiếc nuối nhưng đầy mãn nguyện với vị huấn luyện viên tâm huyết của Porsche, tôi hiểu “từ 688 SGD” có giá trị như thế nào. Kỹ năng lái xe thể thao ở tốc độ cao và địa hình phức tạp mới là những gì mà người đàn ông Malaysia muốn truyền tải, chứ không phải sự hào nhoáng của những chiếc xe bởi suốt buổi sáng, không mấy thông tin xe hay các thông số được khoe ra dù Porsche có thừa thông tin để nói.
Từ sự tĩnh lặng đầy thách thức của Taycan tới sự linh hoạt của 911, sự thoải mái của Panamera, hay phấn khích từng nhịp ga của dàn 718, xe Porsche cho thấy chúng vẫn là một ước mơ của những kẻ khát khao tốc độ. Và sẽ đẹp hơn khi “Dreams in Motion”, giấc mơ đó được đặt trong những chuyển động không ngừng.
Ở cuối đường thử, tôi nghe được câu chuyện giữa một vị khách tham gia và một người từ phía Porsche, rằng: “Kinh tế khủng hoảng nhưng tôi không ngại tiêu tiền. Đã và đáng thì vẫn xuống tiền thôi”...
Theo Đăng Việt
Tổ Quốc