Nhiều mẫu xe điện không đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế của Mỹ
Bộ Tài chính Mỹ cho biết, có nhiều mẫu xe điện không đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế lên đến 7.500 USD sau khi các quy định mới về nguồn cung pin có hiệu lực từ ngày 1/1.
Trong số các mẫu xe này có Nissan Leaf, Tesla Cybertruck All-Wheel Drive, Tesla Model 3 và Chevrolet Blazer.
Tháng 12/2023, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành hướng dẫn chi tiết về các yêu cầu đối với nguồn cung ứng pin nhằm giúp chuỗi cung ứng xe điện Mỹ bớt phụ thuộc vào Trung Quốc. Hướng dẫn này có hiệu lực từ ngày 1/1.
Theo quy định mới, số mẫu xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế tại Mỹ đã giảm từ 43 xuống 19 mẫu. Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ, một số hãng xe vẫn chưa gửi thông tin về các loại xe đủ điều kiện, điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong danh sách.
Các quy định mới cho phép người mua xe điện có thể được hưởng khoản ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD. Quy định đặt ra giới hạn về giá xe và thu nhập của người mua để đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, các hãng ô tô đang điều chỉnh chuỗi cung ứng để đảm bảo người mua có thể đủ điều kiện được nhận ưu đãi thuế, đồng thời tạo nhiều việc làm và thu hút đầu tư trở lại Mỹ.
Tesla và BMW chưa có bình luận về thông tin trên, trong khi Nissan khẳng định đang hợp tác với các nhà cung cấp để đáp ứng yêu cầu mới. Trong khi đó, Volkswagen thông báo đang trong quá trình đánh giá xem các sản phẩm của hãng có đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế sau ngày 1/1 hay không.
Đạo luật Giảm lạm phát có hiệu lực từ năm 2022 của Mỹ đã cải cách chính sách ưu đãi thuế xe điện, theo đó yêu cầu các xe phải được lắp ráp ở khu vực Bắc Mỹ mới đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản ưu đãi thuế nào. Sự thay đổi này đã loại bỏ gần 70% số mẫu xe đủ điều kiện vào thời điểm đó.
Hai năm gần đây, nhiều hoạt động cổ vũ cho việc chuyển đổi năng lượng, chuyển sang sử dụng ô tô điện đã được tổ chức tại Mỹ.
Giá một chiếc xe điện trung bình tại Mỹ đã giảm từ hơn 52 nghìn USD xuống hơn 50 nghìn USD trong tháng 11/2023. Doanh số bán ô tô điện tại Mỹ trong quý III/2023 đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý IV, các nhà sản xuất đối mặt với lượng tồn kho cao, sản phẩm có sẵn nhiều hơn do chuỗi cung ứng được khôi phục và áp lực giảm giá thúc đẩy doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng ở thị trường này.
Theo PV