Ngành kinh doanh xe điện "bùng nổ" ở Ukraine bất chấp xung đột
Ukraine đang trải qua sự “bùng nổ đáng ngạc nhiên” về xe điện với lượng mua tăng gần gấp 10 lần so với mức trước xung đột. Dữ liệu cho thấy xe điện Tesla đặc biệt phổ biến với người Ukraine.
Vào cuối năm 2021, chỉ có 8.541 chiếc xe điện được đăng ký ở Ukraine. Nhưng đến tháng 1/2023, con số này đã tăng vọt lên 46.830 chiếc.
Bất chấp các hoạt động quân sự đang diễn ra, sự tăng trưởng như vũ bão này vẫn tiếp diễn vào năm ngoái vì đến tháng 11, số lượng xe điện đã tăng gần gấp đôi, lên đến 83.116 chiếc, tờ Le Figaro cho biết.
Anton Tiutiun, Phó Giám đốc điều hành ngân hàng nhà nước Oschadbank của Ukraine cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi ghi nhận nhu cầu vay mua ô tô điện tăng đáng kể, trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu thiếu hụt và giá nhiên liệu tăng cao”.
Nguy cơ mất điện trong bối cảnh các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine vẫn không thể ngăn cản người Ukraine mua xe điện. Theo Nissan Motor Ukraine, quốc gia này có mạng lưới sạc công cộng khá phát triển với số lượng lên tới 11.000 trạm, con số này cao hơn bang New York của Mỹ và gấp đôi Ba Lan.
“Chúng tôi nghĩ rằng việc xuất khẩu xe điện sang Ukraine sẽ dừng lại khi xung đột bùng phát. Điều đó đã xảy ra. Nhưng chỉ sáu tháng sau, hoạt động kinh doanh xe điện đã bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Hans Eric Melin - Giám đốc Circular Energy Storage, một công ty của Anh chuyên theo dõi pin đã qua sử dụng trên toàn thế giới, cho biết.
Theo tờ Le Figaro , nhu cầu chủ yếu được thúc đẩy bởi làn sóng nhập khẩu ô tô cũ sau khi chính phủ Ukraine dỡ bỏ hầu hết các loại thuế và phí hải quan.
Tờ báo này cũng lưu ý rằng xe hơi Tesla đặc biệt phổ biến. Trong khi vào năm 2021, người Ukraine mới chỉ mua 454 chiếc Tesla thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên hơn 4.600 chiếc, theo thống kê từ hiệp hội ô tô nước này - Ukravtoprom.
Hai năm trước, Ukraine nằm trong số ba điểm đến hàng đầu của xe điện Mỹ đã qua sử dụng được bán ra nước ngoài, sau Nigeria và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Tuy nhiên, hầu hết xe Tesla nhập khẩu đều bị hư hỏng và được mua thông qua các cuộc đấu giá ở Mỹ và Canada, tờ Le Figaro dẫn lời chuyên gia xe hơi Ivan Malakhovsky cho biết. Theo Malakhovsky, một số người Ukraine đã biến việc sửa chữa xe Tesla thành một công việc kinh doanh có lãi, sửa tới 100 chiếc xe mỗi tháng.
Theo Minh Hạnh