Mercedes thử xe điện mới: Đi xa nhất 1.202 km không cần sạc, quy đổi sang tiền xăng còn tiết kiệm hơn xe máy Honda Wave, Future
Mercedes-Benz Vision EQXX một lần nữa chứng minh sự tiện dụng của xe điện khi vượt quãng đường hơn 1.000km mà không cần sạc. Mức tiêu thụ điện năng cũng thấp đáng kinh ngạc.
Mẫu concept Mercedes-Benz Vision EXXX được trình làng vào đầu năm 2022, gây ấn tượng nhờ phạm vi hoạt động hơn 1.000km.
Đi 1.000km vẫn dư điện
Không chỉ là con số mang tính giới thiệu, hãng xe sang nước Đức đã đưa Mercedes-Benz Vision EXXX hai lần vượt qua chặng được 1.000 km không cần sạc ở châu Âu. Lần đầu diễn ra vào năm 2022, mức tiêu thụ điện chỉ 8,7 kWh/100 km. Cuối năm đó, Vision EQXX lại hoàn thành hành trình dài 1.202 km từ Stuttgart (Đức) đến Silverstone và Brixworth (Anh) chỉ trong một lần sạc. Mức tiêu thụ điện lần này chỉ là 8,3 kWh/100 km.
Gần đây, Mercedes-Benz Vision EXXX đã có hành trình thứ ba, với mức tiêu thụ điện còn ấn tượng hơn nữa: 7,4 kWh/100 km, bất chấp việc di chuyển trong điều kiện nhiệt độ cao và đầy bụi của sa mạc.
Quy chiếu sang xe xăng dầu thì tương đương tốn 0,9 lít xăng/100km. Để so sánh, mức này còn thấp hơn nhiều mẫu xe máy "uống" ít xăng nhất Việt Nam như Yamaha Jupiter FI (1,55 lít/100km), Honda Future 125 FI (1,6 lít/100km), Honda Wave Alpha 110 (1,6 lít/100km)...
Hành trình bắt đầu từ Mercedes-Benz Center ở Riyadh (Ả Rập Xê Út) đến Mercedes-Benz Brand Center mới khai trương ở Dubai. Tổng quãng đường 1.010 km. Tổng thời gian di chuyển 14 giờ 42 phút.
Đáng chú ý, Mercedes-Benz Vision EXXX với bộ pin sạc đầy ở Riyadh đã đến Dubai vẫn còn dư điện để đi thêm 309 km nữa. Điều hòa đã được bật trong suốt hành trình do điều kiện khí hậu nắng nóng ở Trung Đông. Theo công ty nghiên cứu Recurrent của Mỹ, khi hoạt động trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao có thể khiến phạm vi hoạt động giảm khoảng 1/3 so với bình thường.
Công nghệ tiên tiến có thể xuất hiện trên Mercedes-Benz CLA-Class
Làm được điều này là nhờ Mercedes-Benz Vision EXXX được trang bị hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến, kết hợp bơm nhiệt đa nguồn để duy trì nhiệt độ lý tưởng cho hệ thống truyền động và cabin. Một phiên bản cao cấp hơn đã được phát triển trên Concept CLA Class ra mắt tại triển lãm IAA 2023. Do đó, công nghệ này được kỳ vọng sẽ có trên Mercedes-Benz CLA-Class hoàn toàn mới với động cơ thuần điện dự kiến ra mắt năm 2025.
Ngoài ra, thiết kế tối ưu tính khí động học cũng góp phần làm giảm nhu cầu sử dụng điện năng trong quá trình di chuyển. Diện tích mũi xe chỉ 2,12 m2. Hệ số cản gió 0,17. Các luồng gió dễ dàng được "vuốt" ra sau nhờ thiết kế tựa như giọt nước thuôn về phía sau.
Bên cạnh đó, concept còn được trang bị phần mui bao gồm 117 pin năng lượng mặt trời. Lái xe từ Ả Rập Xê Út đến Dubai, lượng pin này sản xuất ra 1,8 kWh điện, giúp tăng thêm 24 km di chuyển.
"Đúng như mong đợi, tất cả các hệ thống đều hoạt động hoàn hảo trong điều kiện sa mạc, xử lý các thách thức như điều kiện mặt đường, nhiệt độ cũng như bụi một cách dễ dàng. Thêm bằng chứng cho thấy truyền động điện đã sẵn sàng cho thị trường toàn cầu", Markus Schäfer, giám đốc công nghệ Mercedes-Benz, tuyên bố.
Tất nhiên, Mercedes-Benz Vision EXXX là xe concept, do đó một số trang bị trên xe có thể không xuất hiện ở bản thương mại nếu có. Nhưng việc ứng dụng thành công trên mẫu concept di chuyển trong thực tế giúp tăng cao khả năng các trang bị, tính năng trên Mercedes-Benz Vision EXXX cũng xuất hiện ở xe bán thương mại. Chẳng hạn, mái năng lượng mặt trời khó ở dạng có sẵn, nhưng có thể ở dạng tùy chọn hoặc phiên bản đặc biệt của một mẫu EQ nào đó.
Theo Thanh Linh