Trùm xe bán tải tại Việt Nam tuyên bố nhảy vào phân khúc xe điện giá rẻ 25.000 USD, sắp trình làng SUV và bán tải cỡ nhỏ
CEO của hãng này chia sẻ: “Nếu không thể cạnh tranh với Trung Quốc, 20 - 30% doanh thu sẽ gặp rủi ro".
Giữa làn sóng cạnh tranh về giá cả từ tất cả các thương hiệu xe điện trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, Ford cho biết họ đang nghiên cứu để cho ra đời dòng xe bán tải điện và SUV cỡ nhỏ với giá khởi điểm khoảng 25.000 USD.
Giám đốc điều hành của Ford, ông Jim Farley giải thích rằng nếu không thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, 20% đến 30% doanh thu sẽ gặp rủi ro.
Bởi vậy, Ford đã tập hợp một đội nhóm đặc biệt để thực hiện kế hoạch này cùng với một số kỹ sư xe điện giỏi nhất thế giới. Nhóm được lãnh đạo bởi Alan Clarke, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của dòng Model Y bán chạy nhất của Tesla.
Hiện họ đang phát triển một nền tảng xe điện mới giá cả phải chăng để cung cấp năng lượng cho xe bán tải và mẫu SUV chạy điện cỡ nhỏ với giá cả cạnh tranh hơn.
Các nguồn tin cho biết mẫu xe đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2026, với giá khởi điểm khoảng 25.000 USD. Nó sẽ cạnh tranh với mẫu xe giá rẻ mà Tesla đang phát triển.
Nền tảng này trước tiên sẽ sử dụng pin LFP, rẻ hơn khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống. Tuy nhiên, họ cũng đang khám phá các công nghệ pin xe điện khác.
Hãng xe Trung Quốc tuyên bố một cuộc chiến "giải phóng" xe chạy bằng xăng sau khi tung ra hàng loạt xe điện giá rẻ. Phiên bản Seagull mới nhất, có giá khởi điểm khoảng 9.700 USD ở Trung Quốc.
BYD hiện không có kế hoạch bán xe điện chở khách ở Mỹ và đang tiến vào các thị trường khác như Châu Âu. Tàu vận tải đầu tiên của BYD, chở 3.000 phương tiện, đã cập bến Đức vào tháng trước đánh dấu kế hoạch mở rộng hoạt động ra nước ngoài.
Giám đốc điều hành Stellantis - Carlos Tavares nói với các phóng viên vào tháng trước: “Cuộc tấn công của ô tô Trung Quốc có thể là rủi ro lớn nhất mà các công ty như Tesla và chúng tôi đang phải đối mặt lúc này”.
Tại Việt Nam, Ford là thương hiệu xe ô tô không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Kết thúc năm 2023, hãng đã bán ra hơn 38.800 xe, chiếm 10% thị phần các thành viên thuộc VAMA.
Trong đó, Ford dẫn đầu phân khúc bán tải với Ford Ranger (chiếm 76%), phân khúc SUV hạng trung với Everest (65% thị phần) và phân khúc xe thương mại hạng nhẹ với Ford Transit (62% thị phần). Ford Ranger là mẫu xe bán chạy nhất của hãng với 16.085 xe bán ra, chiếm 42% tổng doanh số.
Theo Electrek
Như Quỳnh