Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng "trái luật" với người Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có luật lái xe bên trái, nên ô tô tại Nhật thường đặt vô lăng bên phải. Nhưng chiếc xe này của Toyota lại đi ngược quy tắc thông thường.

Lịch sử hình thành Toyoda AA

Toyoda Model AA bắt đầu từ năm 1936, khi nó trở thành chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Toyota, được sản xuất bởi bộ phận ô tô của Nhà máy Dệt Tự động Toyoda. Chiếc xe này là kết quả của ước mơ và tầm nhìn của Kiichiro Toyoda, người đã được truyền cảm hứng từ các chuyến thăm những nhà máy và mẫu ô tô ở Mỹ.

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản- Ảnh 1.

Trong suốt sáu năm sản xuất, từ 1936 đến 1942, chỉ có 1.404 chiếc Toyoda Model AA được chế tạo. Mẫu xe này vốn được thiết kế với nhiều tương đồng với Chrysler Airflow, một mẫu xe nổi tiếng tại Mỹ vào thời điểm đó. 

Cùng với thiết kế khí động học, động cơ 3,4 lít, 6 xi-lanh của Toyoda Model AA đã phát triển dựa trên những loại động cơ đã được chứng minh hiệu quả tại Mỹ.

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản- Ảnh 2.

Toyoda AA đời 1936. Ảnh: Daily Car News

Cuộc thi tìm tên mới cho công ty diễn ra vào năm 1937 và cuối cùng, tên "Toyota" đã được chọn lựa, phản ánh niềm tin vào sự may mắn với số nét viết ít hơn so với tên gốc "Toyoda" của nhà sáng lập.

Đến năm 1942, việc sản xuất Model AA đã kết thúc, để lại một di sản hiếm hoi và quý giá. Chiếc xe duy nhất còn sót lại của mẫu xe này được xác định khi một chiếc Model AA năm 1936 được phát hiện tại Nga, sau một quá trình điều tra và thương lượng phức tạp kéo dài 7 tháng, và cuối cùng được đưa về bảo tàng Louwman tại Hà Lan.

Chiếc Toyoda Model AA này không chỉ là một món đồ có giá trị lịch sử đối với Toyota mà còn là dấu trang quan trọng ghi chép sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Đây đồng thời là chiếc xe trước Chiến tranh Thế giới II duy nhất còn tồn tại đến ngày nay của Toyota.

Một vài điểm đặc trưng về thiết kế của Toyoda AA

Theo báo VnExpress, thiết kế của chiếc xe nổi bật với bánh xe cỡ lớn, hai bậu cửa rộng, kết thúc ở một đoạn nhô lên phía sau và có thiết kế đuôi xe tròn trịa. Mặt trước của xe được thiết kế cân đối gọn gàng với ba đường gân mảnh chạy dọc hai bên, tạo cảm giác khí động học.  

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản- Ảnh 3.

Khoang động cơ trên chiếc Toyoda AA được tìm thấy tại Nga. Ảnh: Toyota UK

Nội thất của chiếc xe vẫn giữ nguyên phong cách "nông nghiệp" của nó. Vô-lăng gỗ ba nan là điểm nổi bật, khác biệt so với vô-lăng trên các ôtô hiện đại. Bảng điều khiển là một tấm gỗ đặt ngang, ở trên có các mặt đồng hồ nhỏ viền chrome, công tắc trung tâm.

Điểm đặc biệt của chiếc xe là âm thanh của còi, được thiết kế để nghe giống như âm thanh mà người bán đậu phụ sử dụng, với tiếng như rao lớn "To-Fu", "To-Fu", nhằm tránh làm kinh hoàng động vật trên đường.

Điểm đặc biệt nhất của Toyoda AA: Có vô lăng bên tay trái

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản- Ảnh 4.

Chiếc Toyota AA - xe hơi đầu tiên của hãng Toyota

Bất ngờ về chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota: Có vô lăng 'trái luật' với người Nhật Bản- Ảnh 5.

Vô lăng đặt bên trái của Toyota AA

Toyoda AA được sản xuất vào năm 1936 khi Nhật Bản đang mở rộng ảnh hưởng của mình tại các vùng lãnh thổ như Đài Loan (Trung Quốc) và Bán đảo Triều Tiên, nơi mà việc lái xe ở bên phải của đường và có vô lăng bên tay trái là thông lệ, tương tự như ở Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới vào thời điểm đó. 

Vì vậy, việc Toyoda AA có vô lăng bên tay trái có thể phản ánh quy chuẩn quốc tế cũng như mong muốn xuất khẩu xe sang các thị trường ngoài Nhật Bản.

Chiếc Toyoda AA được ra mắt vào tháng 5 năm 1936, với giá bán là 3.350 yên Nhật, rẻ hơn so với các xe nhập khẩu từ Mỹ hay châu Âu. Chiếc xe có khả năng chở được 4 người, vận tốc tối đa được công bố là 100 km/h.
Toyoda AA không được bán ở Việt Nam, vì thời đó Việt Nam vẫn là thuộc địa của Pháp và không có thị trường ô tô phát triển. Toyota chỉ bắt đầu có mặt ở Việt Nam vào năm 1995, khi thành lập công ty liên doanh Toyota Việt Nam.

Giảm thẳng 90 triệu tiền mặt, Honda City thách thức Toyota Vios, Hyundai Accent

Theo Bích Câu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...