Sản xuất ô tô trong nước tăng vọt nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dù chỉ áp dụng trong khoảng thời gian 3 tháng song cũng góp phần đáng kể thúc đẩy tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính sản lượng sản xuất ô tô trong nước quý 4/2024 đạt khoảng 145.300 xe, tăng vọt đến 47,8% so với quý trước đó.
Cú bứt tốc mạnh mẽ của quý 4 đã giúp tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước năm 2024 vừa qua tăng trưởng 27% so với năm 2023, ước đạt trên 388.000 chiếc.
Đáng chú ý, quý 4/2024 chính là quãng thời gian mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) có 2 tháng 10 và 11 được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ. Dù chỉ có 2 tháng được giảm lệ phí trước bạ song sản lượng sản xuất ô tô trong nước quý 4/2024 đã tăng đến 61,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhờ lực đỡ đáng kể của chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe CKD, các doanh nghiệp ô tô trong nước đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất, lắp ráp để tạo nguồn cung cho thị trường.
Sự khác biệt dễ nhận thấy là ngay khi chính sách giảm lệ phí trước bạ hết hiệu lực sau ngày 30/11/2024, sản lượng ô tô CKD tháng 12/2024 lập tức sụt giảm.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô CKD xuất xưởng trong tháng cuối năm 2024 ước tính chỉ đạt khoảng 47.000 chiếc, giảm 10,4% so với tháng liền kề trước đó, dù vẫn cao hơn 51,9% so với cùng kỳ 2023. Tháng 12/2024 chính là quãng thời gian đầu tiên mà ô tô CKD không còn được hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Chính sách giảm lệ phí trước bạ cũng đã giúp tổng sản lượng sản xuất ô tô CKD năm 2024 vượt xa lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 172.240 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong năm 2024. Con số này dù tăng trưởng 27,6% so với năm 2023 song cũng chỉ bằng khoảng 44,4% so với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
An Nhi