Ấn Độ thử nghiệm thanh toán qua ChatGPT
Ấn Độ đang thử nghiệm cho phép người dùng mua sắm và thanh toán trực tiếp qua ChatGPT bằng mạng UPI, đánh dấu bước tiến mới trong thương mại tích hợp AI.
Cơ quan thanh toán quốc gia Ấn Độ (National Payments Corporation of India - NPCI) và công ty công nghệ tài chính Razorpay đã hợp tác với OpenAI, được Microsoft hậu thuẫn, để triển khai dịch vụ thanh toán dựa trên AI thông qua ChatGPT, theo các bên thông báo hôm 9/10.
Theo tuyên bố chung, sáng kiến này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, cho phép người dùng thực hiện giao dịch mua hàng trực tiếp trên ChatGPT, được hỗ trợ bởi hệ thống thanh toán nội địa Unified Payments Interface (UPI) - mạng thanh toán nhanh hàng đầu của Ấn Độ, vốn xử lý hơn 20 tỷ giao dịch mỗi tháng.
Ảnh minh họa.
Dự án thí điểm nhằm đánh giá khả năng mở rộng dịch vụ sang nhiều lĩnh vực khác nhau và thử nghiệm việc sử dụng UPI để cho phép các tác nhân AI tự động hoàn tất giao dịch “thay mặt người dùng một cách an toàn, bảo mật và vẫn do người dùng kiểm soát”.
Axis Bank và Airtel Payments Bank là hai ngân hàng tham gia chương trình, trong khi nền tảng thương mại điện tử Bigbasket thuộc Tata Group là một trong những đối tác đầu tiên cho phép khách hàng mua sắm qua ChatGPT.
Ông Oliver Jay, Giám đốc chiến lược quốc tế của OpenAI, cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng được hợp tác với NPCI để khám phá cách kết hợp AI tiên tiến với UPI - một trong những mạng thanh toán thời gian thực đáng tin cậy nhất thế giới - nhằm mở ra kỷ nguyên mới cho thương mại an toàn và tiện lợi”.