Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Uber muốn tài xế huấn luyện AI khi chờ khách

Uber thử nghiệm “nhiệm vụ số”, cho phép tài xế Mỹ huấn luyện AI bằng ghi âm, chụp ảnh, kiếm thêm vài USD khi chờ khách.

Uber đang thử nghiệm một cách thức mới để giúp tài xế tại Mỹ duy trì thu nhập ngay cả trong thời gian rảnh rỗi. Điểm đặc biệt là hoạt động này không liên quan đến việc chở khách hay giao đồ ăn.

770-202510240730221.png

Hình ảnh trụ sở Uber dưới trời mây. Ảnh: SlashGear

Thông qua chương trình thí điểm mang tên “nhiệm vụ số”, tài xế có thể thực hiện các công việc trực tuyến đơn giản như ghi âm giọng nói ngắn hoặc chụp ảnh để hỗ trợ đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo của công ty. Tất cả đều phục vụ cho bộ phận Giải pháp AI của Uber.

Chương trình này được thiết kế để tài xế tham gia trong khoảng thời gian chờ khách, dù đang trong ca làm việc hay không. Trước đó, Uber đã thử nghiệm thành công phiên bản beta tại Ấn Độ và dự kiến mở rộng quy mô trên toàn nước Mỹ trước cuối năm 2025.

Để tham gia, tài xế cần đăng ký qua mục Work Hub trong ứng dụng dành cho tài xế. Tại đây, Trung tâm Cơ hội sẽ hiển thị các nhiệm vụ số có sẵn. Sau khi hoàn thành, tiền công sẽ được chuyển vào tài khoản của tài xế trong vòng 24 giờ.

Nhiệm vụ số sẽ như thế nào?

Theo hình ảnh minh họa từ buổi giới thiệu chương trình, mức thù lao cho mỗi nhiệm vụ có thể dao động từ vài chục cent đến một USD cho công việc kéo dài hai đến ba phút.

Mức trả cụ thể sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp và thời gian thực hiện từng nhiệm vụ. Số lượng công việc cũng không cố định, mà thay đổi theo nhu cầu của khách hàng mà Uber đang phục vụ, nghĩa là có thể ít việc hơn trong những giai đoạn thấp điểm.

Các ví dụ về nhiệm vụ bao gồm ghi âm giọng nói bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, nộp tài liệu văn bản hoặc chụp ảnh từ cuộc sống hàng ngày. Đây đều là những dữ liệu phổ biến để huấn luyện AI.

Thay vì lấy từ internet hay cơ sở dữ liệu có sẵn, Uber tận dụng chính cộng đồng tài xế để xây dựng nguồn dữ liệu chất lượng cao. Với việc bộ phận Giải pháp AI của Uber cung cấp dữ liệu âm thanh, hình ảnh, video và văn bản cho các doanh nghiệp phát triển hệ thống học máy, những đóng góp từ tài xế sẽ được đưa vào kho dữ liệu chung này.

Ý nghĩa với ngành gắn nhãn dữ liệu

Việc Uber tham gia lĩnh vực huấn luyện AI không quá bất ngờ. Công ty sở hữu lợi thế lớn khi có thể tận dụng mạng lưới hàng triệu tài xế để tạo ra một lực lượng lao động toàn cầu sẵn sàng cho việc gắn nhãn dữ liệu theo kiểu cộng đồng. Rất ít công ty trong ngành này có thể sở hữu nguồn nhân lực quy mô và phân bố rộng như vậy.

Ngành gắn nhãn dữ liệu toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu năm 2018, giá trị ngành được dự báo vượt 1 tỷ USD vào năm 2023, thì đến năm 2024, con số thực tế đã gần chạm 4 tỷ USD.

Các dự báo mới nhất cho thấy ngành này có thể vượt mốc 17 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, các tập đoàn công nghệ lớn như Meta liên tục mở rộng trung tâm dữ liệu AI, thậm chí chi hàng chục tỷ USD để sở hữu các công ty gắn nhãn dữ liệu.

Tuy nhiên, chương trình này cũng đặt ra câu hỏi về thu nhập của người lao động trong ngành. Một số nhân viên gắn nhãn dữ liệu chỉ nhận được mức thù lao thấp, khoảng vài USD mỗi giờ và không có phúc lợi, trong khi các công ty AI lại đạt giá trị hàng nghìn tỷ USD.

Với tài xế Uber, việc nhận thêm vài USD cho mỗi nhiệm vụ có thể là một cơ hội kiếm thu nhập phụ, nhưng cũng phản ánh thực tế rằng mức lương cơ bản vẫn là mối quan tâm lớn đối với họ.


Lượt xem: 6
Nguồn:https://congluan.vn/uber-muon-tai-xe-huan-luyen-ai-khi-cho-khach-10315069.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết