Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gucci bán mảng mỹ phẩm cho L’Oreal, thu về 6 tỷ USD để tái cơ cấu

Kering bán mảng mỹ phẩm cho L’Oreal với giá 4 tỷ euro, thu về 6 tỷ đô la Singapore để giảm nợ 9,5 tỷ euro và tái cấu trúc Gucci.

Tập đoàn Kering, chủ sở hữu thương hiệu Gucci, ngày 19/10 thông báo đã đạt thỏa thuận bán toàn bộ mảng kinh doanh mỹ phẩm cho hãng mỹ phẩm lớn của Pháp L’Oreal với giá 4 tỷ euro (khoảng 6 tỷ đô la Singapore).

770-202510210707551.png

Bảo vệ đứng trước cửa hàng thời trang Gucci. Ảnh: Cityam

Động thái này diễn ra khi vị Tổng giám đốc mới Luca de Meo đang nỗ lực xử lý khoản nợ lớn của tập đoàn cao cấp này, đồng thời tái định hướng hoạt động tập trung vào lĩnh vực thời trang cốt lõi.

Theo thỏa thuận, L’Oreal sẽ tiếp quản dòng nước hoa Creed của Kering, cùng quyền phát triển các sản phẩm nước hoa và mỹ phẩm dưới các nhãn hiệu thời trang Gucci, Bottega Veneta và Balenciaga thông qua giấy phép độc quyền kéo dài 50 năm.

Hiện tại, giấy phép nước hoa Gucci đang do hãng Coty nắm giữ, và thỏa thuận mới sẽ có hiệu lực khi hợp đồng này hết hạn, dự kiến vào năm 2028 theo đánh giá của các nhà phân tích.

Việc bán lại này đánh dấu bước tiến quan trọng nhằm giảm bớt gánh nặng nợ ròng của Kering, vốn ở mức 9,5 tỷ euro tính đến cuối tháng 6, chưa kể 6 tỷ euro nợ thuê dài hạn. Những con số này đã khiến các nhà đầu tư bày tỏ lo ngại trong thời gian qua.

Kering đang đối mặt với thách thức lớn trong việc đảo ngược đà suy giảm tăng trưởng tại Gucci - thương hiệu lớn nhất của tập đoàn. Gucci đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhu cầu chậm lại tại thị trường Trung Quốc quan trọng, dẫn đến doanh thu sụt giảm mạnh.

Thỏa thuận được ký kết chỉ chưa đầy hai tháng sau khi ông Luca de Meo lên nắm quyền điều hành, đánh dấu sự thay đổi lớn so với chiến lược mở rộng trước đó của người tiền nhiệm Francois-Henri Pinault - thành viên gia đình kiểm soát tập đoàn.

Kering đã thành lập mảng kinh doanh mỹ phẩm vào năm 2023 sau khi mua lại nhà sản xuất nước hoa Creed với giá 3,5 tỷ euro, nhằm đa dạng hóa hoạt động và giảm phụ thuộc vào Gucci - nguồn lợi nhuận chính của tập đoàn.

Tuy nhiên, mảng này gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô, ghi nhận khoản lỗ hoạt động 60 triệu euro trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, doanh thu của Gucci lao dốc 25% so với cùng kỳ trong quý báo cáo gần nhất, khiến áp lực lên Kering ngày càng tăng để giảm đòn bẩy tài chính, tránh nguy cơ bị hạ bậc tín dụng thêm nữa.

Ông Luca de Meo, người nhậm chức Tổng giám đốc từ tháng 9, từng chia sẻ với cổ đông rằng ông sẽ đưa ra một số quyết định khó khăn để cắt giảm nợ, bao gồm việc sắp xếp lại và tổ chức lại các bộ phận cần thiết.

L’Oreal - hãng mỹ phẩm và làm đẹp lớn nhất thế giới chuyên về lĩnh vực này - hiện đang sản xuất các dòng nước hoa thành công dưới nhãn hiệu Yves Saint Laurent sau khi mua quyền từ Kering với giá 1,15 tỷ euro vào năm 2008.


Lượt xem: 8
Nguồn:https://congluan.vn/gucci-ban-mang-my-pham-cho-l-oreal-thu-ve-6-ty-usd-de-tai-co-cau-10314670.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết