Khốc liệt thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam: Grab bắt đầu lãi nghìn tỷ gây áp lực lên các đối thủ, Gojek lỗ gần 6.000 tỷ trước khi “buông bỏ”
Đến cuối 2023, tổng lỗ lũy kế của 4 doanh nghiệp tham gia cuộc chơi gọi xe công nghệ lên đến 14.000 tỷ đồng.
"Chúng tôi sẽ có các hỗ trợ cần thiết với tất cả bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành", Đại diện Gojek cho biết thêm.
Gojek gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn bộ nhân viên, người dùng, đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đồng hành cùng Gojek tại Việt Nam. Công ty cam kết sẽ hỗ trợ các bên liên quan trong suốt quá trình chuyển đổi, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.
Hãng gọi xe đến từ Indonesia trong những năm gần đây đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ. Theo báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” từ Q&Me, Grab vẫn là hãng xe được người Việt sử dụng nhiều nhất, nhưng thị phần đã bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi hai hãng nội địa là Be và Xanh SM, trong khi Gojek bị đẩy xuống vị trí thứ 4.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, 42% người Việt lựa chọn Grab khi sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy, Be và Xanh SM lần lượt chiếm 32% và 19%, trong khi chỉ có 7% người dùng thường xuyên sử dụng Gojek. Cách đây vài năm, Gojek từng chiếm vị trí cao hơn, nhưng đã bị đẩy lùi trong bối cảnh thị trường có thêm sự cạnh tranh.
Trong bối cảnh đó, Grab vẫn giữ vững vị trí thống trị thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam, mặc dù khoảng cách với các đối thủ như Be và Xanh SM đang dần thu hẹp.
Mức lỗ 2023 của Gojek đột ngột giảm mạnh chỉ còn 250 tỷ so với mức kỷ lục gần 1.400 tỷ của năm 2022 trong khi doanh thu thấp cho thấy từ năm ngoái, hãng gọi xe này đã bắt đầu dừng việc "đốt tiền". Theo số liệu của chúng tôi, tính đến cuối 2023, Gojek đã lỗ lũy kế khoảng gần 5.700 tỷ đồng trong 6 năm qua.
Cả Grab và be cũng đều có mức lỗ lũy kế vài nghìn tỷ. Tuy nhiên điểm khác biệt là Grab đã bắt đầu có lãi, thậm chí lãi tới cả nghìn tỷ trong năm 2023.
Theo Business Times (Singapore), Gojek Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý 2/2024. Do đó, việc rút khỏi Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty.
Đến tháng 8/2020, thương hiệu GoViet chính thức bị thay thế bởi Gojek Việt Nam, với màu sắc nhận diện, trang phục tài xế chuyển từ đỏ sang xanh lá cây, đen và trắng, tương tự như công ty mẹ.
Trước đó, Gojek đã rút khỏi Thái Lan vào 2021. GoTo hiện tập trung vào thị trường quê nhà và Singapore. Tại Indonesia, tổng giá trị các giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek vào quý 2/2024 tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Ở Singapore, Gojek chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong quý vừa qua. Thị trường này được biết đến với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.
Về Gojek, đây là startup kỳ lân nổi tiếng tại Đông Nam Á, được thành lập vào năm 2010 tại Jakarta của Indonesia với xuất phát điểm là đội ngũ vỏn vẹn 20 tài xế xe máy. Năm 2015, ứng dụng Gojek đã ra mắt vào tại thị trường Indonesia, cung cấp 3 dịch vụ đặt xe máy (GoRide), dịch vụ giao hàng (GoSend) và dịch vụ đi mua sắm hộ (GoMart).
Startup Indonesia này từng được định giá trên 10 tỷ USD trước khi sáp nhập với sàn thương mại điện tử Tokopedia thành GoTo Group hồi tháng 5/2021. Đến hiện tại, ứng dụng này cung cấp với hơn 20 dịch vụ tiện ích, kết nối hơn 170 triệu người dùng với hơn 2 triệu đối tác tài xế và 500.000 đối tác nhà hàng và có mặt tại 5 thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
Trọng Hiếu