Hết thời cạnh tranh giá rẻ, doanh nghiệp bán lẻ công nghệ tìm hướng đi mới
Sau cuộc chiến khốc liệt về giá với kết quả thua lỗ, các doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm thiết bị công nghệ đã tìm thấy chiến lược mới hiệu quả hơn, mở ra động lực tăng trưởng mới.
MWG 'giảm lượng, tăng chất', chuyển hướng sang Indonesia
Năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) liên tục tái cấu trúc theo định hướng "giảm lượng, tăng chất" thay thế cho chiến dịch "Giá rẻ quá" hồi năm ngoái.
Kết quả là Thế giới di động liên tục đóng cửa hàng trăm cửa hàng kém hiệu quả, số lượng nhân sự giảm nhưng doanh thu tăng.
Thống kê từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/3/2024, MWG đã giảm 13.447 nhân viên, từ 74.008 người về 60.561 người.
Riêng trong quý II/2024, công ty đã đóng cửa 116 cửa hàng Điện máy Xanh và Thế giới di động. Còn so giữa thời điểm cuối tháng 6/2024 với cuối tháng 6/2023, hai chuỗi này đã đóng 330 cửa hàng.
Bên cạnh thay đổi định hướng kinh doanh, Thế giới di động còn chuyển hướng mở rộng địa bàn kinh doanh. Sau khi thừa nhận thất bại tại thị trường Campuchia, MWG chuyển hướng sang thị trường mới là Indonesia với chuỗi bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng.
Trong đó, chuỗi Erablue cuối năm 2023 với 38 cửa hàng thì tới cuối tháng 5/2024 đã nâng lên thành 59 cửa hàng, tức tăng 55,3% và còn khả năng tiếp tục mở rộng.
Theo Thế giới di động, tại Indonesia, các nhà bán lẻ sở tại mở cửa hàng điện máy trong các chuỗi siêu thị. Ngược lại, công ty này mở cửa hàng ngoài đường, với quy mô giống như Điện máy Xanh nhỏ hay Điện máy Xanh siêu nhỏ tại Việt Nam (dưới 300m2). Các cửa hàng EraBlue doanh thu cao hơn tại Việt Nam với các cửa hàng nhỏ đạt khoảng trên 4 tỷ đồng, siêu nhỏ đạt khoảng trên 2,5 tỷ đồng.
MWG cũng mang phong cách dịch vụ đã làm tốt ở Việt Nam sang Indonesia. Trong khi các nhà bán lẻ sở tại cần tới 7-10 ngày để hoàn tất giao lắp cho khách hàng thì EraBlue chỉ lắp đặt trong ngày. Điều này giúp thu hút khách hàng.
Song song với đó, Thế giới Di động liên tục cải tổ, nâng cấp lại chuỗi Bách hóa Xanh với mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2024.
Trong năm nay, chuỗi này sẽ mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả; tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ như nâng cao chất lượng, sự an toàn, đảm bảo sản phẩm ổn định đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, tìm kiếm và khai các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng FMCGs; tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ Công ty.
Dù Bách hóa Xanh và chuỗi Erablue vẫn đang chịu lỗ, nhưng đây là 2 chiến lược đang được Thế giới Di động phát triển với kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai, khi chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh bão hòa.
FPT Retail kỳ vọng vào chuỗi Long Châu
Tương tự, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) cũng chuyển hướng chiến lược cạnh tranh về chất lượng sản phẩm hơn là cạnh tranh về giá, giúp tăng trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm tại các cửa hàng với dịch vụ hậu mãi sau bán hàng.
Trong năm 2024, FPT Retail sẽ xem xét đánh giá hoạt động của từng cửa hàng trong chuỗi FPT Shop, đóng một số cửa hàng không tốt nhằm tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.
Bên cạnh việc tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm trong chuỗi FPT Shop như sản phẩm gia dụng, tivi, điều hòa, sim mang thương hiệu FPT…, FPT Retail lại chọn dược phẩm là lĩnh vực mũi nhọn với tham vọng phát triển hệ sinh thái sức khoẻ sau sự thành công của chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Từ chuỗi nhà thuốc quy mô thị trường 7 tỷ USD, tăng trưởng 2 chữ số hàng năm, Long Châu hướng tới mở chuỗi tiêm chủng có quy mô thị trường từ 1 - 3 tỷ USD.
Tiếp đến cuối quý III - IV/2024, FPT Retail dự kiến tung ra app theo dõi sức khỏe Long Châu 247 dành cho khách hàng mắc bệnh mãn tính. nếu sức khỏe khách hàng không ổn sẽ thông báo ngay cho khách hàng.
Hiện, Long Châu chuẩn bị tung ra dịch vụ bảo lãnh thuốc trong năm nay, các khách hàng có thẻ bảo hiểm sẽ đến Long Châu mua thuốc bằng thẻ bảo hiểm và không phải trả tiền. Cuối cùng, Long Châu hướng tới việc chẩn đoán và điều trị để tạo thành một hệ sinh thái khép kín.
Petrosetco mở rộng sản phẩm
Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp dầu khí (Petrosetco, mã PET) nhận định, năm 2024 có nhiều tình tiết khởi sắc về thị phần, tình trạng bán phá giá đã được kiểm soát, vì vậy biên lợi nhuận ngành phân phối sẽ cải thiện trở lại.
Tại Petrosetco, đơn vị này cũng lên kế hoạch mở rộng sản phẩm để tránh phụ thuộc vào một vài nhãn hàng. PET với chiến lược mở rộng phân phối thêm nhiều sản phẩm mới thông qua hợp tác với các hãng nhiều tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Việt Nam. Cùng với đó, công ty tái cơ cấu triệt để danh mục sản phẩm kém hiệu quả, tập trung vào nhóm các sản phẩm chủ lực.
Theo Hà Ly (t/h)