Chi mạnh tay gần 500 tỷ tiền quảng cáo, Sabeco (SAB) vẫn báo lãi thấp nhất trong vòng 6 quý
Sabeco cho biết, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.
Chi phí giá vốn giảm 16% khiến lợi nhuận gộp giảm ít hơn mức giảm doanh thu, về còn 1.915 tỷ đồng. Biên lãi gộp cải thiện nhẹ lên xấp xỉ 31%.
Đáng chú ý, quý 1/2023, chi phí bán hàng đạt hơn 861 tỷ đồng, tăng 14% song Sabeco vẫn rất bạo chi cho hoạt động quảng cáo, khuyến mại khi chi tới hơn 479 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.
Kết quả, lãi sau thuế của Sabeco đạt 1.004 tỷ đồng, giảm 19% so với quý 1/2022, mức lãi thấp nhất trong vòng 6 quý trở lại đây.
Sabeco nhận định xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.
Với kết quả thực hiện trong quý 1, doanh nghiệp này đã hoàn thành được hơn 15% mục tiêu về doanh thu và hơn 17% mục tiêu lợi nhuận.
Tại ngày 31/03/2023, tổng tài sản của Sabeco ở mức 31.480 tỷ, giảm gần 9% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi chiếm chủ yếu với hơn 20.360 tỷ đồng, chiếm gần 65% tổng tài sản. Bên phía nguồn vốn, Sabeco có 5.907 tỷ đồng nợ phải trả, phần lớn là nợ ngắn hạn, tổng nợ vay ở mức 934 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu có giá trị 25.573 tỷ đồng, chủ yếu là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt trên 16.500 tỷ đồng.
Ngọc Ly
Nhịp sống thị trường