Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiến nghị đầu tư kè kênh Chợ Gạo để phòng chống sạt lở, phát triển giao thông

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang liên quan đến đầu tư kè phía Bắc kênh Chợ Gạo và đoạn từ công viên Chợ Gạo đến Vàm Kỳ Hôn nhằm phòng chống sạt lở, phát triển giao thông.

Theo Bộ GTVT, tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông thủy nối giữa TP.Hồ Chí Minh với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long qua địa phận huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang).

kien nghi dau tu ke kenh cho gao de phong chong sat lo phat trien giao thong hinh 1

Kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông thủy huyết mạch với nhiều tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua. Ảnh: HN.

Đây là tuyến đường thủy huyết mạch do vậy mật độ phương tiện giao thông thủy bao gồm nhiều tàu thuyền có trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua tuyến rất lớn.

Để ổn định tuyến kênh, khắc phục vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền, đáp ứng lượng hàng và đội tàu qua kênh, xử lý các đoạn sạt lở bờ xung yếu.

Đồng thời đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, tăng cường kết nối đường thủy giữa Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo tại Quyết định số 3178/QĐ-BGTVT.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016 gồm các hạng mục: nạo vét luồng đoạn Rạch Lá, Kỳ Hôn; nạo vét kè phía bờ Bắc; kè đá bảo vệ bờ phía bờ Bắc (7,25km), phía bờ Nam (1,69km),...

Giai đoạn 2 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 12/2023 và đang thực hiện quyết toán gồm các hạng mục nạo vét 9,85km luồng phía bờ Nam kênh Chợ Gạo; kè bê tông bờ phía Nam (9,85km), hoàn trả 9,85km đường và 2 cầu dân sinh; kè bảo vệ bờ tại các vị trí sạt lở bờ Bắc kênh Chợ Gạo (Km21+020 - Km21+335, Km21+745 - Km21+805). 

Hiện tuyến kênh Chợ Gạo được nạo vét, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa, bề rộng luồng chạy tàu được mở rộng thêm trung bình khoảng 20m, là điều kiện thuận lợi cho các phương tiện thủy lưu thông qua kênh với tốc độ khai thác cao hơn trước đây.

 

Do nguồn vốn hạn chế nên mặc dù trong quá trình triển khai dự án, sau khi cân đối nguồn vốn và theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã bổ sung một số hạng mục trong đó có đoạn kè bảo vệ bờ tại các vị trí sạt lở bờ Bắc kênh Chợ Gạo (Km21+020 - Km21+335, Km21+745 - Km21+805).

Còn một số đoạn chưa được kè như đoạn từ Km17+500 đến Km20+935 phía bờ Bắc kênh Chợ Gạo dài khoảng 3,44km, đoạn từ Km21+745 đến Km 21+805 dài khoảng 60m. Đây là đoạn cong cua phía cuối của bờ Bắc kênh Chợ Gạo tiếp giáp với vàm Kỳ Hôn.

Với tình trạng vẫn còn một số vị trí chưa được xử lý dứt điểm, trong quá trình khai thác, không loại trừ khả năng có thể sạt lở ở vị trí chưa kè do tác động của điều kiện tự nhiên và hoạt động của tàu thuyền trên tuyến.

Đối với đoạn từ công viên Chợ Gạo đến Vàm Kỳ Hôn: Đoạn luồng này thuộc phạm vi dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (Dự án SWCLD) đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-BGTVT.

Dự kiến tiến độ thực hiện từ năm 2025 - 2029. Đoạn luồng này thực hiện nạo vét, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy, hiện trạng mật độ dân cư sinh sống dọc bờ kênh không lớn.

Bộ GTVT sẽ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền nghiên cứu khả năng bổ sung đầu tư kè đoạn từ công viên Chợ Gạo đến Vàm Kỳ Hôn theo quy định trong quá trình triển khai dự án SWCLD. 

Đoạn kè phía Bắc kênh Chợ Gạo đoạn từ xã Tân Thuận Bình đến xã Quơn Long, Bộ GTVT sẽ căn cứ nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực để rà soát, bổ sung trong quá trình triển khai dự án SWCLD hoặc cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...