Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phố Hàng Mã trầm lắng mùa Giáng sinh: Người bán chật vật, người mua thắt chặt chi tiêu

 Khác với khung cảnh nhộn nhịp thường thấy mỗi dịp cuối năm, phố Hàng Mã mùa Giáng sinh năm nay trở nên trầm lắng hơn hẳn. Việc siết chặt quản lý trật tự đô thị, không cho bày bán tràn ra vỉa hè, cùng với xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân đã khiến hoạt động kinh doanh đồ Noel tại tuyến phố này gặp không ít khó khăn

Giữa tháng 12, khi Giáng sinh chỉ còn chưa đầy hai tuần, phố Hàng Mã vẫn chưa thể lấy lại không khí đông đúc như những năm trước. Dạo một vòng tuyến phố, dễ nhận thấy lượng người qua lại thưa thớt, không còn cảnh chen chúc mua sắm hay tụ tập chụp ảnh như thường lệ.

Theo nhiều tiểu thương, sự trầm lắng này không chỉ xuất hiện vào các ngày trong tuần mà kéo dài ngay cả những khung giờ từng được xem là “cao điểm vàng” của mùa lễ hội.

Chia sẻ với phóng viên, chị Xuân, chủ một cửa hàng bán đồ Giáng sinh tại phố Hàng Mã, thừa nhận hoạt động kinh doanh năm nay gặp nhiều khó khăn. “Khách đến chụp ảnh thì không còn, khách vãng lai cũng kém rất nhiều. Thành ra phố Hàng Mã năm nay buôn bán chật vật, không được như mọi năm”, chị Xuân nói.

Một trong những lý do được nhiều tiểu thương nhắc đến là việc ban quản lý các phường tăng cường tiến hành trật tự đô thị, không cho bày bán, trưng bày hàng hóa ra vỉa hè như trước. Theo chị Xuân, tình trạng này đã diễn ra gần một tháng nay và ảnh hưởng trực tiếp đến sức hút của tuyến phố.

770-202512172308002.jpeg

Việc dọn dẹp trật tự đô thị ảnh hưởng nhiều đến buôn bán của người dân tại Hàng Mã. Ảnh: Phương Thảo.

“Mọi năm, cứ đến thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật là thanh niên đến chụp ảnh đông lắm. Cây thông, đồ trang trí bày kín vỉa hè, nhìn rất đẹp. Nhưng năm nay không bày ra ngoài được, nên phố trông khác hẳn”, chị Xuân chia sẻ.

Việc thu hẹp không gian trưng bày khiến nhiều cửa hàng nhỏ, vốn chỉ có diện tích vài mét vuông, gặp khó trong việc sắp xếp hàng hóa. Không còn những góc check - in rực rỡ trên vỉa hè, nên lượng người ghé phố vì mục đích chụp ảnh cũng giảm mạnh.

“Ngày nào bên quản lý cũng nhắc nhở, không bày ra ngoài được nữa. Mọi năm chỉ dẹp vài hôm rồi đâu lại vào đấy, còn năm nay thì siết chặt hơn hẳn”, chị Xuân cho biết thêm.

Không chỉ thiếu khách, sức mua tại phố Hàng Mã năm nay cũng được đánh giá là giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các tiểu thương, sự sụt giảm này mang tính dây chuyền, bắt nguồn từ khó khăn chung của nền kinh tế.

“Nếu là khách trang trí thì chủ yếu là công ty, khách sạn, nhà hàng hay quán cà phê. Nhưng năm nay doanh thu của họ cũng kém đi nên họ không mua nhiều cho cửa hàng mình nữa. Tất cả nó kéo theo một chuỗi như vậy”, chị Xuân phân tích.

Thực tế này khiến nhiều mặt hàng vốn bán chạy trong các mùa Noel trước như cây thông, đồ decor cỡ lớn, phụ kiện trang trí đều rơi vào tình trạng tiêu thụ chậm. “Cây thông cũng kém, đồ phụ kiện lớn cũng kém. Bây giờ chủ yếu bán được mấy món nhỏ nhỏ, vừa tiền như bờm, kẹp tóc, đồ linh tinh”, chị Xuân cho biết.

770-202512172308003.jpeg

Các mặt hàng năm nay bán chậm hơn so với mọi năm. Ảnh: Phương Thảo

Về phía người mua, xu hướng tiết chế chi tiêu thể hiện rõ trong cách lựa chọn sản phẩm. Thay vì mua mới toàn bộ đồ trang trí như trước, nhiều khách hàng ưu tiên tái sử dụng đồ cũ và chỉ mua thêm một vài món nhỏ để làm mới không gian.

“Trước đây người ta mua cây, mua đồ rất nhiều. Nhưng giờ kinh tế khó khăn, đồ còn dùng được thì dùng lại, chỉ mua thêm chút để tạo khác biệt so với năm ngoái thôi”, chị Xuân nhận xét.

Theo chia sẻ, chị Lan Anh, quản lý một quán cà phê tại quận Thanh Xuân, cho biết quán vẫn duy trì việc trang trí Giáng sinh nhưng với mức chi tiết kiệm hơn. “Năm nay quán dự kiến chi khoảng 4 - 5 triệu đồng cho việc trang trí Noel, giảm nhẹ so với các năm trước do tái sử dụng nhiều đồ cũ và chủ động tiết kiệm chi phí”, chị Lan Anh nói.

Theo chị, các tiêu chí được ưu tiên khi mua đồ trang trí là giá cả hợp lý, độ bền và khả năng sử dụng lâu dài, thay vì chạy theo xu hướng ngắn hạn. Xu hướng decor Giáng sinh năm nay cũng thiên về phong cách tối giản và màu sắc trung tính.

Có thể thấy, thị trường đồ Giáng sinh năm nay đang bước vào giai đoạn điều chỉnh. Việc siết chặt trật tự đô thị giúp đảm bảo mỹ quan, an toàn giao thông, song cũng vô tình khiến những tuyến phố mang tính lễ hội như Hàng Mã mất đi phần nào sức hút vốn có.

Dù không còn cảnh mua bán tấp nập, Giáng sinh vẫn hiện diện theo một cách tiết chế hơn. Từ việc người dân cân nhắc chi tiêu, tiểu thương thu hẹp quy mô kinh doanh, đến việc các không gian dịch vụ chú trọng trải nghiệm vừa đủ thay vì phô trương. Với phố Hàng Mã, mùa Noel năm nay là phép thử cho khả năng thích nghi trong bối cảnh mới, khi không gian vỉa hè bị thu hẹp và hành vi tiêu dùng ngày càng thay đổi.


Lượt xem: 4
Nguồn:https://congluan.vn/pho-hang-ma-tram-lang-mua-giang-sinh-nguoi-ban-chat-vat-nguoi-mua-that-chat-chi-tieu-10322995.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết