Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kích cầu tiêu dùng - “đòn bẩy” đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%

Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đặt ra nhiều thách thức và tiêu dùng là một trong những giải pháp then chốt để tạo nên tăng trưởng. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, cần đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng dân cư, thúc đẩy du lịch nội địa và quốc tế; cung cấp các gói tín dụng hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi.

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ góp phần đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, kích thích tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra.

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ góp phần đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, kích thích tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra.

Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm 2025 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn so với mức tăng hai con số của giai đoạn trước dịch. Do đó, để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, 3 tháng còn lại sẽ diễn ra loạt chương trình lớn như hội chợ, tháng khuyến mãi..., góp phần đưa kinh tế đạt mức tăng trưởng trên 8%...

Tại Công điện số 179/CĐ-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp kích cầu nhằm phát triển thị trường trong nước năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành và doanh nghiệp phối hợp triển khai mạnh mẽ giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025. Đồng thời, cung cấp các gói tín dụng hỗ trợ sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi.

Một trong những sự kiện tiêu dùng, kết nối cung cầu lớn nhất năm nay là Hội chợ Mùa Thu 2025, lần đầu tiên tổ chức từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, TP Hà Nội). Sự kiện với quy mô khoảng 3.000 gian hàng, thu hút đông đảo doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước tham gia. Tiếp đó, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến hết ngày 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, kết hợp cả thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Điểm nhấn của chương trình là sự tham gia đồng bộ của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và mạng lưới phân phối hiện đại…

Theo nhận định của các chuyên gia, trong cơ cấu tăng trưởng, tiêu dùng nội địa giữ vai trò nòng cốt. Trong năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6,391 nghìn tỉ đồng, tăng 9,0% so với năm trước; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm khoảng 77% và tăng 8,3%. Điều này cho thấy tiêu dùng tiếp tục là “điểm tựa” quan trọng, đặc biệt khi chi tiêu hộ gia đình chiếm khoảng 54,6% GDP trong các năm gần đây.

Khơi dòng chảy tiêu dùng

Dự báo của Bộ Tài chính cho thấy, năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái và như vậy sẽ không đạt mục tiêu tại Nghị quyết 25/2025/NQ-CP (theo Nghị quyết tăng khoảng 12%). Đây là một thách thức lớn khi những năm gần đây mức tăng ở ngưỡng dưới 10% (năm 2024 tăng 9%, năm 2023 tăng 9,6%).

Theo TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đặt ra nhiều thách thức và tiêu dùng là một trong những giải pháp then chốt để tạo nên tăng trưởng. Trong cấu phần tạo nên tăng trưởng năm 2024, tiêu dùng đóng góp khoảng 60%, đầu tư đóng góp 35%, chênh lệch xuất nhập khẩu ròng đóng góp 5%. Năm nay, mức đóng góp có thể tương tự nếu cải thiện được động lực tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu này thì đẩy nhanh thanh toán các khoản trợ cấp cho người nghỉ hưu sớm hoặc chuyển công tác; thúc đẩy du lịch nội địa và quốc tế; có chính sách khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước…

Cũng tại Công điện 179/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương giải ngân kinh phí cho các hoạt động xúc tiến thương mại (trường hợp phát sinh vướng mắc), bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi sát tình hình giá cả, nhất là những hàng hoá, dịch vụ thiết yếu, để chủ động triển khai các giải pháp phù hợp...

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu, đặc biệt đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước; thúc đẩy các chương trình du lịch, kết hợp với sự kiện văn hóa, lễ hội; đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí; cung cấp các gói tín dụng hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi; đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương…


Lượt xem: 9
Nguồn:https://tapchikinhtetaichinh.vn/kich-cau-tieu-dung-don-bay-dat-muc-tieu-tang-truong-tren-8.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...