Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Hà Nội: Tập trung mọi nguồn lực triển khai 5 dự án, nhiệm vụ trọng điểm

Xác định thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải là 1 trong 3 đột phá chiến lược, TP Hà Nội đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai 5 dự án, nhiệm vụ trọng điểm.

Dự án Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội. Ảnh: IT

Đến nay, Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, trên toàn tuyến đã giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.380/1.402 ha (đạt 98,4%). Riêng TP Hà Nội đã GPMB 789/800 ha (đạt 98,6%). Thành phố quyết tâm bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2025.

Xây dựng đường song hành đã đạt sản lượng 68% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Dự án thành phần 3 (PPP) đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đang đàm phán hợp đồng, phấn đấu ký kết trong tháng 6/2025.

Dự án Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, đoạn trên cao đã khai thác từ 8/8/2024. Hiện, đang tập trung thi công đoạn ngầm, tiến độ đạt 48,86%.

Dự án Đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) đang akhẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình UBND thành phố trong tháng 7/2025 và phê duyệt trong tháng 8/2025.

Đối với công tác GPMB Dự án Đường sắt đô thị Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối Sân bay Gia Bình, thành phố đã chủ động làm việc với các bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Thành phố phấn đấu khởi công Dự án thành phần GPMB tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là công tác GPMB, cụ thể là việc xác định nguồn gốc đất, giá đất. Các dự án ODA cũng gặp khó khăn do thời gian đàm phán, ký kết, điều chỉnh hiệp định vay kéo dài, thường từ 12-18 tháng.

Thành phố đề xuất, đối với Dự án Vành đai 4, đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép Dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng theo Nghị quyết 56 cho đến khi hoàn thành thi công.

Đối với Dự án đường sắt đô thị tuyến 2, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay STEP và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp; các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, tiệm cận giá thị trường.

Đối với tuyến đường nối Sân bay Gia Bình, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà thành phố đã đề xuất để đảm bảo tiến độ dự án.

Với Dự án Đường sắt đô thị tuyến 2, do Hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào quý I/2026, thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Thành phố cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án trong năm 2025.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...