Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị sớm triển khai phần mềm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến chính quyền cơ sở

Đánh giá về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm triển khai phần mềm hệ thống báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến chính quyền cơ sở...

Theo Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình công dân đến trực tiếp các cơ quan hành chính để khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị và số lượng đoàn đông người tăng cao hơn so với cùng kỳ báo cáo. Ảnh: Đan Quế

Tình hình khiếu nại, tố cáo gia tăng

Theo Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, trong quý III/2025 (sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh), tình hình công dân đến trực tiếp các cơ quan hành chính để khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị và số lượng đoàn đông người cao hơn số trung bình quý của 3 tỉnh, thành 6 tháng đầu năm. Nếu mức trung bình quý của 3 tỉnh, thành là 9.461 lượt/10.395 người thì số quý III là 11.235 lượt/12.354 người. Số lượng đoàn đông người trung bình quý của 3 tỉnh, thành là 83 đoàn, số lượng đoàn đông người của quý III là 127 đoàn.

Tuy nhiên, tổng số đơn tiếp nhận và đã xử lý của quý III/2025 tương đương với số lượng đơn tiếp nhận, đơn xử lý trung bình quý của 3 tỉnh, thành 6 tháng đầu năm 2025 với 13.373/14.511 đơn.

Về kết quả công tác tiếp công dân, trong kỳ, toàn Thành phố tiếp 30.158 lượt với 33.145 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó Thủ trưởng các đơn vị tiếp 3.978 lượt với 3.966 người, nội dung chủ yếu khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Tổng số vụ việc tiếp là 26.791, trong đó có 23.581 vụ việc tiếp lần đầu. Có 309 đoàn công dân đoàn đông, với 5.871 người.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức 3 buổi tiếp công dân; Ban Tiếp công dân đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố cùng tổ chức 84 buổi tiếp công dân và Thường trực HĐND Thành phố 8 buổi tiếp công dân.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư, tổng số đơn phải xử lý là 40.739 đơn, đã xử lý 39.770/40.739 đơn, tỷ lệ 97,6%.

Kết quả giải quyết đơn, trong 2.623 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đưa vào thụ lý, đã có 1.185 vụ việc được giải quyết, đạt tỷ lệ 45,18%. Trong số các vụ việc này, đã có 206 vụ việc rút khiếu nại, 979 vụ việc giải quyết bằng Quyết định giải quyết khiếu nại. Có 600 vụ việc là giải quyết lần đầu.

Các cán bộ Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận đề nghị của công dân ở quầy 1 cửa hành chính. Ảnh: Đan Quế

Qua giải quyết khiếu nại, đã thực hiện xong 233/303 quyết định giải quyết khiếu nại; trả lại cho tổ chức, cá nhân 2,34 tỷ đồng và đem lại quyền lợi cho công dân 2.347,4m2; thu hồi cho Nhà nước 502,7m2.

Trong tổng số 233 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 144 vụ việc, đạt tỷ lệ 61,8%. Qua giải quyết đơn tố cáo đã xử lý hành chính đối với 27 cá nhân; thu hồi về Ngân sách Nhà nước: 88 triệu đồng/2,2 tỷ đồng cần thu hồi.

Trong kỳ có phát sinh 8 trường hợp công dân đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo, gồm: 1 trường hợp đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe ; 3 trường hợp đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm và 4 trường hợp khác.

Sớm sửa đổi, bổ sung luật để phù hợp với chính quyền 2 cấp

Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh Trần Văn Bảy cho biết, trong kỳ, Thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; các Chỉ thị của Thành ủy, UBND Thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Đồng thời, triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo của cơ quan cấp trên về khẩn trương giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, đông người.

Triển khai thực hiện Nghị định 141/2025/NĐ-CP ngày 2/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 3330/QĐ-UBND ngày 28/6/2025 về công bố danh mục 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của cấp xã, là cơ sở để các đơn vị tổ chức thực hiện công tác giải quyết đơn được thông suốt trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân, Khiếu nại, Tố cáo.

Các phản ánh, kiến nghị và khiếu nại, tố cáo của công dân đều được tiếp nhận và phân loại, xử lý. Ảnh: Đan Quế

Song song với đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh. Trên địa bàn Thành phố, số văn bản quản lý, chỉ đạo được ban hành mới là 489 văn bản; văn bản sửa đổi bổ sung là 7; hủy bỏ 13 văn bản.

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 162 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo với 17.475 người.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 25 cuộc thanh tra trách nhiệm/79 đơn vị về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra đã xử lý hành chính đối với 1 tổ chức và 16 cá nhân.

Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh Trần Văn Bảy cho biết, nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các ngành, các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện để đảm bảo sự ổn định về trật tự xã hội.

Tuy nhiên, bước đầu, tại cơ sở phát sinh nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác này, nhất là trách nhiệm của Chủ tịch cấp xã trong thực hiện đối thoại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cũng như việc phối hợp xử lý các vụ việc tố cáo của cá nhân khi người bị tố cáo và nội dung vụ việc tố cáo thuộc hai địa bàn khác nhau hoặc người bị tố cáo đã chuyển công tác và không cùng khối chính quyền tại thời điểm bị tố cáo cũng như lượng đơn thư phản ánh, kiến nghị phát sinh ngày càng nhiều nhưng chưa có quy trình xử lý thống nhất. 

Cán bộ Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn công dân đăng ký đầu vào. Ảnh: Đan Quế

Về dự báo tình hình, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, một số các dự án, vụ việc cũ dự báo trong kỳ tới vẫn tiềm ẩn các nguy cơ phát sinh tụ tập đông người nếu chưa được giải quyết dứt điểm.

Do vậy, theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật, chủ trương liên quan tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; Tăng cường trao đổi, chủ động phối hợp, hướng dẫn, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho sở - ngành, xã - phường - đặc khu, nhất là những địa bàn phát sinh đơn thư phức tạp hoặc có sự biến động lớn trong đội ngũ được giao trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị...

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức tổng kết việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, đề cập chủ yếu đến các quy định liên quan về thẩm quyền để phù hợp với tình hình mới khi thực hiện chính quyền 2 cấp; Tập huấn, hướng dẫn để đảm bảo đồng bộ hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là việc triển khai thực hiện mô hình tiếp công dân trực tuyến. Đồng thời sớm triển khai phần mềm hệ thống báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, triển khai đến chính quyền cơ sở...

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết