THADS tỉnh Đồng Tháp: Nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Năm 2025, cùng với việc triển khai mô hình tổ chức một cấp sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Tháp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đúng quy định pháp luật. Kết quả cho thấy tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào cơ quan thi hành án dân sự.
Cụ thể, trong công tác tiếp công dân, các nội quy, quy chế tiếp công dân được ban hành tại các cơ quan THADS trong tỉnh Đồng Tháp tiếp tục được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Hàng tuần, các cơ quan THADS trong tỉnh đều có lịch phân công lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân, đồng thời lựa chọn, phân công công chức có năng lực, kinh nghiệm tham gia công tác tiếp dân, bảo đảm việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải thích, trả lời thắc mắc của người dân kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, cơ quan THADS tỉnh và các Phòng THADS Khu vực đều công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh, kiến nghị của người dân, qua đó sớm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện quan liêu, hách dịch, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ, góp phần phòng ngừa tiêu cực và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Trong năm 2025, toàn tỉnh đã tiếp 259 lượt công dân với 259 vụ việc, trong đó Cục THADS tỉnh tiếp 63 lượt và các Phòng THADS Khu vực tiếp 196 lượt. Thủ trưởng các cơ quan THADS trong tỉnh đã trực tiếp tiếp 170 lượt công dân, trong đó THADS tỉnh 9 lượt và các Phòng THADS Khu vực 161 lượt. Đáng chú ý, trong năm không phát sinh việc tiếp công dân đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài hay có tính chất đông người, cho thấy công tác quản lý, giải quyết vụ việc đã được quan tâm đúng mức, hạn chế phát sinh điểm nóng, phức tạp.
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại THADS tỉnh Đồng Tháp được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Ảnh THADS tỉnh Đồng Tháp
Song song với công tác tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị được triển khai nghiêm túc, tuân thủ quy trình, thời hạn theo quy định của pháp luật. Trong năm, toàn tỉnh thụ lý và giải quyết 57 đơn khiếu nại với 57 việc, trong đó thuộc thẩm quyền của THADS tỉnh là 24 đơn và của các Phòng THADS Khu vực là 33 đơn. Kết quả, đã giải quyết 100% số đơn thụ lý, ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với 46 đơn, trong đó có 42 đơn khiếu nại sai toàn bộ, 3 đơn khiếu nại đúng một phần và 1 đơn khiếu nại đúng toàn bộ. Ngoài ra, các cơ quan THADS đã thông báo đình chỉ đối với 10 đơn do đương sự tự nguyện rút đơn và thu hồi thông báo thụ lý đối với 1 đơn.
Đối với công tác giải quyết tố cáo, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thụ lý và giải quyết 15 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, thuộc thẩm quyền của THADS tỉnh là 6 đơn và của các Phòng THADS Khu vực là 9 đơn. Kết quả, đã ra kết luận tố cáo đối với 13 đơn, gồm 11 đơn tố cáo sai toàn bộ, 1 đơn tố cáo đúng toàn bộ và 1 đơn tố cáo đúng một phần, đồng thời thông báo đình chỉ 1 đơn và thu hồi thông báo thụ lý 1 đơn.
Ngoài ra, công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân được thực hiện thường xuyên, đúng trình tự, bảo đảm không để tồn đọng. Trong năm, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 717 đơn, trong đó THADS tỉnh 462 đơn và các Phòng THADS Khu vực 255 đơn. Kết quả, toàn bộ 717 đơn đã được xử lý, giải quyết đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 157 đơn được lưu hồ sơ hoặc có báo cáo kết quả giải quyết, 238 đơn được chuyển đến các Phòng THADS Khu vực để xem xét giải quyết theo thẩm quyền, và 322 đơn được hướng dẫn, trả lời đầy đủ cho người dân.
Đặc biệt, trong năm không phát sinh vụ việc do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc các cơ quan khác chuyển đến; cũng không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài cần rà soát, thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Công tác theo dõi việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được Cục THADS tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm, coi đây là khâu quan trọng nhằm bảo đảm các quyết định, kết luận được thi hành nghiêm túc, đúng pháp luật. Lãnh đạo Cục giao Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, đảm bảo các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo có nội dung đúng một phần hoặc đúng toàn bộ đều được chấp hành đầy đủ, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào tính nghiêm minh của pháp luật và uy tín của cơ quan thi hành án dân sự.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại THADS tỉnh Đồng Tháp vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận đương sự chưa cao, nhiều trường hợp cố tình khiếu nại, tố cáo nhằm kéo dài thời gian thi hành án, gây khó khăn cho cơ quan thi hành án trong quá trình xử lý. Ngoài ra, lực lượng công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn mỏng so với khối lượng công việc; năng lực, kỹ năng của một số công chức chưa đồng đều nên chất lượng và hiệu quả công tác ở một vài khâu chưa đạt như mong muốn.
Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, THADS tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong THADS, hạn chế phát sinh các khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và tự kiểm tra THADS; chủ động khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác THADS đã được chỉ ra trong các kết luận kiểm tra, kiểm sát, thanh tra; thực hiện tốt quy trình kiểm tra nhằm hạn chế những thiếu sót, vi phạm và phòng, ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động THADS. Tuyệt đối không để tái phạm các vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra, phát hiện và kiên quyết xử lý thật nghiêm các trường hợp tái phạm.