Tây Ninh: Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, phấn đấu giải quyết trên 85% vụ việc mới phát sinh
Tỉnh Tây Ninh đang tăng cường thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chú trọng nâng chất lượng giải quyết lần đầu, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật.
Một buổi tiếp công dân tại xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thu Huyền
Thanh tra tỉnh Tây Ninh cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu đã có ảnh hưởng nhất định tới các mặt về kinh tế - xã hội, trong đó có công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên về cơ bản tình hình tương đối ổn định, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ban đầu.
Trong 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh Tây Ninh thực hiện 5.699 lượt công dân với 6.297 người, 5.525 vụ việc (tiếp thường xuyên 4.159 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 1.474 lượt, uỷ quyền tiếp 66 lượt); trong đó có 47 đoàn đông người.
Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan cơ bản thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; số lượt tiếp là 1.540 lượt (trực 1.474 lượt, ủy quyền 66 lượt) với 1.553 người.
Tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Tây Ninh, công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tính riêng trong tháng 9/2025, tại Trụ sở đã thực hiện 55 lượt tiếp công dân, trong đó có 4 đoàn đông người. Trụ sở đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan về công tác tiếp công dân trong các ngày diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I. Đồng thời, phối hợp với Thanh tra tỉnh đôn đốc các ngành, địa phương triển khai thực hiện việc chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh.
Về công tác giải quyết khiếu nại, Thanh tra tỉnh Tây Ninh cho biết: Trong 9 tháng năm 2025 toàn tỉnh đã giải quyết 371/437 vụ việc (đạt tỷ lệ 85%); trong đó giải quyết bằng quyết định hành chính là 281 vụ việc; số vụ việc rút đơn thông qua giải thích thuyết phục là 90 vụ việc.
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Tây Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan về công tác tiếp công dân. Ảnh: Thu Huyền
Phân tích kết quả giải quyết khiếu nại đối với 281 vụ việc: Giải quyết lần đầu là 216 vụ việc (khiếu nại đúng là 22 vụ việc; khiếu nại sai là 190 vụ việc; khiếu nại đúng một phần 4 vụ việc); giải quyết lần 2 là 65 vụ việc (công nhận quyết định giải quyết lần đầu là 60 vụ việc; hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu là 5 vụ việc), việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại: đúng quy định 366 vụ việc, không đúng quy định 5 vụ việc. Tổng hợp kết quả giải quyết khiếu nại, số cá nhân được trả lại quyền lợi là 7 cá nhân.
Đối với kết quả giải quyết tố cáo, từ đầu năm 2025 đến nay toàn tỉnh Tây Ninh đã giải quyết 168/230 vụ việc (đạt tỷ lệ 73%). Trong đó số vụ việc giải quyết lần đầu là 148 vụ việc, số vụ việc tố cáo tiếp là 9 vụ việc, số vụ việc rút toàn bộ nội dung tố cáo là 7 vụ việc; số vụ việc đình chỉ không do rút đơn tố cáo 4 vụ.
Phân tích kết quả giải quyết đối với 168 vụ việc tố cáo: Tố cáo đúng là 14 vụ việc; tố cáo sai là 134 vụ việc (trong đó tố cáo tiếp sai là 7 vụ việc); tố cáo có đúng có sai là 20 vụ việc (trong đó tố cáo tiếp có đúng có sai 2 vụ việc). Việc chấp hành thời hạn giải quyết tố cáo đúng quy định là 162 vụ việc; không đúng quy định 6 vụ việc. Tổng hợp kết luận nội dung tố cáo: Kiến nghị xử lý hành chính 1 cá nhân, số cá nhân được trả lại quyền lợi 3 cá nhân.
Theo Thanh tra tỉnh Tây Ninh, trong thời gian triển khai công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã kịp thời đưa vào vận hành bộ máy sáp nhập, sớm triển khai tham mưu các nội dung điều chỉnh sau sáp nhập, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tây Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức lớp bồi dưỡng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng kể từ khi sáp nhập. Ảnh: Thu Huyền
Những kết quả tỉnh Tây Ninh đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ đầu năm 2025 đến nay, đặc biệt là kể từ sau thời điểm sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là đáng được ghi nhận.
Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của luật và văn bản hướng dẫn thi hành, các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
Thủ trưởng các đơn vị chủ động sắp xếp, bố trí trụ sở, địa điểm tiếp công dân sau sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện đồng bộ việc tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại và xây dựng đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tỉnh Tây Ninh sẽ phối hợp thực hiện mô hình tiếp công dân trực tuyến khi Thanh tra Chính phủ có yêu cầu.
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật.
Ngoài ra, yêu cầu tăng cường đối thoại, tiếp công dân đột xuất; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân; rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, có nguy cơ trở thành “điểm nóng.