Quảng Trị: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Quảng Trị đang quyết liệt thực hiện cải cách hành chính thông qua việc yêu cầu các sở, ngành và địa phương rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; nhất là ở những lĩnh vực trọng tâm liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2025.
Một trong những nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh thời gian qua bị chậm là do mất nhiều thời gian để thực hiện thủ tục hành chính. Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 4% kế hoạch được giao; đáng chú ý, tỉnh có 16 đơn vị, địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng yêu cầu các sở, ngành rút ngắn từ 30 - 50% thời gian giải quyết thủ tục đầu tư công; đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng pháp luật linh hoạt để đảm bảo tiến độ dự án. Thủ trưởng các sở, ngành phải giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm cán bộ gây cản trở hoặc chậm trễ trong các khâu thực hiện thủ tục về đầu tư công. Các đơn vị, địa phương ưu tiên rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục đấu giá đất, qua đó đẩy nhanh việc hoàn thành đấu giá nhằm tạo nguồn vốn đầu tư công triển khai các dự án.
Đối với cải cách các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, tỉnh yêu cầu kiểm soát quy định thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính và thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước. Để đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử. 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Quảng Trị phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Tỉnh khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch.
Tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số; xử lý hồ sơ, công việc toàn trình trên môi trường điện tử, chấm dứt tình trạng vừa xử lý hồ sơ giấy vừa xử lý hồ sơ điện tử; tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, điều chuyển cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.../.
Nguyên Lý




