Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi phía Bắc

Sáng ngày 01/10, tại Trạm thu phí Km237+000 thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn xã Gia Phú, tỉnh Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2026, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 624/TTg-CN ngày 30/5/2025.

Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư 7.667,84 tỷ đồng là động lực then chốt, giải quyết điểm nghẽn giao thông trên hành lang kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Dự án giao thông hơn 7.660 tỷ đồng…

Theo thông tin từ VEC, công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 2 đã được hoàn tất và sẵn sàng triển khai thi công.

Thành công này có được nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng. Sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả của UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan hữu quan là yếu tố then chốt giúp VEC hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài; điểm cuối tại xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng trước đây. Mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh tế xã hội và du lịch của các địa phương khu vực Tây Bắc, kết nối đến các khu kinh tế, công nghiệp, du lịch...

Trong giai đoạn 1 của Dự án, đoạn tuyến Km123+080 đến Km244+155 đã được đầu tư quy mô nền đường 4 làn xe, mặt đường 2 làn xe, công trình cầu, hầm qua núi, cống chui dân sinh trên tuyến đã được xây dựng tương ứng với quy mô 2 làn xe. Đoạn có nhiều vị trí không có dải phân cách giữa nên khi lưu lượng trên tuyến tăng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, tốc độ khai thác trên đoạn tuyến không đáp ứng tốc độ thiết kế. Theo thống kê từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục tăng khoảng 10%/năm. Với quy mô hiện tại, đoạn tuyến từ Yên Bái - Lào Cai không thể đảm bảo nhu cầu lưu thông trên tuyến và đến năm 2027 sẽ vượt năng lực thông hành của đoạn tuyến. Do đó, việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai là cấp thiết.

Với quy mô hiện tại, đoạn tuyến từ Yên Bái - Lào Cai không thể đảm bảo nhu cầu lưu thông trên tuyến và đến năm 2027 sẽ vượt năng lực thông hành của đoạn tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư 7.667,84 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công là 3.000 tỷ đồng và vốn VEC huy động là 4.667,84 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án đầu tiên được Bộ Tài chính trình Chính phủ giao cho VEC làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư công theo Công văn số 624/TTg-CN ngày 30/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 121,33 km, với điểm đầu tại Km123+080 (IC13) và điểm cuối tại Km244+155 (IC18).

Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Dự án sẽ đầu tư mở rộng nền và mặt đường từ quy mô 02 làn xe lên 04 làn xe. Các tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ phù hợp với tuyến hiện tại đang khai thác, đảm bảo vận tốc thiết kế 80km/h theo TCVN 5729:2012.

… Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi phía Bắc

Các hạng mục đầu tư xây dựng đợt này, cụ thể bao gồm mở rộng mặt đường lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 24m, có dải phân cách giữa đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1. Các cống chui dân sinh sẽ được kéo dài để phù hợp với quy mô mới. Mở rộng 43 cầu hiện hữu chưa đủ chiều rộng để đồng bộ với quy mô nền đường 4 làn xe; 4 cầu còn lại sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo giai đoạn 2. Đầu tư xây dựng 01 ống hầm mới bên trái tuyến (dài 530m) tại Km185+340 – Km187+370. Hầm mới được thiết kế mặt cắt ngang đảm bảo quy mô 3 làn xe chạy 01 chiều, phù hợp với quy mô cao tốc 6 làn xe hướng Lào Cai - Nội Bài.

Dự án cũng sẽ đầu tư bổ sung nút giao IC15 tại Km 165+690 theo hình thức nút giao kiểu chữ T, kết nối nhánh chính và 4 nhánh rẽ với đường cao tốc. Cùng với đó, Hệ thống Giao thông thông minh (ITS) sẽ được đầu tư toàn tuyến (Km0+00 - Km244+155) nhằm đáp ứng kết nối đồng bộ, xuyên suốt cho công tác quản lý, khai thác và thu phí.

Sau khi hoàn thành nâng cấp lên 4 làn xe, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo anh ninh quốc phòng cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, đoạn tuyến mở rộng sẽ đồng bộ quy mô với đoạn Nội Bài - Yên Bái, nâng cao đáng kể năng lực thông hành, đảm bảo an toàn giao thông.

Việc này không chỉ giúp hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mà còn tạo điều kiện kết nối liên vùng. Đây sẽ là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo anh ninh quốc phòng cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết